Tin thủy sản Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 3
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 3

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 24/12/2021

Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 3

8. Chế biến và phân phối sau thu hoạch

Thức ăn thủy sản rất khác nhau về sản lượng ăn được, hàm lượng dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến, phân phối, tiêu thụ, hao hụt và lãng phí thức ăn. Những yếu tố này rất khác nhau tùy theo bối cảnh địa lý và văn hóa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động môi trường. Cùng với việc lựa chọn loài, tăng sản lượng ăn được, giảm thất thoát và lãng phí thức ăn được cho là những biện pháp can thiệp ngắn hạn hiệu quả nhất để cải thiện hiệu quả môi trường của thức ăn thủy sản, vì ngay từ đầu cần ít sản xuất hơn. Nhìn chung, sản lượng ăn được và những gì thực sự được ăn có thể dao động từ 10% đối với một số loài hai mảnh vỏ đến 100% đối với một số loài cá cỡ nhỏ và hải sâm.

FAO (2011) ước tính rằng 35% tổng số thủy sản bị thất thoát hoặc lãng phí trên toàn thế giới. Mặc dù ước tính này có thể vượt quá, Có ý kiến cho rằng ở Bắc Mỹ gần một nửa nguồn cung cấp thủy sản ăn được bị loại bỏ, chủ yếu là rác thải thực phẩm ở giai đoạn tiêu dùng. Ở Châu Phi và Châu Á, hầu hết các loại rác thải đang ở giai đoạn sản xuất hoặc trong quá trình chế biến và phân phối, thường kèm theo mất chất lượng dinh dưỡng.

Tuy nhiên, ở các nước thu nhập thấp đang có sự chuyển dịch từ sản xuất tự cung tự cấp sang tìm nguồn cung ứng thực phẩm từ chợ và từ nấu ăn tại nhà sang tiêu thụ thực phẩm chế biến và thực phẩm ăn ở nhà, điều này có nghĩa là chuỗi cung ứng dài hơn sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng. Các chiến lược giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm khác bao gồm từ những thay đổi đơn giản trong thực hành, chẳng hạn như xử lý cá cẩn thận, tránh ô nhiễm, sử dụng lưới chống côn trùng, cải tiến kỹ thuật sấy khô, vệ sinh tốt hơn và nâng cao nhận thức của cộng đồng, đến làm lạnh, cải thiện cơ sở hạ tầng, nước sạch, cải tiến bao bì nguyên liệu, pháp luật về an toàn thực phẩm và quảng bá các sản phẩm giá trị gia tăng từ các loài cá có giá trị thấp.

Chế biến quy mô lớn có thể cải thiện khả năng sử dụng các sản phẩm phụ làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi hoặc sử dụng trong công nghiệp. Người ta ước tính rằng việc sử dụng phụ phẩm tốt hơn có thể tăng sản lượng thực phẩm từ ngành cá hồi Scotland lên 60% và có thể đáp ứng 65% nhu cầu bột cá của Trung Quốc.

Bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên này, có thể tạo ra khối lượng lớn hơn với tác động môi trường tổng thể tương tự, dẫn đến tác động trên mỗi khối lượng thấp hơn và hiệu quả sử dụng tài nguyên tốt hơn. Hình thức sản phẩm xác định lượng bị lãng phí và mất mát, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu thị trường và các tác động môi trường của sản xuất thủy sản. Cần tránh vận chuyển động vật sống trong thời gian dài, vì nó có thể gây tác động nhiều hơn gấp đôi đến môi trường thông qua năng lượng được sử dụng để phân phối và làm mát, đặc biệt nếu động vật bị cận thị. Đóng hộp giảm thiểu lãng phí thực phẩm và cho phép các phương thức vận chuyển chậm hơn, nhưng thay vào đó, việc đóng gói và sử dụng dầu để bảo quản có thể trở thành những điểm nóng về môi trường.

Đông lạnh là một cách bảo quản thực phẩm hiệu quả, nhưng cần được hỗ trợ bởi các phương pháp làm lạnh hiệu quả vì nếu không nó có thể dẫn đến việc sử dụng nhiều năng lượng và giải phóng chất làm lạnh. Cuối cùng, phơi nắng, nếu có thể, có thể được khuyến khích là một trong những hình thức bảo quản bền vững nhất nếu mức thất thoát / chất thải được giữ ở mức thấp.

9. Công cụ tài chính

Nhiều hộ nông dân quy mô nhỏ không thể hưởng lợi từ các cải tiến nông trại, chẳng hạn như thức ăn chất lượng, con giống và chẩn đoán dịch bệnh, do khả năng tiếp cận tín dụng hạn chế. Họ cũng không có khả năng khám phá các phương pháp canh tác mới, vì họ dễ gặp rủi ro. Ở đây, việc tạo điều kiện cho các nhà cung cấp bảo hiểm và hợp tác xã có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và tiếp cận tín dụng và thị trường giữa các nông hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ.

 Các hợp tác xã cũng có thể cải thiện việc sử dụng cơ sở hạ tầng, và do đó làm giảm các tác động môi trường tổng thể. Có thể cải thiện khả năng tiếp cận với cơ sở hạ tầng chung, cá bột được cải thiện, thức ăn rẻ hơn và thị trường bằng cách tăng quy mô sản xuất một số loài hạn chế.

Xu hướng này xuất hiện trong nuôi trồng thủy sản, tương tự như những gì đã thấy trong chăn nuôi trên cạn. Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi và hiệu quả tài nguyên mà sự đa dạng có thể mang lại cho nuôi trồng thủy sản. Tạo sự cân bằng giữa chăn nuôi công nghiệp và nông hộ nhỏ, và thực hiện các biện pháp can thiệp một cách thích hợp, là chìa khóa ở đây để đáp ứng đồng thời các lợi ích gắn với sự đa dạng và hiệu quả kinh tế theo quy mô.

Thảo luận

Nuôi trồng thủy sản có tiềm năng cải thiện tính bền vững của thức ăn từ động vật và hệ thống thức ăn tổng thể, nhưng cần có những nỗ lực bổ sung để phát huy hết tiềm năng của nó. Trong nông nghiệp, nhiều nghiên cứu đã tập trung vào “thu hẹp khoảng cách năng suất” (sự không phù hợp giữa sản lượng tối đa có thể và thực hiện) và gần đây hơn là về “thâm canh bền vững”, đề cập đến việc đạt được năng suất cao hơn trong khi sử dụng ít tài nguyên hơn trên mỗi sản lượng sản xuất. Các chiến lược này nhằm mục đích tăng nguồn cung cấp lương thực trong khi giảm tác động môi trường tương đối của sản xuất lương thực.

Trong nuôi trồng thủy sản, khó có thể thiết lập sản lượng tiềm năng tối đa trên mỗi khu vực, vì phải đánh đổi nhiều hơn các yếu tố đầu vào trong vòng đời, chẳng hạn như thức ăn, nước và năng lượng. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khoảng cách hiệu suất vẫn còn tồn tại đối với hàng hóa dễ tiếp cận nhất và hải sản thích hợp có thể tiếp cận được, bao gồm cá chép, cá rô phi và cá sữa. Phần lớn khoảng cách này có thể được thu hẹp thông qua các biện pháp can thiệp đơn giản sẵn có, bao gồm thực hành quản lý tốt hơn, vệ sinh và an toàn sinh học tốt hơn cũng như xử lý và chế biến sau thu hoạch.

Trong một số trường hợp, những cải tiến đơn giản vẫn chưa được thực hiện do những người nuôi trồng thủy sản và các bên tham gia chuỗi cung ứng khác còn hạn chế về bí quyết. Rào cản tài chính và rủi ro được nhận thức cũng là những hạn chế quan trọng. Kịch bản này cho thấy phạm vi thu được thông qua nỗ lực củng cố và mở rộng các nhóm sản xuất, dịch vụ khuyến nông, đào tạo và hỗ trợ tài chính. Các can thiệp khác sẽ yêu cầu các cam kết nguồn lực dài hạn hơn. Chúng bao gồm nâng cấp cơ sở hạ tầng trang trại, thiết lập các chương trình cải thiện di truyền và phát triển vắc xin và thức ăn chăn nuôi mới. Nhóm can thiệp thứ ba có thể tạo động lực cho nông dân và ngành công nghiệp áp dụng các thực hành bền vững hơn với môi trường. Chúng bao gồm quy hoạch không gian, các quy định chặt chẽ hơn về môi trường và các biện pháp khuyến khích tài chính khuyến khích thực hành sản xuất tốt hơn.

Mặc dù nhiều hệ thống nuôi trồng thủy sản hoạt động thuận lợi về mặt môi trường so với hầu hết các hệ thống chăn nuôi trên cạn, sự mở rộng liên tục của chúng sẽ dẫn đến căng thẳng thêm đối với các hệ thống tài nguyên và sức khỏe hành tinh.

Đáp lại, những đổi mới với các lựa chọn thay thế thức ăn thủy sản dựa trên thực vật và nuôi cấy trong ống nghiệm đang được thúc đẩy nhanh chóng. Mức độ mà các công nghệ này sẽ vượt trội hơn so với canh tác truyền thống, cả về mặt môi trường và kinh tế, là không chắc chắn, và hiện tại các sản phẩm thay thế này chủ yếu nhắm vào việc thay thế các loại thực phẩm thủy sản xa xỉ và người tiêu dùng ở các nước có thu nhập cao. Phần lớn các loại thức ăn thủy sản dễ tiếp cận và giá cả phải chăng sẽ tiếp tục được sản xuất bởi các hộ nông dân quy mô vừa và nhỏ gặp khó khăn với khả năng và phương tiện tài chính hạn chế để tối ưu hóa hiệu quả môi trường trong sản xuất của họ một cách độc lập. Tăng cường nghiên cứu và phát triển cùng với các chương trình đào tạo và dịch vụ khuyến nông rộng rãi cho những người nông dân này có thể mang lại một cách thức hiệu quả hơn để làm cho thức ăn thủy sản dễ tiếp cận hơn.

Ngành nuôi trồng thủy sản đã chậm triển khai các công cụ tài chính (ví dụ như bảo hiểm, hợp đồng kỳ hạn và thị trường kỳ hạn) có thể giúp người nông dân quản lý rủi ro kinh tế, thường là do bản thân không chắc chắn về rủi ro và sự biến động trong sản xuất. Những cải tiến được liệt kê trong các phần trên có thể giúp tạo ra trường hợp kinh doanh cho việc sử dụng các công cụ tài chính bằng cách tối ưu hóa và ổn định sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro đầu tư từ bên ngoài vào cải tiến nông trại và ngành.

Cộng tất cả những điều này lại với nhau, chúng ta có thể mong đợi rằng sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu có thể tăng đáng kể trong thập kỷ tới, đồng thời giảm tác động môi trường trên một đơn vị sản lượng. Cải thiện hệ thống sản xuất, thực hành quản lý và các chủng di truyền có thể làm giảm khoảng 25% FCR và các tác động đến môi trường.

Để đạt được những lợi ích này sẽ yêu cầu tiếp cận với thức ăn thương mại phù hợp cho các loài quan trọng nhất (ví dụ: cá chép) và các thành phần thức ăn mới. Tiếp cận thị trường và sự chấp nhận của người tiêu dùng cũng sẽ là yếu tố cần thiết để thúc đẩy cá dựa vào chế độ ăn có mức dinh dưỡng thấp hơn. Những cải tiến trong chế biến và phân phối sau thu hoạch có thể giúp cải thiện việc sử dụng và lợi nhuận, đồng thời giảm lãng phí và thất thoát thực phẩm với những tác động tích cực tổng thể đến việc sử dụng tài nguyên toàn cầu. Việc thúc đẩy các sản phẩm giá trị gia tăng cũng sẽ khuyến khích chế biến tập trung và sử dụng các sản phẩm phụ tốt hơn.

LCA, khuôn khổ môi trường được sử dụng phổ biến nhất của chúng tôi để đánh giá hệ thống sản xuất thực phẩm, vẫn chưa đủ đối với sự sẵn có của các phương pháp để đánh giá tất cả các khía cạnh bền vững liên quan đến sự tăng trưởng của thức ăn thủy sản. Một số phương pháp bổ sung đã được đề xuất để nắm bắt các tác động thủy sinh trong LCA, bao gồm sử dụng tài nguyên sinh vật và xáo trộn đáy biển. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng từ nguồn thực phẩm của con người hiếm khi được giải quyết.

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là đối với hàng hóa xa xỉ và các loài thích hợp, cá và cây trồng mà con người có thể tiêu thụ được cũng được sử dụng làm thành phần trong thức ăn thủy sản. Hơn nữa, các chất thay thế thức ăn nông nghiệp có thể làm giảm chất lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thủy sản và làm trầm trọng thêm các tác động liên quan đến mất đa dạng sinh học, sự nóng lên toàn cầu, các dòng chảy địa hóa sinh và sự sẵn có của nước ngọt. Điều này áp dụng cho các hệ thống nuôi trồng thủy sản được cho ăn trong môi trường nước ngọt và môi trường biển, vì thức ăn thường gây ra> 90% các tác động đến môi trường vòng đời của cá nuôi.

Trong các hệ thống này, FCR vẫn là một chỉ số quan trọng về hiệu suất môi trường. Trong khi đó, việc mở rộng hơn nữa theo chiều ngang của việc nuôi trồng thủy sản ven biển và trong đất liền có nguy cơ làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các nguồn nước ngọt, phá rừng và phát thải khí mê-tan, đây là một trường hợp mạnh mẽ cho việc tăng cường có trách nhiệm các hệ thống đã có, với hậu quả là sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào thức ăn chăn nuôi. Do đó, cũng giống như nhiên liệu sinh học, thế hệ thức ăn thủy sản thứ hai và thứ ba cần tập trung vào các nguồn tài nguyên không cạnh tranh với thực phẩm cho con người hoặc đất đai sẵn có.

Kết luận

Nuôi trồng thủy sản có tiềm năng lớn để đóng góp vào chế độ ăn bền vững hơn, nhưng nhiều hệ thống nuôi vẫn còn thiếu hụt hiệu suất lớn và thực hành không bền vững. Nhiều biện pháp can thiệp có tác động mạnh nhất để giải quyết những thách thức này đã có sẵn và cần phải nhắm đến các loài thức ăn thủy sản dễ tiếp cận, một tỷ lệ cao trong số đó được sản xuất ở các trang trại quy mô vừa và nhỏ. Những can thiệp này đòi hỏi sự kết hợp của cả hành động ngắn hạn và dài hạn, nhưng nhiều hành động có thể được thực hiện với chi phí tiền tệ thấp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất cho đa dạng các hệ thống canh tác và khuyến khích việc thực hiện chúng vẫn là thách thức lớn nhất và đòi hỏi sự hỗ trợ của chính phủ.

Chúng tôi cho rằng các khuyến khích tài chính và nỗ lực quản lý, cùng với đầu tư vào di truyền, thức ăn và quản lý trang trại, bao gồm cả việc lưu trữ hồ sơ và quản lý dữ liệu tốt hơn của từng nông dân, là cần thiết để thúc đẩy sản xuất nuôi trồng thủy sản, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm tác động môi trường. Trong khi đó, thực phẩm thủy sản xa xỉ từ các hệ thống xa bờ và RAS có khả năng giảm tác động đến môi trường đối với quy mô của hệ thống thực phẩm toàn cầu nếu chúng thay thế thịt đỏ trong khẩu phần ăn, nhưng đóng góp của chúng trong việc cung cấp thức ăn cho người dân toàn cầu sẽ bị hạn chế.

Tăng cường bền vững các hệ thống hiện có để tăng khả năng tiếp cận thức ăn thủy sản, dựa trên việc mở rộng quy mô của các biện pháp can thiệp đã được chứng minh nhưng không được áp dụng thường xuyên, có thể đóng góp đáng kể vào việc thực hiện các mục tiêu bền vững trong nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hệ thống và cải tiến này cũng cần được đánh giá tốt hơn bằng cách sử dụng LCA và các khuôn khổ bổ sung, để xác định các lợi ích tiềm năng về tính bền vững tổng thể. Thực phẩm thủy sản không thể đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai, nhưng nếu được phát triển một cách chu đáo, chúng có thể đóng một vai trò lớn hơn trong việc giảm bớt áp lực môi trường của hệ thống thực phẩm hiện nay trên hành tinh.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giải pháp nuôi tôm thẻ thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu Giải pháp nuôi tôm thẻ… Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 2 Chín cách để sản xuất…