Mô hình kinh tế Thị Xã Phú Thọ Sản Xuất Vụ Đông Theo Hướng Hàng Hóa
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thị Xã Phú Thọ Sản Xuất Vụ Đông Theo Hướng Hàng Hóa

Ngày đăng 21/10/2014

Thị Xã Phú Thọ Sản Xuất Vụ Đông Theo Hướng Hàng Hóa

Chúng tôi đến thị xã Phú Thọ khi bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông, đã 11 giờ trưa nhưng trên đồng không khí lao động vẫn khá nhộn nhịp. Hiện nay, sản xuất vụ đông gặp nhiều khó khăn,  nhiều nơi diện tích vụ đông đã dần bị thu hẹp nhưng ở xã Hà Thạch màu xanh của ngô, khoai, rau, bí… đã phủ kín khắp các cánh đồng.

Phó Phòng Kinh tế thị xã Lê Mạnh Hùng cho biết: “Dân Hà Thạch rất chịu khó, vụ đông họ trồng hàng chục ha ngô nếp để bán, mỗi kg ngô tươi bán với giá 12 nghìn đồng, mỗi sào thu hơn 4 triệu đồng, gấp đôi so với trồng ngô tẻ. Ngoài ngô bà con còn trồng nhiều rau xanh và bí đỏ cung cấp cho thị trường.

Tại Hà Thạch đã có doanh nghiệp ký kết hợp đồng thu màu bí đỏ nên bà con không lo đầu ra. Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến sản xuất vụ đông và đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ giá giống cây trồng cho vụ đông”.

Đến xã Thanh Minh chúng tôi ngạc nhiên khi nhiều nơi đang gặp khó khăn về vận động nông dân trồng cây ngô đông thì ở đây diện tích vụ đông hầu hết là ngô. Màu xanh của ngô đã trải rộng từ đất bãi chuyên trồng màu đến đất 2 vụ lúa. Đến nay, toàn xã đã trồng được gần 200ha, vượt hơn 10ha so với kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Khánh ở khu 6 cho biết: “Vụ đông  gia đình chị thường  trồng 7 sào ngô, năm ngoái vụ đông cũng thu gần tấn ngô. Nhờ trồng được ngô nên lợn gà có thức ăn thoải mái, còn dư thì bán được vài triệu đồng. Trong xã nhiều nhà có hàng vài mẫu ngô  vụ đông do họ mượn lại ruộng của của những hộ không làm để trồng ngô, thu hoạch xong ít ngày đã có người đến thu mua. Những gia đình đó thu vài chục triệu đồng từ trồng ngô vụ đông”.   

Phường Trường Thịnh nhiều người biết đến bởi nghề trồng rau truyền thống, vụ đông năm nay diện tích rau xanh ở đây có hơn 50ha. Đến nay, không riêng gì Trường Thịnh, một số địa phương như: Văn Lung, Hà Lộc, Hà Thạch, Phú Hộ việc trồng rau xanh các loại cũng phát triển mạnh. Vụ đông năm nay trên địa bàn xã Văn Lung đã trồng được hơn 20ha rau xanh.

Anh Nguyễn Văn Tâm ở khu 8 xã Văn Lung cho biết: “Gia đình có 3 sào rau trồng bắp cải, xu hào cung cấp cho chợ Mè, mỗi sào rau thu 10 triệu đồng. Trước là ruộng chiêm trũng chỉ cấy được một vụ bấp bênh, năng suất lúa chỉ được hơn một tạ mỗi sào. Thấy trồng rau hiệu quả, tất cả cánh đồng này bà con đều chuyển sang trồng rau hết chị ạ”.

Như vậy, sản xuất vụ đông trên địa bàn thị xã đã dần hình thành vùng tập trung, chuyên canh theo hướng hàng hóa, tăng nhanh giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Theo kế hoạch vụ đông năm nay toàn thị xã phấn đấu gieo trồng hơn 400ha ngô, 140ha rau xanh, 50ha khoai lang. Để đạt mục tiêu đã đề ra, thị xã đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hiệu quả của sản xuất vụ đông.

Phòng Kinh tế phối hợp với các xã, phường Thanh Vinh và Trường Thịnh bám sát thực tiễn sản xuất, chỉ đạo sát sao, quyết liệt để hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây vụ đông; phân công cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở để hướng dẫn, phổ biến, tập huấn các biện pháp kỹ thuật gieo trồng cây vụ đông. Các HTX Nông nghiệp chuẩn bị đủ giống, vật tư đầu vào cho sản xuất đảm bảo cả số lượng và chất lượng.

Đến nay trên địa bàn thị xã đã trồng được gần 370ha ngô, 55ha khoai lang và hơn 140ha rau xanh. Bà con nông dân đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông và tiếp tục trồng cây rau màu còn trong khung lịch thời vụ. Các địa phương hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện sâu bệnh và phòng trừ hiệu quả.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Nhân Rộng Mô Hình Chăn Nuôi Gà Hướng Thịt Quy Mô Gia Trại Nhân Rộng Mô Hình Chăn… Toàn Tỉnh Đã Gieo Trồng Được Hơn 12.500ha Cây Vụ Đông Toàn Tỉnh Đã Gieo Trồng…