Mô hình kinh tế Anh Mạch Khéo Nuôi Trồng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Anh Mạch Khéo Nuôi Trồng

Publish date Tuesday. March 18th, 2014

Anh Mạch Khéo Nuôi Trồng

Từ nuôi lợn, trồng chè, anh Nguyễn Văn Mạch (thôn Đoàn Kết, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) năm nào cũng thu về 70-80 triệu đồng.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Mạch vừa lúc anh xuất bán hơn 10 con lợn trong đàn. Không giấu được niềm vui, anh tâm sự: “Gia đình tôi là một trong những hộ nằm trong dự án di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang về thôn Đoàn Kết sinh sống từ những năm 2007. Ban đầu về đây, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng chỉ sau mấy năm, cuộc sống của gia đình tôi đã ổn định với đàn lợn”.

Được Hội nông dân (ND) xã hỗ trợ con giống, vốn, anh Mạch dành hơn 1.000m2 đất ở của gia đình để chăn nuôi lợn. Để chăn nuôi đạt hiệu quả, anh dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm từ bà con trong và ngoài xã. Có chút kỹ thuật cộng với việc chăm sóc tốt nên đàn lợn của anh lớn nhanh và cho năng suất cao. Thấy chăn nuôi thuận lợi, anh đầu tư phát triển đàn lợn có lúc lên đến 20-30 con.

“Nuôi lợn, quan trọng nhất là khâu tiêm phòng và cho ăn đúng thời điểm” - anh Mạch chia sẻ. Nhờ tuân thủ quy trình chăm sóc, phòng bệnh, mỗi năm anh xuất chuồng 3 lứa lợn, mỗi lứa 6 tấn. Trừ chi phí, mỗi năm anh bỏ túi 60 triệu đồng. Khâu đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi được anh rất chú ý. Anh xây hầm biogas tận dụng chất thải của đàn lợn để đun nấu và cung cấp điện thắp sáng. 

Cùng với nuôi lợn, vợ chồng anh Mạch còn trồng hơn 5 sào chè, mỗi năm cũng có thêm khoản thu nhập hơn 10 triệu đồng. Ấy vậy mà anh vẫn còn thời gian đi làm công nhân Nhà máy Chè Mỹ Lâm (xã Mỹ Lâm, Yên Sơn), mỗi tháng có khoản lương 6 triệu đồng. Thu nhập ổn định, anh có điều kiện nuôi 2 con ăn học. Anh Mạch tâm sự: “Vợ chồng tôi sẽ cho các con học đại học, chứ không như bố mẹ chúng”.

Bà con muốn chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn, trồng chè liên hệ với anh Mạch qua số điện thoại: 0987.519.893


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thị Trường Lúa Gạo Sôi Động Trở Lại Thị Trường Lúa Gạo Sôi… “Trẻ Hóa” Vườn Điều Già Cỗi “Trẻ Hóa” Vườn Điều Già…