Mô hình kinh tế 80% Giống Rau Lai Của Việt Nam Phải Nhập Khẩu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

80% Giống Rau Lai Của Việt Nam Phải Nhập Khẩu

Publish date Saturday. February 11th, 2012

80% Giống Rau Lai Của Việt Nam Phải Nhập Khẩu

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, hiện nay diện tích trồng rau của cả nước vào khoảng 780 nghìn ha với năng suất bình quân 165 tạ/ha, đạt giá trị 650 nghìn tỷ đồng, chiếm 9% GDP của nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay, phần lớn các giống rau lai F1 phải nhập khẩu từ nước ngoài. Giá thành hạt giống cao, chất lượng giống bấp bênh đã ảnh hưởng tới sản xuất của nông dân.

Phần lớn rau canh tác tại thôn Đồng Xuyên,  xã Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội được nông dân mua giống có nguồn gốc từ nước ngoài. Theo nhiều bà con nông dân, so với cùng kỳ năm ngoái, giá hạt giống rau nhập đã tăng gấp đôi.

Bà Nguyễn Thị Nhị, một người trồng rau lâu năm ở thôn Đồng Xuyên chia sẻ: “Năm ngoái giá rau giống còn 500 nghìn một lạng, năm nay đã lên tới 1 triệu đồng, rồi 1 triệu ba nhưng chúng tôi cũng không chủ động được giống nên toàn phải tự mua giống bên ngoài.”

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Hợp tác xã rau Đặng Xá cho biết, do giống nhập cho năng suất cao, kháng được sâu bệnh nên nhiều năm nay, bà con nông dân chủ yếu canh tác giống rau ngoại nhập.

Bà Nguyễn Thị Lơi, Phó Chủ nhiệm HTX rau Đặng Xá cho biết: “Chỉ một số loại cải nông dân để giống được, còn những giống cao cấp, ví dụ như cà chua Nhật, cà chua Mỹ, bắp cài Nhật, đu đủ Đài Loan. Tôi thấy là những giống có năng suất cao, chống chịu được sâu bệnh thì là giống của nước ngoài.”

Tình trạng nông dân phải mua rau giống của nước ngoài không chỉ ở vùng rau xã Đặng Xá mà còn xảy ra ở hầu hết các vùng trồng rau hàng hóa trên cả nước. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Rau quả , hiện nay khoảng 70-75% diện tích rau của cả nước là canh tác các giống lai F1. Trong đó, tới 90-95% các giống này phải nhập khẩu từ nước ngoài.

GS-TS Trần Khắc Thi, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Rau quả cho biết: “Phần lớn giống rau lai F1 là chúng ta nhập từ nước ngoài, còn số giống lai F1 mà chúng ta tự sản xuất là rất thấp. Một khó khăn là tạo giống lai trong nước chưa có chất lượng cao so bằng với giống rau lai F1 của nước ngoài.”

Theo quy hoạch phát triển rau quả của Bộ NN&PTNT đến năm 2015 diện tích rau của cả nước đạt 900 nghìn ha tăng 15,4% và đến năm 2020 diện tích đạt là 1200 ha tăng gần 54% so với hiện nay. Theo các chuyên gia, là một nước sản xuất nông nghiệp với các mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, sản xuất hàng hóa và xuất khẩu rau quả thì việc phải nhập phần lớn rau giống là điều khó có thể chấp nhận được.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Bình Định Tập Huấn Phòng Trừ Bệnh Đạo Ôn Trên Lúa Bình Định Tập Huấn Phòng… Ngư Dân Khai Thác Được Nhiều Tôm Hùm Nhí Ngư Dân Khai Thác Được…