Mô hình kinh tế Trở thành tỷ phú nhờ chăn nuôi bò sinh sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Trở thành tỷ phú nhờ chăn nuôi bò sinh sản

Ngày đăng 11/08/2015

Trở thành tỷ phú nhờ chăn nuôi bò sinh sản

Sau khi lập gia đình, anh Đôn được bà ngoại cho mượn 8 công đất (8.000m2) để trồng mía. Liên tiếp nhiều vụ, giá mía luôn ở mức thấp nên thu nhập không đủ sống, gia đình 4 miệng ăn (vợ chồng anh Đôn và 2 người con) phải nhờ vào sự hỗ trợ của cha mẹ. Do vậy, anh Đôn luôn nung nấu ý chí phấn đấu vươn lên. Năm 2004, thấy nguồn rơm tại địa phương nhiều và người dân thường xử lý bằng cách đốt để làm vệ sinh đồng ruộng, anh quyết định nuôi bò. Được ông bà ngoại cho mượn 5 triệu đồng, anh mua 2 con bò cái giống và nhận nuôi rẻ một con bò cái. Nhờ chăm sóc cẩn thận, đàn bò của anh phát triển thuận lợi.

Trong những năm 2008 - 2010, giá bò xuống thấp nên nhiều người dân bán bò, chuyển sang loại hình chăn nuôi khác, nhưng anh Đôn vẫn “chung thủy” với nghề nuôi bò. Anh vay thêm vốn, tuyển chọn bò giống và tham gia thực hiện dự án “Nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo” do Hội Nông dân xã phát động. Cùng thời điểm này, anh tham dự các lớp tập huấn chăn nuôi (thuộc đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn) do Hội Nông dân kết hợp với ngành chức năng tổ chức.

Kiến thức học hỏi được cùng với kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm đã giúp anh nâng cao tay nghề, chăm sóc đàn bò tốt hơn (không phải nhờ cán bộ thú y xã, kể cả việc đỡ đẻ trong lúc bò mẹ sinh con). Anh Đôn tâm sự: “Trong chăn nuôi, tôi chú ý theo dõi sát đàn bò của mình. Đồng thời, chịu khó học hỏi thêm kinh nghiệm qua các phương tiện thông tin đại chúng về kỹ thuật chăn nuôi, thuốc phòng bệnh, con giống, thức ăn, giá cả… để có hướng xử lý thích hợp”.

Đến nay, anh Đôn đã phát triển đàn bò được 22 con (trong đó có 12 con nái giống), xây dựng được chuồng trại, sân phơi thông thoáng và đầu tư trồng được 8.000m2 cỏ mật nước. Nhờ nuôi bò sinh sản, anh đã sang nhượng thêm được đất, xây nhà và nuôi 2 con ăn học.

Thời gian rảnh, anh hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi bò hoặc đỡ đẻ cho bò (không lấy tiền) cho nhiều hộ dân trong xã. Liên tục trong nhiều năm liền, anh được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi các cấp và đạt danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh tiêu biểu năm 2014. “Anh Đôn là một nông dân chí thú làm ăn và chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Tại xã, anh nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi địa phương, tận tình hỗ trợ cho bà con nông dân những lúc gặp khó khăn”, ông Nguyễn Duy Phúc - Chủ tịch UBND xã Châu Hưng cho biết.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Xây dựng tiêu chuẩn cây giống sâm Ngọc Linh Xây dựng tiêu chuẩn cây… Ninh Thuận quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh có 1.930 ha đồng cỏ phục vụ chăn nuôi Ninh Thuận quy hoạch đến…