Mô hình kinh tế Ảnh Hưởng Của Biến Đổi Khí Hậu Đối Với Sản Xuất Nông Nghiệp
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ảnh Hưởng Của Biến Đổi Khí Hậu Đối Với Sản Xuất Nông Nghiệp

Publish date Tuesday. August 27th, 2013

Ảnh Hưởng Của Biến Đổi Khí Hậu Đối Với Sản Xuất Nông Nghiệp

Ông Trần Hà Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cho biết: Biến đổi khí hậu đã tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, làm thay đổi cấu trúc mùa, nhiệt độ. Lượng mưa gia tăng và phân bổ không đồng đều vào mùa mưa, trong khi lại suy giảm trong mùa khô; nhiệt độ tăng trong mùa hè và chênh lệch lớn về nền nhiệt trong mùa đông sẽ tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngoài thủy lợi, thủy sản thì trồng trọt được nhận định là ngành chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi biến đổi khí hậu.

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và cơ cấu giống chưa hợp lý, vài năm nay lúa vùng lòng chảo Mường Thanh thường xuyên nhiễm bệnh. Trong ảnh: Nông dân xã Thanh Hưng làm cỏ cho lúa.

Đợt mưa lũ kéo dài trong toàn tỉnh vừa qua, đã làm thiệt hại tài sản của nhân dân ước tính lên đến 79,65 tỷ đồng. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, hiện thống kê sơ bộ của ngành cho thấy: Có 961ha ruộng lúa bị sạt lở, bồi lấp; mất trắng như: TP. Điện Biên Phủ 1,856ha; huyện Điện Biên Đông 80,6ha; huyện Mường Ảng 174ha... 17 công trình thủy lợi bị hư hỏng, trong đó huyện Mường Chà 1 công trình và huyện Tuần Giáo 16 công trình; hệ thống kênh mương bị thiệt hại nghiêm trọng, hiện toàn tỉnh có 4.703m kênh bị hư hỏng; 13 phai tạm và 167m kè kiên cố bị gãy đổ; gần 89ha ao cá và gần 1.000 con gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi.

Biến đổi khí hậu với những tác động ngày càng gia tăng và khó lường đã dẫn đến cạn kiệt tài nguyên, suy thoái môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Báo cáo đánh giá của Phòng trồng trọt (Sở Nông nghiệp & PTNT) cho thấy: so sánh nhiệt độ 2 năm: năm 2011 – 2012; nhiệt độ chênh lệch tăng từ 0,2 - 1,90C; nhiệt độ không khí trung bình tháng tại vùng thấp dao động từ 24 – 260C, trong khi đó, vùng núi cao là 30,30C. Tổng lượng bốc hơi năm dao động từ 69-122mm, cao hơn cùng kì năm 2011 từ 11-49 mm.

Do vậy đã làm ảnh hưởng tới việc gieo trồng một số cây trồng cạn như ngô, đậu tương; đặc biệt là cây trồng trên nương. Đây cũng là nguyên nhân bất lợi, làm một số diện tích ngô trong vụ vụ xuân hè 2012 của huyện Điện Biên Đông bị chết do gieo xong thì đúng vào thời điểm nắng nóng, khô hạn.

Nhiệt độ tăng dần hàng năm đã dẫn đến giảm năng suất cây trồng. Vụ lúa xuân hè 2012 - 2013 vừa qua, ở nhiều xã trong vùng lòng chảo huyện Điện Biên năng suất lúa chỉ đạt 5,5 - 6,3 tấn/ha. Sản lượng cũng như năng suất giảm đáng kể so với các năm trước, bởi do có sự tác động lớn của thời tiết.

Với ngày nắng nhiều, không có rét, nên mặc dù cây sinh trưởng tốt, song sâu bệnh lại phát triển mạnh, nên phần lớn diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn.

Hiện ngành Nông nghiệp đang xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu với 1 số chương trình hành động cụ thể: Tăng cường xây dựng các công trình thủy lợi mới, cải tạo nâng cấp các công trình hiện có để nâng cao năng lực tích trữ nước cho mùa khô hạn, giảm thất thoát nước.

Xây dựng các công trình kè chống xói lở bờ sông, suối; áp dụng các biện pháp chống xói mòn đối với nương trên đất dốc kết hợp chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với biến đổi khí hậu và điều kiện tự nhiên của mỗi vùng.

Cùng với đó là tăng cường công tác khuyến nông, khuyến lâm để trang bị cho nông dân những kiến thức cần thiết về phát triển nông nghiệp. Đẩy mạnh các đề án, hoạt động trồng rừng; khoanh nuôi tái sinh rừng để nâng cao khả năng hấp thụ khí CO2 của thảm thực vật trên địa bàn góp phần giảm nhẹ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Hệ lụy từ biến đổi khí hậu là hiện tượng lũ quét và sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến chăn nuôi, trồng trọt và môi trường. Các cấp, các ngành cần tăng cường phối hợp để xây dựng đề án sản xuất nông nghiệp; bám sát, dự báo tình hình; ứng phó và xử lý kịp thời để giảm nhẹ thiệt hại.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng Làm Giàu Cho Nông Dân Huyện Điện Biên Hướng Làm Giàu Cho Nông… Sản Xuất Lúa Ruộng Ở Mường Đun Sản Xuất Lúa Ruộng Ở…