Tin thủy sản Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ

Tác giả HẢI YẾN, ngày đăng 19/12/2015

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ

Tham dự có đại diện Vụ KH-CN&MT (Bộ NN-PTNT), Tổng cục Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận...

Theo báo cáo của Trung tâm KNQG, năm 2015 dự án được phê duyệt triển khai 46 mô hình với 24 máy dò ngang, trong đó có 18 máy dò ngang góc phát 100 độ và 6 máy dò ngang góc phát 45 độ; lắp đặt 22 máy radar hàng hải và 9 máy thông tin liên lạc.

Triển khai 16 mô hình hầm bảo quản sản phẩm trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, tập huấn 46 lớp cho 920 học viên tham dự…

Tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, dự án đã triển khai 13 mô hình máy dò ngang, 5 máy thông tin liên lạc, 8 mô hình hầm bảo quản sản phẩm bằn vật liệu PU foam trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá...

"Mắt thần" dưới đại dương

Máy dò ngang là loại máy dùng sóng siêu âm với giải tần 50Hz để dò tìm đàn cá.

Với công nghệ tương đối hiện đại, máy dò ngang có thể được xem như con người có thêm con mắt nhìn xuyên thấu môi trường nước biển với bán kính 1.000 - 2.000 m xung quanh tàu.

Hầu hết tàu lắp máy dò ngang đã đem lại hiệu quả.

Tất cả các mô hình đều có kết quả SX cao, năng suất, sản lượng đều tăng so với khi chưa được lắm máy, thuyền trưởng đã nắm bắt được kỹ thuật và nhanh chóng ứng dụng vào khai thác.

Sau khi lắp máy dò ngang trên tàu, hầu hết chủ tàu khẳng định máy đã giúp họ vươn khơi tự tin hơn, nhất là những ngư trường mới, đồng thời giảm được chí phí chạy tàu vòng vèo đi tìm đàn cá.

Ngoài ra mô hình còn nâng cao thu nhập cho thủy thủ đoàn.

Theo thống kê chưa đầy đủ kết quả SX của các tàu mô hình cho thấy sản lượng hải sản sau khi lắp máy dò ngang đã tăng thêm 50%, giảm 25% chi phí SX.

Tiết kiệm chi phí nhiên liệu trung bình 28%, vượt 3% so với mục tiêu dự án đặt ra...

Tại các tỉnh miền Trung, từ 13 máy của mô hình được nhân rộng lên trên 200 máy các loại.

Hầm bảo quản giúp bám biển dài ngày

Hầm bảo quản bằng vật liệu Polyurethane (PU foam) là một công nghệ mới khi ứng dụng vào thực tế đã đem lại hiệu quả cao, tổn thất sau thu hoạch giảm.

Ngư dân không lo bị hao đá, giảm được 50% lượng đá so với khi sử dụng hầm bảo quản theo truyền thống, chất lượng sản phẩm tăng lên rõ rệt.

Hiện đại tàu đánh bắt xa bờ giúp ngư dân bám biển dài ngày

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị tiếp tục chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho khai thác xa bờ, cải tiến ngư cụ, ứng dụng các thiết bị tiên tiến và quy trình bảo quản sản phẩm cho ngư dân. Đồng thời có những dự án hỗ trợ để hiện đại đội tàu cá, giúp ngư dân bám biển an toàn, hiệu quả...

Hầm bảo quản bằng vật liệu PU foam hút nước < 3%, thời gian bảo quản tăng lên trên 20 ngày (hầm dự trữ đá sau 20 ngày lượng đá hao hụt dưới 5%).

Sản phẩm đánh bắt được bảo quản trong hầm với tỷ lệ ướp cá - đá (1,5 đá - 1 cá) thời gian bảo quản trên 20 ngày cá vẫn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Sau khi về bến thu cá xong, lượng đá trong cá còn lại trên 50%.

Sản phẩm được bảo quản tốt nên khi về bờ cá vẫn tươi nguyên, hàng dễ bán, giá cao hơn so với các tàu khác từ 5.000 - 20.000 đồng/kg tùy loại cá.

Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá trang bị hầm bảo quản phục vụ tốt hơn cho đội tàu khai thác hải sản xa bờ do lượng đá ít hao hụt nên có thể tăng thời gian bám biển và khai thác ngư trường xa hơn.

Hầm bảo quản đã nâng cao hiệu suất sử dụng nước đá trên 95% trong thời gian 20 ngày, chi phí nhiên liệu giảm 28%.

Sản phẩm đánh bắt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Từ 8 mô hình của năm 2015, ngư dân khu vực miền Trung đã tự đầu tư vốn làm hầm bảo quản trên 100 chiếc, nhất là tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Theo ông Kim Văn Tiêu, PGĐ Trung tâm KNQG, kết quả của dự án đã tạo ra một bước đột phá mới trong lĩnh vực khai thác hải sản xa bờ, ngư dân được tiếp cận với các thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả SX...


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá ngừ bỏ trốn, ngư dân mất mùa Cá ngừ bỏ trốn, ngư… Cần quản lý chặt hơn quy trình nuôi cá tra, cá ba sa Cần quản lý chặt hơn…