Tin thủy sản Cải thiện hiệu suất của trại giống ở Quốc gia cá da trơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Cải thiện hiệu suất của trại giống ở Quốc gia cá da trơn

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 22/07/2021

Cải thiện hiệu suất của trại giống ở Quốc gia cá da trơn

Những kế hoạch thúc đẩy sản xuất cá da trơn ở Philippines đã được đẩy mạnh sau khi các vấn đề về chất lượng nước được xác định tại một trong những trại sản xuất giống chủ lực của đất nước.

Cá da trơn châu Phi (Clarias gariepinus) có cá bố mẹ ở Zarraga đang chờ lấy trứng để thụ tinh ngoài. Ảnh: JR Pagador

Zarraga (ở Iloilo) được một số người gọi là “Xứ sở cá da trơn”, nhưng những người chăn nuôi như Zarraga Pantat Fingerlings đã phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của người mua do các vấn đề về tỷ lệ nở thấp và tỷ lệ tử vong của cá con.

Larry Pañoso - người phụ trách các hoạt động sản xuất giống tại Zarraga Pantat cho biết họ đã đạt được một bước đột phá vào tháng Giêng khi sản lượng của họ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 500,000 con cá con mỗi tuần sau Cục Nuôi trồng Thủy sản của Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á (SEAFDEC/ AQD) đã giúp giải quyết vấn đề với nguồn nước của trại giống.

Vào đầu năm 2020, trại giống chỉ sản xuất 60,000 con cá con mỗi tuần và sản lượng bắt đầu giảm hơn nữa vào tháng 6 năm 2020 khi trứng không nở được.

“Chúng tôi không biết tại sao điều này lại xảy ra,” Panoso nói với SEAFDEC. “Chúng tôi đã tự hỏi tại sao điều này lại đột ngột xảy ra sau một vài tháng sản xuất ổn định.”

Dan Baliao - Giám đốc SEAFDEC/ AQD đã báo cáo rằng nước của cơ sở quá cứng đối với trứng của cá da trơn và điều đó gây ảnh hưởng đến quá trình nở trứng của chúng. Điều này xảy ra sau khi trung tâm cử một nhà hóa học, một nhà sinh vật học về cá, các nhà vi sinh vật học và kỹ sư để đánh giá toàn diện các hoạt động của trại giống.

Một trong những cái giếng sâu đóng vai trò là nguồn nước chính của trang trại đã đạt đến mức độ cứng cao tới 500 phần triệu (ppm), trong khi đó độ cứng của nước để ấp trứng lý tưởng là từ 30 đến 60 ppm.

Độ cứng đề cập đến lượng canxi cacbonat có trong nước (nước tinh khiết được coi là nước mềm khi dưới 50 ppm, trong khi đó nước cứng thì trên 170 ppm và là đặc trưng của nước ngầm).

Theo lời khuyên của Tiến sĩ Rolando Paking Jr - một nhà khoa học tại SEAFDEC/ AQD, Pañoso trộn nước mưa (một nguồn nước mềm) với nước từ giếng sâu được sử dụng trong trại giống để giảm bớt độ cứng của nước trong bể ấp trứng.

“Kể từ đó, chúng tôi không gặp phải bất kỳ vấn đề nào nữa và liên tục sản xuất cá con cho khách hàng của chúng tôi," Panoso - người đã báo cáo việc sản xuất 500,000 con cá con mỗi tuần trong suốt tuần thứ 2 và tuần thứ 3 của Tháng 1 năm 2021 cho biết.

Pañoso cũng nói với SEAFDEC/ AQD rằng họ đang nâng cấp hệ thống an toàn sinh học trong trại giống bằng cách khử trùng cá bố mẹ và trứng sau mỗi đợt sinh sản. Họ cũng trở nên cảnh giác hơn trong việc giám sát các thông số nước.

Paking nhấn mạnh: “Các thông số của nước như độ pH, độ mặn và độ cứng quan trọng đối với việc chăn nuôi các loài nước ngọt, vì vậy việc giám sát thường xuyên là một phần không thể thiếu của hoạt động nuôi trồng thủy sản hiệu quả”.

Baliao cho biết, với nhu cầu ngày càng tăng về hỗ trợ kỹ thuật từ ngành nuôi trồng thủy sản, trung tâm nghiên cứu đang làm việc để điều phối các chuyên gia của mình nhiều hơn để giúp đỡ những người chăn nuôi cá.

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã đưa ra chính sách của mình để khuyến khích sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia (miễn là họ sẵn sàng) để đẩy nhanh việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thức ăn chăn nuôi mới giúp tăng lợi nhuận cho những người chăn nuôi cá rô phi Thức ăn chăn nuôi mới… Đảm bảo sản xuất cá măng sữa quanh năm ở Philippines Đảm bảo sản xuất cá…