Tin thủy sản Nuôi cá rô phi chắc khỏe hơn
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi cá rô phi chắc khỏe hơn

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 20/07/2021

Nuôi cá rô phi chắc khỏe hơn

Một khám phá di truyền học mới có thể cho phép các nhà lai giống cá rô phi tạo ra những con cá khỏe mạnh và có khả năng phục hồi hơn.

Cá rô phi sông Nin là một trong những loài cá được nuôi rộng rãi nhất trên thế giới

Theo tuyên bố của nhóm các nhà khoa học nghiên cứu từ trường Đại học Wageningen những người đã chứng minh rằng gen ảnh hưởng đến khả năng bơi lội của cá rô phi. Vì có những dấu hiệu cho thấy cá có thể lực tốt hơn cũng khỏe mạnh và có khả năng phục hồi hơn, các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên đưa vào các chương trình nhân giống cá rô phi chọn lọc về thể lực.

Cá rô phi sông Nin là loài cá được nuôi rộng rãi nhất trên thế giới (sau các loài cá chép chính) và cung cấp protein giá rẻ và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu (đặc biệt đối với các quần thể ở châu Phi và châu Á).

“Ở người, sức khỏe tim mạch thường được đo đạc thông qua bài kiểm tra đạp xe hoặc máy chạy bộ,” người đứng đầu chương trình Hans Komen cho biết trong một thông cáo báo chí. “Ở động vật nuôi thì điều này rất hiếm. Chúng tôi đã phát triển một phương pháp dành cho cá. Bài kiểm tra của chúng tôi ở lần đầu tiên cho thấy thể lực (được đo lường thông qua bài kiểm tra này) phần lớn là do di truyền”.

Trong nghiên cứu (hiện có sẵn để đọc bản đầy đủ trong Các Báo cáo Khoa học), các nhà khoa học đã làm cho cá rô phi sông Nin bơi ngược dòng chảy trong một vòng tròn. Bằng cách tăng dần cường độ dòng chảy, họ có thể đo lường chính xác thời điểm cá đạt tới khả năng bơi tối đa của chúng. Như ở người, thể lực của họ phụ thuộc vào khả năng hấp thụ oxy và tình trạng tim mạch.

Cá bơi nhanh cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn.

Nhà nghiên cứu Arjan Palstra cho biết: “Chúng tôi nghi ngờ điều này là kết quả của một nguyên tắc tiến hóa." Để tránh bị săn mồi, bạn có thể bơi nhanh hơn để trốn thoát hoặc phát triển to lớn hơn để phòng thủ."

Cũng có những dấu hiệu cho thấy rằng cá có thể lực tốt hơn là những con cá khỏe mạnh hơn. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng các nhà nhân giống cá nên đưa bài kiểm tra khả năng bơi lội vào các chương trình nhân giống chọn lọc của họ. Cho đến nay, trọng tâm chính của các nhà lai tạo cá rô phi là đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Trước đây, thể lực và khả năng phục hồi không phải là một vấn đề cho lắm, nhưng dưới sự tăng nhanh của biến đổi khí hậu thì việc lai tạo những loài cá có thể thích nghi với các điều kiện căng thẳng hơn ngày càng quan trọng.

Komen và nhóm của ông dự định áp dụng kết quả của họ vào các loài cá khác, bao gồm cá hồi chấm, cá hồi và cá tráp biển. Do hậu quả của biến đổi khí hậu, nhiệt độ nước biển ở Na Uy và Biển Địa Trung Hải đang tăng lên, ảnh hưởng đến sinh lý và thể lực của cá được nuôi ở những vùng này.

Dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Koepon và được thực hiện với sự cộng tác của WorldFish


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Công nghệ mới từ Scoot Science hứa hẹn sẽ đơn giản hóa việc dự báo đại dương Công nghệ mới từ Scoot… Bài học từ Trung Quốc - Tương lai của IMTA Bài học từ Trung Quốc…