Mô hình kinh tế Nuôi Bò Sữa Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Bò Sữa Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày đăng 16/11/2013

Nuôi Bò Sữa Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Sau nhiều năm làm ruộng, chuyển đổi một số cây trồng không hiệu quả, anh Phạm Văn Muôn (nông dân khóm Bình Đức 2, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, An Giang) mạnh dạn đầu tư nuôi bò sữa, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo anh Muôn, thức ăn của bò sữa chủ yếu là thức ăn hỗn hợp và cỏ tươi, đây cũng là nguồn dinh dưỡng chính để tạo sữa. Với 3 công đất ruộng làm lúa không hiệu quả, anh Muôn trồng cỏ mồm và cỏ voi làm thức ăn cho bò, kết hợp với việc trộn thức ăn hỗn hợp và cám. Trung bình mỗi ngày, một con bò sữa ăn khoảng 10 kg thức ăn hỗn hợp và 15 kg cỏ tươi. Sau hơn 10 năm đúc kết kinh nghiệm, anh Muôn cho biết: Nuôi bò sữa phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn và thời gian vắt sữa. Mỗi ngày vắt sữa 2 lần, lúc sáng và chiều. Khi bò cho sữa có thể vắt quanh năm, trừ thời gian bò mang thai sắp đẻ thì ngưng vắt để bò không bị mất sức. Hiện tại, chuồng bò của anh có 7 con, trong đó, 6 con cho sữa và một con bê. Bình quân một con bò sữa cho khoảng 15 – 18 kg sữa tươi/ngày, giá hiện tại 15.000 đồng/kg, trừ chi phí thức ăn, bổ sung thêm thuốc bổ, nước biển để bò phát triển tốt, anh Muôn thu lãi gần 1 triệu đồng.

Vì đây là mô hình mới nên thị trường tiêu thụ sữa bò tươi cũng dễ dàng, chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn TP. Long Xuyên, huyện Tri Tôn và một số cơ sở kinh doanh sữa chua gần nhà. Nói về hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sữa, anh Muôn rất phấn khởi: “Tuy phải tốn nhiều công sức và thời gian chăm sóc nhưng đổi lại kinh tế khá ổn định. Nuôi bò sữa mang lại thu nhập hằng ngày, hiện nay giá sữa tăng cao và không còn bấp bênh như trước”. Hiện tại, giá giống bò sữa rất cao, trung bình một con bò lớn đang cho sữa từ 40 triệu - 50 triệu đồng”. Vì vậy, anh đang hướng tới việc gieo tinh chọn bò cái, nâng số lượng đàn bò của gia đình và cung cấp bò giống cho thị trường.

Nuôi bò sữa cho giá trị kinh tế cao, song không phải ai cũng làm được.Theo anh Muôn: Để bò phát triển tốt và cho sữa đều đặn thì giá trị dinh dưỡng từ nguồn thức ăn, khâu vệ sinh chuồng trại là rất quan trọng. Hiện tại, gia đình anh vẫn vắt sữa thủ công, nên tốn nhiều thời gian và công sức. Đầu tư trồng cỏ để nâng cao chất lượng dinh dưỡng, trang bị máy vắt sữa để giảm nhân công là những kế hoạch anh đang hướng tới. Dần dần việc nuôi bò đi vào ổn định, ước mơ của anh là mở được trang trại nuôi bò, nhân giống bò cái để mở rộng mô hình ở địa phương.

Phó Chủ tịch UBND phường Bình Đức Nguyễn Thế Mỹ cho biết: Nuôi bò sữa là mô hình còn mới đối với nông dân, phường định hướng người chăn nuôi mở rộng đàn bò để tăng thu nhập. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh môi trường, địa phương khuyến khích người nuôi xây dựng hầm biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi bò sữa. Đồng thời, phường sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn hỗ trợ người dân về kỹ thuật vắt sữa, chăm sóc và phòng trị bệnh cho đàn bò.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Đích Đến Còn Xa Đích Đến Còn Xa Triển Khai Công Tác Phòng Chống Dịch Bệnh Cho Vụ Nuôi Mới Triển Khai Công Tác Phòng…