Tin nông nghiệp Chàng trai tật nguyền làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chàng trai tật nguyền làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp

Tác giả Mai Chiến, ngày đăng 21/05/2020

Chàng trai tật nguyền làm giàu từ nuôi chim bồ câu Pháp

Nhờ chăn nuôi chim bồ câu Pháp, chàng trai tật nguyền Trần Văn Thắng (28 tuổi, xóm Phượng Tường 2, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, Nam Định) có của ăn, của để.

Chàng trai tật nguyền Trần Văn Thắng. Ảnh: Mai Chiến.

Vượt lên số phận

Trải lòng về số phận của mình, Thắng nói, theo lời kể của mẹ, thì khi mới sinh ra, em hoàn toàn khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Lên 7 tuổi, em bị ngã, gãy cả hai tay; cánh tay trái giờ bị tật, không co vào được. Đến 9 tuổi thì phát hiện bệnh xương khớp cột sống lưng, gia đình có chạy chữa nhiều nơi nhưng bệnh không thuyên giảm.

Sức khỏe có hạn nên năm 11 tuổi, em phải bỏ học giữa chừng. Nghỉ học, em ở nhà làm nghề chạm khắc gỗ. Công việc cũng không quá vất vả với em. Lúc đó, tiền công tuy thấp nhưng cũng đủ tiền thuốc men hàng tháng.

Đến nay, đã 20 năm, em phải sống chung với bệnh tật. Mỗi khi thời tiết trái gió, trở trời, toàn thân em lại đau ê ẩm.

Mặc dù, đã 28 tuổi nhưng Thắng chỉ cao hơn 1m, lưng bị gù do ảnh hưởng của bệnh xương khớp di truyền. Song, không vì đó mà khiến Thắng chạnh lòng, Thắng quyết tâm thay đổi số phận với suy nghĩ “khuyết tật thân thể, chứ không khuyết tật trí tuệ”. Và, thời gian đã chứng minh điều đó. Hiện tại, Thắng đã là ông chủ của một trang trại chim bồ câu Pháp.

Cơ duyên nào đưa Thắng đến với nghề nuôi chim bồ câu Pháp, tôi hỏi. Thắng thổ lộ: “Năm 2012, trong lúc đi làm mộc, nhìn thấy chim bồ câu ta có hình dáng, bộ lông đẹp, nên em có mua vài đôi về nuôi chơi.

Sau một thời gian, hiểu được đặc tính của loài chim này nên em quyết định mua khoảng 50 đôi chim giống bồ câu Pháp về nuôi với mục đích phát triển kinh tế, lúc đó là giữa năm 2014”.

Trung bình, mỗi tháng Thắng thu lãi hơn 15 triệu đồng từ loài chim này. Ảnh: Mai Chiến.

Người tính không bằng trời tính, trong quá trình nuôi, đàn chim bồ câu bị ốm và chết dần, thiệt hại một khoản tiền kha khá lớn. Tuy nhiên, Thắng không nản lòng, tiếp tục nghiên cứu tài liệu, học hỏi thêm kĩ thuật chăn nuôi về loài chim này và đầu tư con giống tái sản xuất trở lại.

Trải qua một quá trình dài (6 năm - PV), đến nay, tổng đàn chim bố mẹ có trong trang trại đã lên đến 700 đôi. Trung bình, mỗi tháng, Thắng xuất bán ra thị trường hàng trăm đôi chim bồ câu ra ràng (chim bồ câu non khoảng 15 - 20 ngày tuổi) với giá 110.000 - 130.000đ/đôi, tùy từng thời điểm.

Hiện thị trường tiêu thụ chim bồ câu ra ràng của trang trại chủ yếu ở trong tỉnh. Thắng bảo, nhiều lúc, trang trại không có chim để bán, bởi nhu cầu ăn uống của khách hàng quá lớn.

Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, Thắng thu lãi hơn 15 triệu đồng. Một khoản tiền không hề nhỏ đối với một người tật nguyền như Thắng. Số tiền này, Thắng dùng để mua thuốc men điều trị bênh xương khớp và phụ giúp gia đình…

Xây nhà tầng để nuôi chim

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi, Thắng cho hay, nuôi chim bồ câu không vất vả, một ngày chỉ cho ăn 2 bữa, sáng và chiều. Trong đó, bữa sáng là quan trọng nhất nên cho ăn nhiều hơn bữa chiều. Thức ăn chủ yếu là ngô trộn lẫn với cám viên, tỉ lệ 50 - 50%.

Chuồng trại phải thoáng mát, ánh sáng đầy đủ, sạch sẽ. Hệ thống nước uống cần thiết kế tự động. Nếu có điều kiện, mỗi ngày cho chim nghe nhạc khoảng 5 tiếng, giúp chim thư giãn, không sợ tiếng động khi có người vào.

Cũng theo Thắng, khoảng 5 ngày vệ sinh chuồng trại một lần để tránh gây dịch bệnh. Mỗi chuồng nuôi một cặp. Trong quá trình nuôi, phát hiện con nào có biểu hiện ủ rũ, bỏ ăn phải tách đàn luôn.

Thắng nuôi chim bồ câu trong ngôi nhà 2 tầng.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trang trại, Thắng bảo, trung bình, mỗi con chim đẻ 2 quả trứng/lứa. Mỗi lứa cách nhau khoảng 40 ngày. Nếu thấy trong chuồng có trứng thì phải lấy ra ngay và cho vào máy ấp, sau đó đưa trứng giả vào chỗ cũ cho chim mẹ ấp. Trước khi lấy trứng ra ngoài, Thắng có ghi lại ngày, tháng để tránh nhầm lẫn.

“Sau 15 ngày đưa trứng vào máy ấp, thì trứng bắt đầu nở. Lúc này, đưa chim mới nở vào ở cùng chim bố mẹ. Mục đích, để chim bố mẹ mớm thức ăn và nuôi con. Khoảng 20 ngày sau, chim con đủ lông, tự ăn được (gọi là chim ra ràng) thì có thể xuất bán ra thị trường”, Thắng bộc bạch.

Khác với các trang trại nuôi chim bồ câu khác mà tôi đã từng đến viết bài. Ở đây, Thắng và gia đình bỏ ra số tiền lớn xây hẳn ngôi nhà 2 tầng để nuôi bồ câu. Không phải, để Thắng phô trương hay thể hiện sự đẳng cấp nào hết, mà vì có lý do của nó.

Thắng lí giải, mới đầu xây nhà để nuôi chim bồ câu, ai cũng xì xào, nhiều người còn không tin. Nhưng, họ không hiểu được mục đích của em. Một là, nuôi chim bồ câu trong nhà để tránh bão gió; giữ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, điều này giúp đàn chim có sức đề kháng tốt hơn.

Cái quan trọng là, Thắng xây nhà trước phòng khi sau này nếu không còn đủ sức khỏe để nuôi chim nữa thì chuyển sang thành nhà ở. “Em nuôi chim bồ câu trong nhà tầng được 6 năm nay rồi, vừa tiện lợi, vừa sạch sẽ và thoáng mát…”, Thắng bật mí.

Ngoài nuôi chim bồ câu Pháp, Thắng còn chăn nuôi chim cút, chim trĩ, ngan, gà… ở khu vườn phía sau nhà để tăng thêm thu nhập.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước tại Quảng Trị Trồng dưa hấu trên đất… Bất ngờ năng suất, chất lượng giống lúa lai LY 2099 Bất ngờ năng suất, chất…