Tin nông nghiệp Thời cơ rau hữu cơ
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thời cơ rau hữu cơ

Tác giả NGUYÊN HUÂN, ngày đăng 19/12/2015

Thời cơ rau hữu cơ

Theo ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội, mô hình rau hữu cơ manh nha hình thành từ năm 2008, khi các nhóm SX rau hữu cơ áp dụng quy trình theo sự hướng dẫn của Ban điều phối PGS (dự án Phát triển nông nghiệp hữu cơ VNFU-ADDA).

Từ tháng 8/2013, căn cứ đòi hỏi của thực tế và yêu cầu của công tác quản lý, Sở NN-PTNT Hà Nội đã ban hành “Quy trình kỹ thuật tạm thời về SX rau hữu cơ”. Theo đó, năm 2014 Sở NN-PTNT Hà Nội ban hành 10 quy trình kỹ thuật SX rau hữu cơ cho một số loại rau chính như su hào, rau ngót, rau muống, rau bí, mồng tơi, đậu đũa, đậu trạch, dưa chuột, cải xanh và cải ngọt.

Quy trình SX rau hữu cơ đều đảm bảo nguyên tác không được phép sử dụng chất hóa học tổng hợp trong các vật tư đầu vào.

Chỉ sử dụng phân hữu cơ đã ủ, ngâm hoai mục.

Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng thuốc BVTV hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng, các vật liệu biến đổi gen.

Ông Hồng cho biết thêm, năm 2008 Hà Nội bắt đầu triển khai SX rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn vợi sự hỗ trợ của VNFU-ADDA.

Đến năm 2012 đã tổ chức được 10 nhóm nông dân SX trên diện tích 13 ha.

Chi cục BVTV Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân xã Thanh Xuân triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng SX rau hữu cơ để mở rộng diện tích và phát triển nhóm nông dân.

Kết quả, từ 2012 - 2015, số nhóm nông dân tăng lên 18 (8 – 10 hộ/nhóm), tổng diện tích SX rau hữu cơ đạt 24 ha.

Hiện các nhóm SX rau hữu cơ tại xã Thanh Xuân tổ chức theo 2 hình thức.

Đó là SX tập trung theo nhóm cùng làm, cùng chấm công, chia lợi nhuận kinh tế và SX theo hình thức riêng lẻ (kế hoạch SX làm theo phương án chung của nhóm, nhưng diện tích của từng hộ trong nhóm tự chăm sóc và thu hoạch bán sản phẩm riêng). 

Bên cạnh đó, tín hiệu vô cùng đáng mừng nữa là thời gian gần đây lĩnh vực SX rau hữu cơ có sự tham gia của một số DN và tổ chức.

Đó là Cty Việt Liên SX 3 ha tại quận Long Biên, Cty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc SX 10 ha ở huyện Thạch Thất (thương hiệu rau hữu cơ Đại Ngàn) và Cty CP Thực phẩm Sannam chuyên phát triển các loại rau rừng như: rau báng, tai voi, bướm trắng… với diện tích 7 ha ở huyện Ba Vì.

Tuy nhiên, ông Tâm đặc biệt lưu ý người SX và kinh doanh rau hữu cơ hãy làm thật và làm một cách nghiêm túc để lấy được lòng tin người tiêu dùng. Khi đó việc SX, tiêu thụ sản phẩm mới bền vững.

Theo bà Trần Thị Kim Hoa, GĐ Cty TNHH Khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc, với 10 ha trang trại Hoa Viên tại Bãi Phẳng, xóm Dục, xã Yên Bình, nằm sát chân núi Vua Bà, có khí hậu đặc biệt, nguồn nước suối trong lành, rất thích hợp canh tác rau hữu cơ.

Ước mơ trên đã trở thành hiện thực khi năm 2013, được sự giúp đỡ của Sở NN-PTNT Hà Nội mà trực tiếp là Chi cục BVTV, trang trại Hoa Viên tiến hành trồng rau hữu cơ trên diện tích 5.000 m2.

Từ đó đến nay, diện tích rau hữu cơ tăng dần lên 10 ha với rất nhiều chủng rau đa dạng như rau ngót, rau cải các loại, hoa thiên lý, rau muống, rau lang, rau dền, mướp hương, bầu bí, su su.

Ngoài ra, trang trại còn tự nghiên cứu trồng và phát triển một số giống rau rừng, đặc sản khác.

Là một trong những DN tại Hà Nội tiên phong trồng rau hữu cơ, bà Trần Thị Kim Hoa cho biết, DN gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là trong khâu tiêu thụ khi lượng rau hữu cơ chưa được nhiều và thiếu ổn định. 

Nguyên nhân do người tiêu dùng không mặn mà vì chưa biết đến những lợi ích mà sản phẩm hữu cơ mang lại; người kinh doanh đại đa số đều vẫn cho rằng kinh doanh rau hữu cơ không có lãi, độ rủi ro lớn vì giá thành cao, mẫu mà không đẹp, chủng loại đơn điệu trong khi chi phí thuê mặt bằng kinh doanh rau tại Hà Nội quá cao.

Đồng tình với quan điểm này, bà Hoàng Thị Hậu, Trưởng ban liên nhóm HTX rau hữu cơ Thanh Xuân kiến nghị Nhà nước cần có văn bản chính thức về quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn công nhận rau hữu cơ.

Bên cạnh đó, hiện có rất nhiều chính sách hỗ trợ về tài chính, vốn vay nhưng người trồng rau gần như không tiếp cận được.

Ngoài ra, khâu tuyên truyền vô cùng quan trọng nên đề nghị TP có nhiều kênh giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ rau hữu cơ hơn nữa.

Tiếp thu các kiến nghị, góp ý, chia sẻ tại hội thảo, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nội Đào Duy Tâm cho biết, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể với SX rau an toàn nói chung và rau hữu cơ nói riêng.

Sở đang nghiên cứu xem xét giao bên thứ 3 chứng nhận, giám sát độc lập trong khâu SX, phân phối và kinh doanh thực phẩm trong thời gian tới nhằm hỗ trợ người SX và tiêu dùng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nông nghiệp Quảng Bình phát triển mạnh Nông nghiệp Quảng Bình phát… Chi hơn 21 tỷ USD nhập phân bón, ngô, đậu Chi hơn 21 tỷ USD…