Tin thủy sản 20 bước để có một trang trại đảm bảo an toàn sinh học
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

20 bước để có một trang trại đảm bảo an toàn sinh học

Author CTV Cẩm Vũ, publish date Tuesday. October 12th, 2021

20 bước để có một trang trại đảm bảo an toàn sinh học

An toàn sinh học trong nuôi trồng thủy sản bao gồm biện pháp kỹ thuật và biện pháp quản lý được áp dụng nhằm ngăn ngừa và hạn chế khả năng lây nhiễm của các tác nhân sinh học xuất hiện trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra gây hại đến vật nuôi và hệ sinh thái.

Sau đây, bài viết sẽ liệt kê 20 bước để hướng tới một trang trại cá đảm bảo an toàn sinh học:

1. Cá giống được cung cấp bởi một trang trại cá uy tín có chứng nhận về miễn nhiễm đối với các bệnh ở cá .

2. Có nguồn cung cấp nước sạch và an toàn, hoặc có trang bị hệ thống tia UV hoặc Ozone để xử lý nước.

3. Mỗi cơ sở sản xuất nên có một nguồn cấp nước độc lập, nghĩa là tránh dùng chung nguồn nước với các bể hoặc ao nuôi khác.

4. Nhân viên làm việc trong trang trại phải được đào tạo về các phương pháp vệ sinh và xử lý cá khi bị nhiễm bệnh.

5. Khu vực sản xuất cá, chế biến cá, và khu vực dịch vụ tiêu khiển ( ví dụ như câu cá) phải được độc lập hoàn toàn và tách biệt nhau.

6. Hồ sơ sức khỏe và  phương pháp điều trị bệnh phải được lưu giữ để sẵn sàng cung cấp cho khách hàng khi cần.

7. Cá nhiễm bệnh nặng và các sắp chết phải được loại bỏ hằng ngày và được xử lý theo quy định của pháp luật.

8. Tất cả nguồn nước thải, máu, bao bì và chất thải hữu cơ tại các địa điểm giết mổ và chế biến phải đảm bảo một chu trình kín và không được phép tái nhập vào khu vực sản xuất.

9. Việc vận chuyển cá giữa các trang trại phải được thực hiện một cách cẩn thận.

10. Tránh cho cá bị căng thẳng quá mức do chất lượng nước quá thấp, mật độ thả quá cao hoặc do chất lượng thức ăn.

11. Việc kiểm tra sức khỏe cần được thực hiện theo định kỳ. Chương trình tiêm chủng cho cá và điều trị bệnh cần được thực hiện đúng chuẩn và đảm bảo an toàn.

12. Các biện phát kiểm soát và quản lý dịch bệnh phải được áp dụng để ngăn chặn bệnh lây lan bởi động vật săn mồi hay ký chủ trung gian.

13. Mỗi khu vực ao trong trang trại phải được cô lập và có nguồn cung cấp các thiết bị riêng biệt như lưới, xô….

14. Nếu trang trại bao gồm hai hay nhiều khu vực sản xuất khác nhau (ví dụ như khu vực sản xuất giống và khu vực nuôi trồng thương phẩm), mỗi khu vực cần có các trang thiết bị khử trùng riêng biệt và cần thiết lập hàng rào bảo vệ giữa các khu vực để phòng trường hợp lây nhiễm.

15. Khách tham quan cần được cung cấp đầy đủ quần áo bảo hộ chuyên dụng.

16. Để ngăn chặn sự lây lan bệnh trong trang trại, găng tay, giày và trang thiết bị phải được khử trùng trước khi di chuyển giữa bất kỳ các cơ sở nào trong trang trại.

17. Việc đi vào khu vực sản xuất cần được hạn chế, người không có nhiệm vụ không được phép đi vào khu vực sản xuất, vị trí bãi đỗ xe các khu vực sản xuất ở khoảng cách nhất định.

18. Tại bãi đỗ xe nên trang bị các thiết bị khử trùng như thuốc xịt, ủng, găng tay và thông báo yêu cầu tất cả khách tham quan phải làm vệ sinh và khử trùng xe trước khi đi vào khu vực sản xuất.

19. Hệ thống bể chứa và xe tải vận chuyển cá phải được làm sạch và khử trùng trước và sau mỗi lần giao hàng đến các trang trại.

20. Việc giao cá bằng xe tải phải xác định được vị trí giao duy nhất, tránh việc dừng lại ở nhiều nơi từ trang trại này đến trang trại kia.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Những kinh nghiệm nuôi thâm canh cá Những kinh nghiệm nuôi thâm… Quản lý, chăm sóc ốc nhồi thương phẩm Quản lý, chăm sóc ốc…