Nuôi gà Dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ ở chân
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ ở chân

Tác giả Tony McDougal (Nhà báo tự do) - Biên dịch: Ngọc Thơ, ngày đăng 23/10/2017

Dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ ở chân

Để tránh bệnh viêm da bàn chân (FPD), cần phải có hàm lượng vitamin, khoáng chất thích hợp và thực hành quản lý tốt, đặc biệt đối với gia cầm nuôi thả.

Paul McMullan, từ Dịch vụ Y tế Gia cầm: "Đối với nông dân và bác sỹ thú y, vùng da có thể cho chúng ta biết rất nhiều về sức khoẻ của cả đàn và từng cá thể." Ảnh: Mark Pasveer

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng vitamin và khoáng chất tối ưu là cần thiết để tối đa hóa sức khoẻ của da và sử dụng thực hành quản lý nhằm tạo ra phân chuồng khô giúp giảm thiểu viêm da tiếp xúc.

 Các triệu chứng đầu tiên thường xuất hiện ở vùng lông và da, vấn đề ở xương. 

Mối liên quan giữa độ ẩm và FPD

Tiến sĩ Paul Hocking thuộc Viện Roslin, Edinburgh, nói rằng gia cầm được nuôi thả dễ bị viêm da bàn chân và bỏng khuỷu chân nếu phân chuồng chứa quá nhiều nước.

Trong khi hàm lượng ẩm bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ không khí, tỷ lệ thả và sức khoẻ đường ruột thì nghiên cứu cho thấy việc bổ sung nước để lau sạch vỏ bào gỗ có thể gây ra FPD.

Ông nói: " Mức độ phổ biến và nghiêm trọng của căn bệnh đã tăng lên tuyến tính so với lượng nước tối thiểu.

Các khoáng chất dư thừa, đặc biệt là natri và cân bằng điện giải cao có liên quan đến sự gia tăng độ ẩm của phân chuồng và viêm da tiếp xúc.

Các tổn thương khuỷu chân có cùng một bệnh lý như FPD và cũng liên quan đến ammonia cao, trong khi các tổn thương vú có thể liên quan đến vùng ngực trụi lông do tiếp xúc với phân và khác với tổn thương ở khuỷu chân hoặc FPD.

Không có tổn thương nào được cho là do nhiễm khuẩn.

Các hệ thống ở vùng da 

Paul McMullan, từ Dịch vụ Y tế Gia cầm, đã giải thích tầm quan trọng của hệ thống ở vùng da trong gia cầm thương mại.

"Đối với nông dân và bác sỹ thú y, các thành phần tế bào có thể cho chúng ta biết rất nhiều về sức khoẻ của cả đàn và từng cá thể.

" Lông rụng rải rác và bụi tích tụ trong nhà có thể cung cấp thông tin hiệu quả trước khi chúng ta quan sát đàn gia cầm."

Ví dụ, việc đánh giá cẩn thận lông và da của gia cầm đã chết hoặc đã bị tiêu huỷ có thể giúp ích trong việc lựa chọn gia cầm đại diện để kiểm tra chi tiết.

Các mẫu tổn thương vùng da và trụi lông cũng có thể mang lại hướng dẫn hữu ích cho hành vi của gia cầm.

Kiểm tra kỹ lông vũ đang phát triển cũng cho thấy dấu hiệu nhiễm trùng sinh lý và hệ thống trong suốt quá trình tạo lông.

Ông cho biết thêm da có thể bị ảnh hưởng bởi chứng viêm liên quan đến vi-rút kích thích ở da và virus tổng quát như bệnh Marek, nhiễm trùng nấm mốc và ký sinh bên ngoài, cũng như các bệnh nhiễm khuẩn cụ thể.

Đánh giá da cung cấp phúc lợi cho gia cầm

Siobhan Mullan, nghiên cứu viên cao cấp của Trường Khoa học Thú y, Đại học Bristol, đã xem xét việc đánh giá da có thể cung cấp bảo đảm phúc lợi cho người tiêu dùng như thế nào.

Tiến sĩ Mullan, cố vấn khoa học ở dự án AssureWel (www.assurewel.org), cho biết đề án đã phát triển các phương pháp đánh giá gà mái và gần đây là gà thịt.

AssureWel đã xác định tầm quan trọng của phân bố gà, chất lượng không khí, hơi thở hổn hển, tình trạng dơ bẩn và sức khoẻ tổng quát nhằm đánh giá toàn bộ đàn gà thịt.

Thông qua trên 20% mẫu gia cầm đi bộ, AssureWel xem xét các chỉ số sau:

• khả năng đi bộ

• tình trạng dơ bẩn 

• gia cầm cần tiêu huỷ

• gia cầm chết

• tình trạng phân

• hành vi.

Bà nói thêm rằng gà mái thả rong ở Anh hầu như luôn luôn được Hiệp hội Đất hoặc RSPCA đảm bảo các chương trình phúc lợi trang trại. Trong 5 năm qua, tất cả các trang trại đó đều đã được đánh giá kết quả phúc lợi như một phần của cuộc kiểm tra đảm bảo hàng năm của nông trại.

Điều này được thực hiện bằng cách quan sát ngẫu nhiên 50 loài gia cầm bị rụng lông, sử dụng thang điểm 3 điểm. Các kết quả được chia sẻ với người nông dân trên một biểu đồ đo điểm chuẩn và khi kết quả thấp, người đánh giá sẽ liên lạc với nông dân nhằm khuyến khích họ thay đổi phương pháp để tăng phúc lợi.

Tỷ lệ trụi lông ở Anh giảm khoảng một phần ba số gia cầm tức 21% trong 2 năm đầu của cuộc đánh giá.

Bà giải thích: "Mặc dù có những hạn chế trong việc đánh giá thành phần gia cầm trong hệ thống đảm bảo trang trại nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng quá trình này cho phép theo dõi phúc lợi và có thể đóng góp vào việc cải thiện phúc lợi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Các phân tử peptit nhân tạo có thể ức chế các chủng virus cúm gia cầm Các phân tử peptit nhân… Probiotics có thể thay thế thuốc kháng sinh Probiotics có thể thay thế…