Tin nông nghiệp Bán lúa góp tiền làm cầu, đường nông thôn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Bán lúa góp tiền làm cầu, đường nông thôn

Tác giả Trần Trọng Trung, ngày đăng 26/12/2015

Bán lúa góp tiền làm cầu, đường nông thôn

Những cây cầu của “Hai Lúa”

Chỉ trong 5 năm qua, xã Phú Cường đã đầu tư trên 102 tỷ đồng cho xây dựng NTM và hoàn thành cơ bản 19 tiêu chí, trong đó nhân dân  đóng góp trên 21 tỷ đồng (chiếm 20%).

Với số tiền trên, xã Phú Cường đã tổ chức thi công láng nhựa, bê tông hóa các trục đường liên xã, liên ấp, đường trục chính nội đồng… Đặc biệt, xã đã vận động các Mạnh Thường Quân trong và ngoài xã đóng góp cả tỷ đồng xây mới và sửa chữa nhiều cây cầu, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông nông thôn…

Ông Nguyễn Văn Thệ - Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường tiết lộ, riêng công tác làm cầu, đường, nhân dân địa phương đã tự nguyện đóng góp trên 5 tỷ đồng.

Nổi bật trong số đó phải kể đến tấm gương đi đầu của ông Võ Thanh Quang ở ấp Hồng Kỳ. 

Ông Quang đã tự nguyện đóng góp 80 triệu đồng từ tiền bán lúa, cùng với 20 triệu đồng do nhân dân trong xóm đóng góp để xây dựng cây cầu kiên cố bắc ngang kênh 10.

Ông Quang chia sẻ: “Chứng kiến cảnh bà con qua lại khó khăn, nhất là mùa nước, những đứa nhỏ phải ôm thùng, ôm thau lội qua, thấy tội và nguy hiểm quá.

Tôi đã bàn với vợ, mùa lúa này mình bắc cây cầu, bà con ai có gì tự nguyện đóng góp thêm.

Làm cây cầu cho bà con, anh em qua lại rất nhiều”.

Hay như ông Nguyễn Văn Chầu, sinh năm 1941, cựu chiến binh quê xã Mỹ An Hưng, huyện Lấp Vò đến cư ngụ tại ấp A, xã Phú Cường cũng là một trong những điển hình góp tiền xây cầu, đường.

Gia đình ông Chầu không khá giả gì, với thu nhập bình quân hơn 60 triệu đồng/năm từ 27 công ruộng lúa, gia đình ông đã góp tới 35 triệu đồng.

Ông Chầu cho biết: “Thấy tuyến lộ nông thôn bờ Bắc kênh Đồng Tiến của ấp A bị xuống cấp trầm trọng, mặt đường lầy lội,  đi lại khó khăn nên tui đã cùng 19 hộ dân tự nguyện đóng góp sức người và tài lực để cải tạo, nâng cấp, rải đá mặt đường”.

Được biết, toàn tuyến lộ bờ Bắc kênh Đồng Tiến được rải đá mặt có chiều dài trên 3.000m, chiều ngang 0,8m, tổng vốn đầu tư hơn 40 triệu đồng.

Hộ nghèo giảm nhanh

"  Xã Phú Cường đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đang chờ tỉnh Đồng Tháp xét duyệt công nhận xã NTM.

Một phần trong thành công đó, chính là nhờ sự đóng góp của những người nông dân nghèo khó, nhất là người trồng lúa”.

  Ông Nguyễn Văn Thệ - Bí thư Đảng ủy xã Phú Cường

Nói về phong trào góp tiền của các “Hai Lúa”, ông Võ Văn Rọi - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “Ông Chầu và ông Quang đã có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động xã hội và chương trình xây dựng cầu, đường nông thôn ở địa phương.

Đặc biệt, họ là những nông dân quanh năm chỉ trồng lúa, thu nhập không cao nên việc đóng góp đó càng có ý nghĩa và đáng trân trọng”.

Theo rà soát của xã Phú Cường, hiện số hộ khá - giàu và trung bình ở đây chiếm tỷ lệ ngày càng cao; số hộ nghèo giảm còn 6,56%.

Tại đây còn có HTX nông nghiệp Tân Cường là mô hình mẫu nổi bật về HTX kiểu mới của huyện và tỉnh.

Liên tục 3 năm liền HTX làm ăn hiệu quả, hàng hóa, dịch vụ có liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho xã viên.

Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, như Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản Hoàng Long; Công ty TNHH Hùng Cá đang hoàn chỉnh quy hoạch đầu tư dự án du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn nguồn cá đồng Khu Hồ vực Rừng…

Ông Huỳnh Văn Nhu, người dân ấp A chia sẻ: “Nhờ nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ, ấp A đã xây dựng được ô bao số 34.

Từ ngày có ô bao, các xã viên trong HTX Hùng Cường đã yên tâm sản xuất, thu nhập cũng tăng hơn”. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người chăn nuôi VN đang phải còng lưng vỗ béo cho ai Người chăn nuôi VN đang… Bị hiểu sai sau khi tố cáo chất cấm Bị hiểu sai sau khi…