Mô hình kinh tế 7 mã hàng tôm xuất sang Hàn Quốc có thuế XK 0%
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

7 mã hàng tôm xuất sang Hàn Quốc có thuế XK 0%

Publish date Thursday. May 21st, 2015

7 mã hàng tôm xuất sang Hàn Quốc có thuế XK 0%

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc ký kết FTA Việt Nam - Hàn Quốc tạo cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam, trong đó có mặt hàng tôm.

Cụ thể, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15.000 tấn/năm miễn thuế, trong khi hiện nay Việt Nam chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế trong tổng số 5.000 tấn/năm dành cho 10 nước ASEAN.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, tôm là mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam sang Hàn Quốc. Do vậy, ưu tiên của Hàn Quốc đối với tôm Việt Nam tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm sản phẩm chế biến có mã HS 1605 là mặt hàng doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh.

Tuy nhiên, điều khiến ông Dũng băn khoăn hơn cả là hiện nay, mặt tôm của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc với 2 mã HS là 03 và 1065 nhưng VASEP chưa có “trong tay” mức thuế cụ thể tính cho từng mặt hàng (trong hạn ngạch 15.000 tấn) như thế nào. “Bởi thế, không phải chúng ta hoàn toàn tận dụng được cơ hội này”, ông Dũng nói.

Với băn khoăn trên của doanh nghiệp, bà Đào Thu Hương, Trưởng phòng Hội nhập tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho hay, trong quá trình đàm phán, Việt Nam cũng đã lưu ý vấn đề bị khống chế về mã hàng xuất khẩu. Do vậy, chúng ta đã đạt được thỏa thuận, có 7 mã hàng tôm được cam kết trong hạn ngạch.

“Mình được quyền lựa chọn mã hàng để xuất khẩu, đồng thời không bị khống chế về số lượng, miễn sao tổng 7 mã hàng không quá hạn ngạch là được. Thậm chí, nếu chỉ xuất khẩu một mã hàng với hạn ngạch 15.000 tấn cũng được”, bà Hương cho biết.

Điều quan trọng hơn nữa được bà Hương cung cấp, khi Hiệp định có hiệu lực, thuế suất mặt hàng này sẽ về 0% ngay lập tức.

Theo VASEP, Hàn Quốc hiện là thị trường tiêu thụ tôm lớn thứ 5 của Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc. Trong 5 năm qua, NK tôm Việt Nam vào Hàn Quốc duy trì sức tăng trưởng khả quan. Tôm Việt Nam chiếm tới 44% thị phần tại Hàn Quốc trong năm 2014. Trung Quốc đứng thứ 2 về cung cấp tôm cho Hàn Quốc với 22%, Thái Lan đứng thứ 3 với tỷ trọng 7%.

Thế nhưng tôm được xếp vào nhóm hàng hóa nhạy cảm cao nên Hàn Quốc áp dụng mức thuế lên tới 20% cho các sản phẩm tôm nhập khẩu vào nước này.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chè xuất khẩu bị từ chối hệ lụy từ những bất cập Chè xuất khẩu bị từ… Chặt nhãn, đốn chôm chôm để trồng chanh không hạt Chặt nhãn, đốn chôm chôm…