Tôm thẻ chân trắng Xây dựng mô hình nuôi cá chim vây vàng đạt năng suất 7 tấn/ha
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Xây dựng mô hình nuôi cá chim vây vàng đạt năng suất 7 tấn/ha

Ngày đăng 23/06/2015

Xây dựng mô hình nuôi cá chim vây vàng đạt năng suất 7 tấn/ha

Mô hình nuôi này đã đạt được kết quả ngoài sự mong đợi của gia đình anh. Gia đình anh có tổng diện tích 2 ha mặt nước và nuôi chủ yếu là con tôm sú, nhưng những năm gần đây nghề nuôi tôm sú kém hiệu quả. Gia đình anh đã đượcTrung tâm Khuyến nông Quốc gia và TTKN tỉnh chọn để xây dựng mô hình cá chim vây vàng bằng con giống sản suất nhân tạo trên diện tích 4000m2. Các bước tiến hành chuẩn bị ao như sau:

- Sau khi vụ nuôi kết thúc tiến hành tháo cạn nước ao, nạo vét bớt lớp bùn đen ở đáy ao, phơi đáy ao từ 3-5 ngày, tu sửa lại bờ cống ao chống rò rỉ trong quá trình nuôi.

- Rải vôi bột nông nghiệp từ 10 – 20kg/100m2 sau đó phơi ao 3-5 ngày.

- Cấp nước vào ao nuôi qua hệ thống lưới lọc để hạn chế cá tạp, mức nước cần đạt trong thời gian đầu từ 1,2-1,5m.

- Kiểm tra các yếu tố môi trường trước khi thả cá vào ao nuôi như pH đạt từ 7.5-8.5, độ mặn ổn định và dao động từ 20-28‰

- Nguồn giống thả từ nơi sản xuất giống nhân tạo tại tỉnh Thừa Thiên Huế (lưu ý là cá chim vây ngắn), mật độ thả 1con/m2. Trước khi thả cá giống phải lựa chọn cỡ cá thả đồng đều. Cỡ cá thả trong ao từ 8-10cm. Cá khỏe mạnh không dị hình, không mắc bệnh và phản xạ nhanh và cần được kiểm tra bệnh VNN trước khi thả giống.

- Thức ăn cho cá chim vây vàng là thức ăn công nghiệp dạng viên nổi (2-3giờ) có hàm lượng đạm 45% và lipid 15%.

- Cho cá ăn: Cần làm khung bằng nhựa hoặc bằng tre để giữ thức ăn cho cá.Tạo phả xạ cho cá ăn tập trung. Hàng ngày cho cá ăn 2 lần vào buổi sáng (8h) và chiều mát (17-18h). Những ngày trời lạnh (nhiệt độ nước dưới 170C)hoặc trời nóng (nhiệt độ nước trên 360C) không có cho cá ăn. Khi chocá ăn cần quan sát kỹ khả năng ăn của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phùhợp.

- Thay nước: theo dõi chất lượng nước ao hàng ngày. Hàng tháng thay 20-30%nước ao nuôi.

(Lưu ý trong khi thay nước ao nuôi cần phải kiểm tra nguồn nước có đảm bảo được mức độ sạch và nồng độ muối tránh làm cho cá bị sốc, nồng độ muối dao động trong khoảng từ 20-28‰ là thích hợp nhất)

Trong thời gian nuôi, anh Tùng nhận thấy cá chim có sức phát triển nhanh,ăn nhiều và dễ chăm sóc hơn nuôi các loài thủy sản khác. Trong quá nuôi đã xảy ra hiện tượng có 1 số con bị chết và chết do trời mưa nên nước bị ngọt hoá,không thay được nước vì nước ngoài bị đục và ngọt. Sau khi thay được nước, cá đã sinh trưởng và phát triển bình thường.

Sau 9 tháng nuôi, gia đình anh Tùng thu được 2.800 kg cá thịt, cỡ trung bình 600g. Năng suất đạt 7 tấn/ha. Giá bán bình quân 145.000 đồng/kg, tổngdoanh thu gần 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đi anh thu lãi được 120-150triệu đồng.

Qua vụ nuôi này anh Tùng đã rút ra được 1 số kinh nghiệm như sau:

+ Giống là yếu tố đầu tiên để đem đến thành công của mô hình, con giống thảnuôi phải được sản xuất và ương lên cỡ 8-10cm thì mới thả nuôi.

+ Mật độ thả nuôi nên thả từ 1-2 con/m2 vì hiện nay nuôi ở mật độ 1 con/m2

+ Công tác chuẩn bị ao nuôi, ao phải sâu từ 1-1,5m nhằm giữ được nước mặn trong mùa mưa và trong suốt thời gian nuôi, vệ sinh phải được chu đáo, tiêu diệt các loại vật chủ ăn thịt khi cá còn nhỏ và canh tranh thức ăn.

+ Thức ăn dùng nuôi cá chim phải có hàm lượng Protein từ 40% trở lên mới đảm bảo được cho cá sinh trưởng và phát triển tốt.

+ Nên nuôi cá ngay sau khi kết thúc vụ nuôi Xuân Hè và thu hoạch trước, trong tết âm lịch. Điều này còn tránh được mùa dịch bệnh phát sinh hay gặp ở cá chim khi nhiệt độ xuống thấp.

Tags: nuoi ca chim vay vang, nuoi ca chim, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát triển tôm càng xanh bền vững Phát triển tôm càng xanh… Nuôi tảo xoắn mô hình mới lạ ở Bắc Ninh Nuôi tảo xoắn mô hình…