Tin nông nghiệp Thiếu nước tưới sản xuất ruộng bỏ hoang, nhà nông lo đứt bữa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thiếu nước tưới sản xuất ruộng bỏ hoang, nhà nông lo đứt bữa

Tác giả Dũ Tuấn, ngày đăng 08/06/2016

Thiếu nước tưới sản xuất ruộng bỏ hoang, nhà nông lo đứt bữa

Khắp nơi thiếu nước

Có diện tích 2 sào ruộng, thế nhưng hiện nay gia đình chị Lê Thị Loan (trú thôn Bình Hòa Bắc, xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân) đành chấp nhận bỏ hoang 1 sào vì thiếu nước. Chị Loan than vãn: “Năm nay nắng nóng gay gắt quá, nếu như mọi năm 2 sào đất gia đình tôi canh tác được 3 vụ thì giờ đây chỉ làm được 2 vụ, 1 sào bỏ hoang do thiếu nước tưới”.

Ông Võ Văn Nhân- Trưởng thôn Bình Hòa Bắc (xã Ân Hảo Đông), cho hay: “Nguồn nước tại địa phương đang dần cạn kiệt nên có hơn 10ha đất ruộng không đủ nước tưới. Nhiều nông dân mua giống chuẩn bị sạ đành phải dừng lại vì thiếu nước đột ngột”.

Do nắng hạn kéo dài làm các nguồn nước tự chảy cạn kiệt nên vụ hè thu năm nay tại huyện Hoài Ân có khoảng 310ha ruộng không thể sạ được phải bỏ hoang. Trong đó, nhiều nhất là các xã Ân Phong (60ha), Ân Hảo Tây (55ha), Ân Đức (50ha), Ân Hữu (45ha), Ân Tường Đông (40ha), Ân Nghĩa (32ha)...

"Do nắng nóng gay gắt nên lượng nước tại hồ chứa trên địa bàn tỉnh đang hạ thấp, vụ hè thu năm nay có khoảng 4.500ha thiếu nước không thể sản xuất đành phải bỏ hoang, tập trung tại nhiều huyện như Phù Cát, Phù Mỹ…”.

Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định

Tại huyện Tây Sơn, nhiều hộ nông dân cũng đang hoang mang vì có đất nhưng thiếu nước tưới nên không thể sản xuất. Theo ông Huỳnh Ngọc Tuấn- Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Nghi 2 (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn), HTX này có 170ha diện tích sản xuất 2 vụ lúa/năm nhưng hiện nay có đến 75ha bỏ hoang.

Ông Tuấn cho hay: “Nắng nóng khiến thiếu nước tưới lúa đã ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 2.500 người dân địa phương. Là dân thuần nông, cuộc sống của mỗi gia đình chỉ trông vào 3-4 sào ruộng (500m2/sào). Ruộng ở đây chỉ sản xuất 2 vụ lúa/năm, mấy năm nay năm nào cũng mất đứt 1 vụ hè thu do không có nước tưới, nên bà con không có lúa gạo ăn giáp hạt. Nông dân phải sống cảnh gạo chợ, trong khi ruộng thì đành bỏ hoang”.

Làm thuê để kiếm sống

Đa số người dân xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) trông chờ vào nghề làm muối và làm ruộng. Thế nhưng, năm nay giá muối hạ thấp, ruộng lúa phải bỏ hoang do thiếu nước nên nhiều hộ dân tại đây đành bỏ nghề, bỏ quê vào TP.HCM làm thuê, xin vào công ty may… để kiếm tiền “đổi” gạo.

Chị Nguyễn Thị Kim Vân (thôn Xuân Bình Bắc, xã Mỹ Thành) cho biết: “Nhà tôi với 10 miệng ăn trông chờ vào 1 mẫu ruộng, nhưng chỉ làm được vụ đông xuân còn vụ hè thu năm nay do nắng nóng nên đành bỏ hoang. Nhiều hộ dân ở đây phải tranh thủ đi làm thuê để có tiền mua gạo”.

Hiện nay, thôn Hòa Hiệp (xã Bình Tường, huyện Tây Sơn) có khoảng 145ha đất lúa bị thiếu nước. Có ruộng mà không thể sản xuất nên nhiều thanh niên trong làng đành kéo hết vào miền Nam kiếm kế sinh nhai.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Hiệp cho biết: “Ruộng mỗi năm chỉ làm được 1 vụ đông xuân, thanh niên rảnh chân rảnh tay nên bỏ làng đi làm xa hết. Nhờ nguồn thu từ con cái mà cuộc sống của người dân Hòa Hiệp mới tạm ổn định, chứ nếu trông cả vào mấy đám ruộng thì chỉ có đói”.

Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “Do nắng nóng gay gắt nên lượng nước tại hồ chứa trên địa bàn tỉnh đang hạ thấp, vụ hè thu năm nay có khoảng 4.500ha thiếu nước không thể sản xuất đành phải bỏ hoang, tập trung tại nhiều huyện như Phù Cát, Phù Mỹ… Từ đầu năm, chúng tôi đã thực hiện việc hỗ trợ nông dân bằng các giải pháp như: Nếu thiếu nước thì chuyển sang cây trồng cạn, không đủ nước tưới thì đề nghị không sản xuất... Ngành nông nghiệp Bình Định đang tiến hành thống kê con số thiệt hại từ các huyện, thị để trình UBND tỉnh thực hiện chính sách hỗ trợ”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trong tháng 5, xuất khẩu gạo tụt dốc cả lượng lẫn giá Trong tháng 5, xuất khẩu… Khan hiếm sản phẩm nông sản hữu cơ Khan hiếm sản phẩm nông…