Tin thủy sản Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 2
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 2

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 24/12/2021

Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 2

3. Công nghệ và thực hành trang trại

Theo truyền thống, chăn nuôi thủy sản chủ yếu là ao, lồng nổi, lồng cố định và hồ chứa cho cá nước ngọt và giáp xác; ao nước lợ nuôi giáp xác và cá vây tay euryhaline; và các lồng, bè, bè nổi ven biển nuôi cá vây, giáp xác và hai mảnh vỏ. Ở một số địa điểm, sự cạnh tranh ngày càng tăng với những người sử dụng khác, quy định nghiêm ngặt, nhận thức tiêu cực của công chúng và / hoặc nhiệt độ toàn cầu tăng đang hạn chế việc mở rộng nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, lợi nhuận được cải thiện đang thúc đẩy hầu hết các hệ thống nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh.

Sản xuất thâm canh có nghĩa là ngày càng phụ thuộc vào thức ăn công thức và có thể dẫn đến chi phí cao hơn liên quan đến việc duy trì chất lượng nước. Việc thâm canh cũng thường làm tăng các tác động đến môi trường như hiện tượng phú dưỡng, rủi ro về dịch bệnh và động vật gây hại, thúc đẩy việc thúc đẩy các hệ thống tuần hoàn trên đất liền (RAS) và nuôi biển xa bờ.

Tuy nhiên, các hệ thống này thường tốn kém để mua và vận hành, và do đó chủ yếu quảng bá cho các loài xa xỉ. Sự phụ thuộc vào nhiên liệu và điện cao để vận hành các trang trại này cũng sẽ đòi hỏi các nguồn năng lượng tái tạo để tránh đánh đổi vòng đời môi trường.

Trừ khi có sự thay đổi mô hình hướng tới sản xuất năng lượng sạch, phần lớn nghề nuôi cá có vây và giáp xác trong tương lai rất có thể sẽ tiếp tục dựa vào nuôi trong ao, với xu hướng tiếp tục là thâm canh. Tuy nhiên, những hệ thống này có thể được cải thiện đáng kể thông qua các thực hành quản lý tốt hơn, cải tiến thiết kế hệ thống và hiệu quả.

Lưu trữ hồ sơ tốt hơn, được hỗ trợ lý tưởng bởi các cảm biến, chẩn đoán và giám sát chất lượng nước, có thể là chìa khóa ở đây, cho phép nông dân tối ưu hóa sản xuất, cải thiện việc sử dụng thức ăn và hóa chất. Tích hợp với các loài bổ sung và / hoặc nông nghiệp có thể cải thiện hơn nữa các kết quả bền vững và giúp tối đa hóa sản xuất thông qua việc sử dụng tốt hơn thức ăn và các sản phẩm phụ, có thể giảm thiểu phát thải chất dinh dưỡng trên một đơn vị sản lượng nuôi.

Xây dựng các ao lắng hiệu quả cho phép tái sử dụng các chất dinh dưỡng có thể làm giảm tác động của hiện tượng phú dưỡng hơn nữa, nhưng có thể cần thêm đất. Đối với tất cả các hệ thống nuôi trồng thủy sản, việc tiếp cận nguồn thức ăn chất lượng từ các nguồn được sản xuất bền vững sẽ là chìa khóa cho lợi nhuận và hiệu quả môi trường.

4. Quy hoạch không gian và tiếp cận

Tiếp cận với đất và / hoặc nước có giá cả phải chăng để canh tác là rất quan trọng để nuôi trồng thủy sản có lãi, đó là lý do tại sao nhiều khu vực trước đây chưa có người nhận, chẳng hạn như hồ và rừng ngập mặn, đã bị khai thác trong lịch sử. Khi không được kiểm soát, việc khai thác như vậy dễ dẫn đến suy thoái môi trường (bao gồm phá rừng ngập mặn và hiện tượng phú dưỡng) và bùng phát dịch bệnh. Nó cũng có thể dẫn đến tư nhân hóa đất công và / hoặc gây ra sự chỉ trích của công chúng. Việc phát triển các quy hoạch không gian được thiết kế tốt sẽ giúp bảo vệ các hệ sinh thái thiết yếu, tôn trọng khả năng vận chuyển của hệ sinh thái và tăng lợi nhuận tổng thể của trang trại.

Các kế hoạch này cần tính đến đúng bộ chỉ số và các bên liên quan và đảm bảo tính thực thi.

5. Giảm thiểu bệnh tật

Dịch bệnh được xác định là một trở ngại lớn cho việc mở rộng nuôi trồng thủy sản trong tương lai, với các tác động nghiêm trọng có thể xảy ra đối với môi trường, kinh tế và xã hội trên toàn thế giới. Tổn thất toàn cầu do bệnh truyền nhiễm ước tính đã gây thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu 6 tỷ đô la Mỹ hàng năm, với tỷ lệ tử vong ở một số họ loài, chẳng hạn như tôm, đôi khi vượt quá 40%. Nó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc sử dụng quá nhiều kháng sinh và kém phúc lợi động vật.

Ngoài việc lựa chọn các loài có khả năng chống chịu và quy hoạch không gian, rủi ro dịch bệnh có thể được giảm thiểu thông qua một loạt các biện pháp can thiệp, từ các biện pháp an toàn sinh học đơn giản và vệ sinh tốt hơn đến phát triển vắc-xin và sử dụng hạt giống kháng bệnh và sạch bệnh cụ thể. Những can thiệp này đặc biệt quan trọng đối với các hệ thống thâm canh, vì rủi ro dịch bệnh cuối cùng được xác định bằng cách thả giống và / hoặc mật độ trang trại.

6. Cho ăn

Nguồn cá từ việc giảm đánh bắt và chế biến (tức là chuyển hóa thành bột cá và dầu) là tối ưu về mặt dinh dưỡng và ngon miệng cho hầu hết các loài thủy sản được cho ăn.

Các loại cá nhắm mục tiêu đến các loài cá nổi nhỏ như vậy cũng có xu hướng có dấu chân carbon thấp. Tuy nhiên, việc tối đa hóa nhu cầu tiêu thụ trực tiếp của con người đối với nguồn cá lớn này (khoảng 22% sản lượng đánh bắt toàn cầu) nên được ưu tiên khi có nhu cầu hoặc có thể được nuôi trồng, vì đây sẽ là cách sử dụng hiệu quả hơn các chất dinh dưỡng. Cá và các loài thủy sản khác được sử dụng làm thức ăn cũng có thể đến từ các nguồn khai thác quá mức, được khai thác bằng các phương pháp đánh bắt hủy diệt và / hoặc có nguy cơ phá hủy mạng lưới thức ăn biển.

Vì lý do này, nguồn thức ăn chăn nuôi chỉ nên được lấy từ các nguồn được chứng nhận bền vững. Ngày càng có nhiều động thái nhằm chứng nhận nguồn thức ăn chăn nuôi, chẳng hạn như tiêu chuẩn tìm nguồn cung ứng chịu trách nhiệm về nguyên liệu biển của IFFO và Tiêu chuẩn thức ăn chăn nuôi của Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) — điều gì đó có thể thúc đẩy cải thiện quản lý nguồn cung cấp nhưng không nhất thiết dẫn đến việc sử dụng hiệu quả hơn các nguồn này.

Protein cá đã được thử thách để thay thế trong chế độ ăn của các loài sinh vật có mức dinh dưỡng cao hơn, nhưng một số lựa chọn thay thế đã được phát triển, bao gồm thức ăn phụ gia súc, thức ăn từ côn trùng, các thành phần thực vật trên cạn, tảo vĩ mô và vi tảo, và các công thức chính xác sử dụng tổng hợp axit amin. Tuy nhiên, nhiều người trong số này đã làm dấy lên những lo ngại về tính bền vững, với các bữa ăn phụ của vật nuôi chuyển gánh nặng liên quan đến sản xuất chăn nuôi, nông học gắn với việc sử dụng đất và thay đổi mục đích sử dụng đất, và các chất bổ sung vi chất dinh dưỡng thường có dấu chân carbon tương ứng.

Ngoài việc bền vững với môi trường, các thành phần thức ăn chăn nuôi mới thay thế cần phải hiệu quả về chi phí, có đủ số lượng quanh năm, giàu dinh dưỡng, không chứa chất gây ô nhiễm và các hợp chất không mong muốn khác, có thể chịu được nhiều hình thức chế biến, hợp khẩu vị với các sinh vật thủy sinh nuôi, và có thể hỗ trợ các đặc điểm dinh dưỡng mong muốn của hải sản như omega-3. Hơn nữa, từ góc độ đạo đức rộng hơn, các nguồn lực này không được cạnh tranh với nhu cầu tiêu dùng trực tiếp của con người và dinh dưỡng, tức là các nguồn tài nguyên cấp thực phẩm.

Các thành phần thức ăn trên cạn (tức là các thành phần dựa trên cây trồng) hiện đang được xem xét trong các chương trình chứng nhận, chẳng hạn như các chương trình do ASC vận hành. Trong Bảng 2, chúng tôi tóm tắt ba nguồn protein mới hứa hẹn nhất cho thức ăn thủy sản, điểm mạnh và điểm hạn chế của chúng. Chúng được liệt kê ngắn gọn dựa trên tiềm năng nâng cấp, khả năng kinh tế và tính bền vững của chúng.

Bảng 2: Điểm mạnh và điểm hạn chế của ba nguồn protein mới đầy hứa hẹn cho thức ăn thủy sản

Nguồn protein Điểm mạnh và điểm hạn chế
Bữa ăn phụ chế biến cá

Mặc dù đã được sử dụng một phần, ước tính khoảng 8 triệu tấn bột cá có thể có sẵn với giá cả phải chăng nếu nhiều phụ phẩm cá từ quá trình chế biến được sử dụng trong sản xuất bột cá trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, các tác động đến môi trường phụ thuộc vào các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hỗ trợ từ nguồn tài nguyên thu được từ đâu và từ đó cần phân bổ gánh nặng môi trường.

Ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ tích tụ sinh học các chất độc và lây lan dịch bệnh.

Bữa ăn côn trùng

Sản xuất côn trùng đại diện cho một cách đầy hứa hẹn để tái chế các dòng chất thải có nguồn gốc từ thực vật và giết mổ thành nguồn thức ăn chăn nuôi có thành phần dinh dưỡng tốt. 

Tuy nhiên, chất nền hữu cơ cùng với năng lượng cần thiết để sản xuất và xử lý côn trùng, quyết định phần lớn đến hiệu suất môi trường của các bữa ăn côn trùng. 

Nhiều công ty chưa có khả năng cạnh tranh về mặt tài chính và tiềm năng sản lượng sản xuất toàn cầu còn nhiều nghi vấn, nhưng hiệu quả thu được từ quy mô và những cải tiến mới vẫn có thể được thực hiện.

Sinh vật đơn bào

Chúng bao gồm một nhóm đa dạng vi khuẩn, vi tảo và nấm men tự dưỡng hoặc có thể được trồng trên nhiều loại vật liệu hữu cơ khác nhau, bao gồm cả bùn sợi từ ngành công nghiệp rừng hoặc khí mê-tan.

Chi phí sản xuất vẫn cao hơn so với bột cá và dầu cá, nhưng hiệu quả kinh tế theo quy mô và cải thiện phương thức sản xuất đang dần được thực hiện.

Ngoài ra, tiềm năng của chúng trong việc hỗ trợ duy trì cấu hình omega-3 trong khi thay thế protein và dầu cá khiến chúng trở nên hấp dẫn.

 

Macroalgae cũng đã được đề xuất là thành phần thức ăn thủy sản thích hợp, nhưng hàm lượng dinh dưỡng thay đổi và các vấn đề về khả năng tiêu hóa đối với cá cho thấy rằng chỉ một phần nhỏ nguyên liệu thức ăn có thể được thay thế ở quy mô cần thiết. Yêu cầu về năng lượng để làm khô tảo vĩ mô và các bữa ăn phụ cũng có thể cao.

Cuối cùng, công thức thức ăn hỗn hợp thay đổi hàng ngày, trong đó sản phẩm cuối cùng sẽ là sự kết hợp của các nguyên liệu thô bổ sung có nguồn gốc dựa trên hồ sơ dinh dưỡng và giá thị trường. Do đó, thành phần thức ăn chăn nuôi phải được xem xét thông qua các tác động dinh dưỡng tương tác của thức ăn chăn nuôi nói chung.

Tương tác với các thị trường khác cũng cần được tính vào phương trình này, vì cùng một bộ nguồn thức ăn được sử dụng trong chăn nuôi trên cạn và đôi khi nguồn thức ăn cạnh tranh với tiêu dùng trực tiếp của con người hoặc đối với đất nông nghiệp. Trong các trường hợp khác, giá có thể tăng do nhu cầu từ các mặt hàng có lợi hơn, chẳng hạn như thực phẩm bổ sung omega-3 hoặc nhiên liệu sinh học. Do đó, các tương tác trong hệ thống thức ăn-thức ăn cần phải được xem xét một cách tổng thể, nhưng các tác động môi trường liên quan đến các nguồn thức ăn riêng lẻ cần được xem xét (sử dụng, ví dụ: fao.org/gleam) và được thông báo khi xây dựng công thức thức ăn, kèm theo tiếp tục hướng tới việc giảm FCR.

7. Quy định và thương mại

Các khuôn khổ pháp lý công và tư khác nhau đã được các chính phủ và các tổ chức phi chính phủ khởi xướng để điều chỉnh một số vấn đề xã hội và môi trường của phát triển nuôi trồng thủy sản. Được thúc đẩy bởi các tổ chức phi chính phủ (NGO) và các chiến dịch truyền thông, các chương trình chứng nhận của bên thứ ba đã phổ biến rộng rãi trong các mặt hàng thủy sản và có khả năng thúc đẩy các ngành công nghiệp hướng tới các hoạt động bền vững hơn. Tuy nhiên, vai trò của chứng nhận vẫn còn hạn chế và các tiêu chuẩn của hai nhóm chứng nhận lớn nhất - ASC và Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (GAA-BAP) - chỉ chiếm 3% sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều chương trình chứng nhận tư nhân được thành lập tốt nhất chủ yếu bao gồm các loài thức ăn thủy sản xa xỉ, không xem xét sự khác biệt giữa các loài và chủ yếu giải quyết mối lo ngại của người tiêu dùng phương Tây. Do đó, các tiêu chuẩn chứng nhận cần phải trở nên toàn diện hơn và xem xét một loạt các tác động trong vòng đời rộng hơn, vì việc chứng nhận các thực hành phổ biến hoặc nhắm mục tiêu vào các đặc điểm nhất định (ví dụ: hữu cơ) có thể không thúc đẩy sản xuất theo hướng thực hành tốt hơn tổng thể.

Điều kiện tiên quyết để thay đổi ngành thủy sản thông qua chứng nhận và lựa chọn của người tiêu dùng là nâng cấp và liên kết chuỗi giá trị để đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Dựa trên mã vạch DNA, người ta đã báo cáo rằng có tới 30% tổng số hải sản buôn bán được dán nhãn không chính xác như các loài khác.

Việc ghi nhãn sai có thể là do vô tình, thông qua việc xác định sai và nhầm lẫn các tên thông thường, nhưng hầu hết có thể là do cố ý, với tham vọng đạt được giá thị trường cao hơn hoặc tiếp thị các loài khai thác không bền vững hoặc bất hợp pháp.

Với việc ghi nhãn sai phổ biến như vậy cho một đặc tính cơ bản như “loài”, sẽ rất khó để gán các cấu trúc môi trường đáng tin cậy cho thức ăn thủy sản. Các hệ thống theo dõi lại được tài liệu hóa tốt hơn là một biện pháp đối phó hiệu quả ở đây, và hiện có một số sáng kiến ​​để theo dõi hải sản bằng công nghệ blockchain (ví dụ: fishcoin.co và traceability-dialogue.org ). Tuy nhiên, các chương trình xác định nguồn gốc chỉ có hiệu quả khi nhập dữ liệu ban đầu.

Các quy định có thể giải quyết toàn diện hơn các trang trại và phương thức canh tác, nhưng cũng được coi là rào cản đối với các địa điểm nuôi trồng tiềm năng, phương pháp điều trị, tiếp cận nước ngọt, xả thải và sử dụng sinh vật biến đổi gen (GMO), không các loài bản địa và các thành phần thức ăn chăn nuôi mới.

Các quy định quá nghiêm ngặt và / hoặc thiếu linh hoạt cũng thường được cho là nguyên nhân cản trở hoạt động nuôi trồng thủy sản ở châu Âu và Hoa Kỳ, và các quy định môi trường mới được áp dụng ở Trung Quốc và các nơi khác đã dẫn đến việc đóng cửa các hệ thống nuôi trồng trong các hồ và hồ chứa. Do đó, các quy định nên được soạn thảo để khuyến khích các phương thức canh tác bất lợi, mà không cản trở các biện pháp can thiệp hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 3 Chín cách để sản xuất… Chín cách để sản xuất thực phẩm xanh bền vững và giá cả phải chăng hơn - Phần 1 Chín cách để sản xuất…