Nuôi gà Probiotics có thể thay thế thuốc kháng sinh
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Probiotics có thể thay thế thuốc kháng sinh

Tác giả Karen Mantel - Biên dịch: Ngọc Thơ, ngày đăng 21/10/2017

Probiotics có thể thay thế thuốc kháng sinh

Nghiên cứu và đổi mới là chìa khóa để tìm ra các lựa chọn thay thế cho việc sử dụng kháng sinh và kháng khuẩn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Thú y Ontario, Đại học Guelph, đang nghiên cứu probiotic như một sản phẩm thay thế cho thuốc kháng sinh truyền thống để chống lại các tác nhân gây bệnh như Salmonella, Campylobacter jejuni và Clostridium perfringens ở gia cầm.

Tiến sĩ Shayan Sharif và trợ lý của ông tại phòng thí nghiệm của Đại học Guelph đang tham gia vào việc phát triển các công thức probiotic chống lại Salmonella. Ảnh: Đại học Guelph

Trong thập kỷ qua, phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Shayan Sharif tại Đại học Guelph đã tham gia vào việc phát triển các công thức probiotic chống lại Salmonella. Sharif cho biết: "Chúng tôi đã chứng minh rõ ràng bằng cách sử dụng kết hợp của các vi khuẩn sữa hoặc vi khuẩn sản xuất acid lactic khác nhau, nhằm giảm sự xâm nhập hoặc lan tràn khuẩn Salmonella ở gia cầm. Bây giờ, ông chuyển hướng chú ý tới Campylobacter jejuni, loại vi khuẩn chính gây bệnh đường ruột hoặc bệnh ngộ độc thực phẩm ở người do Cơ quan Y tế cộng đồng Canada báo cáo.

Mối quan tâm lớn đến sức khoẻ con người

Gà có thể mang vi trùng Campylobacter trong ruột. Mặc dù chúng không thể hiện triệu chứng lâm sàng nào nhưng vi trùng có thể luôn tồn tại trong cơ thể của gà. Ông Sharif cho biết thêm, điều này không nhất thiết  là mối quan tâm lớn đối với ngành công nghiệp gia cầm bởi vì gà không có triệu chứng bị bệnh nhưng lại là một mối quan tâm lớn đối với sức khoẻ con người, vì vi khuẩn có thể truyền cho con người thông qua gia cầm chưa nấu chín. Có rất ít các biện pháp kiểm soát, bao gồm tiêm vắc xin, an toàn sinh học hoặc kháng sinh, ngăn chặn vi khuẩn. Một mối quan tâm khác là cả Campylobacter jejeuni và khuẩn Salmonella có thể chứa và chuyển gen kháng kháng sinh.

Nhóm Tiến sĩ Sharif đang tiến hành phương pháp tiếp cận có hệ thống để xác định và kiểm tra vi khuẩn hội sinh từ những con gà khỏe mạnh có hoạt động chống Campylobacter và cũng có thể tăng khả năng miễn dịch ở gà. Mục đích là chỉ sử dụng các vi khuẩn này hoặc kết hợp với các vacxin được cho là có hiệu quả chống lại Campylobacter. Phòng thí nghiệm của ông cũng đang xem xét việc tiêm probiotic ovo, thường vào ngày 18 khi phôi ở trong trứng. Nghiên cứu ban đầu cho thấy các phôi gà tiêu hóa probiotic và dần dần lấn át những vi khuẩn này theo thời gian.

Viêm ruột hoại tử

Tiếp theo, phòng thí nghiệm của tiến sĩ Sharif sẽ nghiên cứu Clostridium perfringens có thể gây viêm ruột hoại tử, chủ yếu là viêm ruột ở gia cầm. Viêm ruột hoại tử có thể do Clostridium perfringens, nhưng thường hợp tác với một vi sinh vật khác gọi là Eimera hoặc coccidia. Sharif lưu ý rằng hai vi sinh vật này kết hợp lại với nhau và coccidia thường khiến động vật chịu tác động gây bệnh của Clostridium perfringens. Coccidia thường được kiểm soát bằng các thuốc chống vi khuẩn nhưng nếu không điều trị sẽ có nguy cơ gia tăng bệnh cầu trùng và viêm ruột hoại tử, điều này làm giảm sản lượng và tăng tỷ lệ tử vong. Trong khi có các loại vắc-xin để chống lại bệnh cầu trùng nhưng không có vắc-xin sẵn có đối với trường hợp viêm ruột hoại tử.

Probiotic có thể cung cấp giải pháp thay thế cho thuốc chống vi khuẩn nhằm giảm sự xâm nhập của các mầm bệnh phổ biến này ở gia cầm và các vấn đề đi kèm với sức đề kháng, cũng như các lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn đối với gia cầm. Nghiên cứu của Tiến sĩ Sharif bao gồm việc kiểm tra hiệu quả probiotic đối với sức khoẻ, phúc lợi và sản xuất gia cầm. "Chúng tôi muốn biết liệu tất cả đàn gia cầm có khỏe mạnh hơn, sản sinh nhiều hơn, tăng cân và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn của chúng sẽ tốt hơn so với gà được nhận khẩu phần thông thường hay không". Các nghiên cứu cũng sẽ xác định xem tình trạng miễn dịch có cải thiện ở những gia cầm nhận được probiotic hay không. Tiến sĩ Sharif nói: "Vào cuối ngày, nếu bạn không thể tạo ra công thức probiotic an toàn, có hiệu quả thì cũng có thể cung cấp các thông số sản xuất bằng nhau, điều này không phải là đầu tư hợp lý về mặt kinh tế cho các nhà sản xuất". 

Nghiên cứu này được Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Ontario, Hội đồng nghiên cứu gia cầm Canada, Hội đồng Công nghiệp gia cầm và Hội đồng Nghiên cứu Kỹ thuật và Khoa học tự nhiên Canada tài trợ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Dinh dưỡng tốt nhất cho sức khoẻ ở chân Dinh dưỡng tốt nhất cho… Tìm hiểu về tổn thương xương lưỡi hái ở gà đẻ Tìm hiểu về tổn thương…