Mô hình kinh tế Ao Nuôi Cá Tra Cũng Ế Nặng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ao Nuôi Cá Tra Cũng Ế Nặng

Publish date Wednesday. May 23rd, 2012

Ao Nuôi Cá Tra Cũng Ế Nặng
Trước đây, tại các tỉnh vùng ĐBSCL, giá ao nuôi cá tra luôn ở mức rất cao, từ 2- 3 tỷ đồng/ha. Tuy nhiên gần đây, người nuôi cá tra thua lỗ, lần lượt “treo ao” nên giá ao rớt thê thảm, nhiều nơi kêu bán mà chẳng ai mua.

Giá rớt thê thảm

Mấy ngày qua, về các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ… chúng tôi thấy ao hầm nuôi cá tra bỏ hoang khá nhiều. Nếu như 5 năm trước, phong trào nuôi cá ở đây phát triển rất nhanh đã đẩy giá đất tăng vù vù, thì giờ đây không khí buồn ảm đạm, nhiều người treo biển bán ao mà chẳng ai thèm hỏi...

Một ao nuôi cá tra bỏ không và rao bán nhiều lần mà không ai mua ở Cần Thơ.

Ông Võ Văn Đệ ở phường Thuận An (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) cho biết: “Hồi trước khi còn sản xuất lúa, giá đất ở khu vực này chỉ 200- 300 triệu đồng/ha, những vị trí tốt giá cao lắm cũng không quá 400 triệu đồng/ha. Đến những năm 2007, nghề nuôi cá tra thắng lớn đã đẩy giá đất vọt lên từ 1- 1,5 tỷ đồng/ha; có nơi trên 2 tỷ đồng/ha, cao chưa từng thấy.  Cứ ngỡ giá đất duy trì ở mức cao, nào ngờ gần đây tuột dốc không phanh, đến nỗi bây giờ kêu bán với giá rẻ cũng chẳng ai thèm ngó”.

Ao nuôi cá tra của ông Đệ là mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ mới, nhưng giờ đã “treo ao”. Ông muốn trồng lúa hay trồng cây ăn trái cũng phải tốn khá nhiều chi phí san lấp. Trong khi đó, nuôi cá tra thì gặp rất nhiều rủi ro và liên tục thua lỗ.

Ông Ngô Văn Khiêm ở xã Vĩnh Thới (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: “Hồi xưa, đất đai dọc theo sông Hậu nhiều nơi bị sạn cát, bị gò cao… không trồng được lúa nên giá rất thấp. Đến khi đưa con cá tra về đây, nuôi trúng liên tục nhờ gần sông lớn, nguồn nước tốt… thế là đất trở thành “vàng” giá tăng lên vù vù, có lúc lên đến 2 tỷ đồng/ha. Nguyên nhân là do nhiều đại gia ùn ùn về tranh nhau mua đất nuôi cá tra. Tuy nhiên, giá đất cao duy trì không bao lâu, nay lâm vào cảnh mất giá; nhiều hộ kêu bán chỉ còn 1 tỷ đồng/ha mà mãi không bán được”.

Ở cù lao Tân Lộc (Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) - một thời được mệnh danh là “cù lao cá” hay “cù lao tỷ phú”, nhờ trúng đậm cá tra, ông Nguyễn Văn Thể nuôi cá tra lâu năm cho biết: “Mấy năm trước, đất nuôi cá tra dọc cù lao này giá lên đến 170 cây vàng/ha. Giờ nuôi cá thua lỗ, kêu bán 40 cây vàng/ha, thậm chí dưới 30 cây vàng/ha mà đâu thấy ai hỏi”.

Còn ở An Giang, tình hình cũng tương tự, đất nuôi cá tra bán rất khó khăn dù giá đã giảm tới đáy. Những hộ nuôi cá tra, cá basa trên bè sau một thời gian thua lỗ đã “treo bè” hoặc chuyển sang nuôi cá điêu hồng.

“Vua” xuống ngai

Theo nhiều người nuôi cá tra, nguyên nhân chính dẫn đến giá đất nuôi cá tra rớt thê thảm là do thời gian qua người nuôi cá liên tục lỗ nặng. Đây là phản ứng dây chuyền khi các nhà máy chế biến thủy sản gặp khó khăn, thậm chí chậm trả tiền bán cá, nợ tiền cá trong thời gian dài...

Ông Lê Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho rằng: “Nuôi cá tra bây giờ đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng rủi ro cao, do giá cả lên xuống thất thường. Mọi bất lợi dồn về phía người nuôi nên số hộ bỏ nghề liên tục tăng, từ đó kéo giá đất đào nuôi cá tra ngày càng xuống thấp”.

Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) cho biết: “Hiện nay chỉ còn khoảng 10% số hộ nuôi cá tra còn theo nghề, nhưng công việc cũng rất bấp bênh. Diện tích ao còn lại thì chuyển sang nuôi cá lóc, san lấp để làm ruộng và một phần để không. Một số hộ kêu bán ao rẻ hơn đất lúa nhưng chẳng ai mua, vì nếu mua phải tốn tiền san lấp chứ đâu ai dám nuôi cá tra nữa”.

Gặp phóng viên, bà Trần Thị Ánh Nguyệt - chủ nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi ở khu công nghiệp Sông Hậu (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) chua chát: “Năm rồi, tui cung ứng thức ăn, cá nguyên liệu… cho một doanh nghiệp thủy sản ở TP. Cần Thơ với tổng số tiền trên 45 tỷ đồng. Doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, không tiền trả nên họ gán 40ha đất nuôi cá tra để trừ nợ.

Nhiều ngày nay tui kêu bán đất nuôi cá tra với giá rất rẻ, chấp nhận lỗ… nhưng chẳng ai mua; trong khi muốn nuôi cá ở 40ha đất thì cần vốn đầu tư từ 150- 200 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn rất khó vay trong thời buổi cá tra xuống dốc”.

Không chỉ bà Nguyệt, mà rất nhiều hộ khác đang “chết đứng” với những ao hầm nuôi cá tra khi bán không được mà nuôi tiếp cũng không được vì cạn vốn, ngân hàng lại không còn mặn mà cho vay vốn để nuôi cá tra vì rủi ro lớn.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Rừng Cao Su Của Chàng Trai Mường Thu Tiền Tỷ Mỗi Năm Rừng Cao Su Của Chàng… Giá Heo Hơi Giảm Mạnh, Nhà Nông Lỗ Nặng Giá Heo Hơi Giảm Mạnh,…