Nuôi lợn (Heo) Ảnh hưởng của trọng lượng heo con cai sữa đối với năng suất trại - Phần 1
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ảnh hưởng của trọng lượng heo con cai sữa đối với năng suất trại - Phần 1

Author heo.com.vn, publish date Saturday. July 2nd, 2016

Ảnh hưởng của trọng lượng heo con cai sữa đối với năng suất trại - Phần 1

1. Hệ số di truyền của số con cai sữa và trọng lượng cai sữa

Hệ số di truyền ảnh hưởng thấp tới số con và trọng lượng cai sữa. Hay nói khác hơn, yếu tố nuôi dưỡng tốt sẽ mang lại hiệu quả và năng suất cao.

2. Chênh lệch trọng lượng khi cai sữa

Khi cai sữa, trọng lượng từ 6~6,5kg chiếm nhiều nhất (khoảng 41%), trọng lượng dưới 5kg chiếm 13,5%, trên 8kg chiếm 9,9%.

Cần giảm tỷ lệ heo con cai sữa dưới 5kg xuống dưới 10%.

Trọng lượng khi cai sữa sẽ ảnh hưởng rất lớn tới năng suất sau này, vì thế, ngay khi heo con còn theo mẹ, cần phải ghép bầy những heo con nhỏ để có biện pháp nuôi dưỡng thích hợp, khi cai sữa đạt trên 5kg.

Những trại có quy mô lớn thường cân heo khi cai sữa, nhưng những trại quy mô nhỏ thường không thực hiện việc này.

Cân một bầy heo thường chỉ mất khoảng 10 phút. Vì thế, các trại nên cân heo khi cai sữa để nắm được tình hình trọng lượng cai sữa của trại mình, qua đó tìm biện pháp cải thiện phù hợp.

Những heo con dưới 5kg không nên cho cai sữa.

Năng suất chấp nhận là 3 tuần đạt 5,5kg, nhưng nên đặt ra mục tiêu ở mức trên 6,5kg.

3. Trọng lượng cai sữa theo mùa

Bình quân trọng lượng cai sữa của heo khoảng 6,36kg, nhưng vào những tháng nóng trọng lượng này giảm xuống dưới 6kg. Lý do là vào mùa nóng nái giảm tiết sữa. Do vậy, trại nên chú ý bổ sung các hệ thống làm mát chuồng trại.

Những nái quá mập sẽ dễ bị sốt, bỏ ăn và mất sữa do thời gian đẻ quá dài. Cần quan tâm tới thể trạng nái, đảm bảo duy trì điểm thể trạng của nái (BCS) ở mức 3,5 trước khi đẻ.

4. Trọng lượng cai sữa theo số con cai sữa

Ở bầy dưới 7 con thì trung bình cai sữa là 6,07kg, trọng lượng cai sữa của bầy từ 8~11 con thì cao hơn, nhưng bầy 12 con giảm xuống còn khoảng 6,26kg, và bầy trên 13 con giảm còn 6,05kg.

Bầy dưới 7 con thường rơi vào nái lứa đầu, sữa tiết ra còn ít.

Thông thường nái đẻ nhiều con thì lượng sữa tiết ra sẽ nhiều hơn, nhưng lượng sữa bình quân cho một heo con thường có khuynh hướng ít đi.

 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Năng suất nuôi heo là định hướng cho lợi nhuận - Phần 1 Năng suất nuôi heo là… Phương án thực hiện mục tiêu chăn nuôi phù hợp với điều kiện của trang trại mình và nâng cao sản lượng tăng 10% - Phần 3 Phương án thực hiện mục…