Mô hình kinh tế Thay Nếp Nghĩ Cũ Cho Đồng Bào Dao, Nùng.
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thay Nếp Nghĩ Cũ Cho Đồng Bào Dao, Nùng.

Ngày đăng 17/06/2012

Thay Nếp Nghĩ Cũ Cho Đồng Bào Dao, Nùng.
Hết lòng với ND, đó là phương châm làm việc của anh Dương Quang Tiến - Chủ tịch Hội ND xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Gần 20 năm làm thủ lĩnh nông dân, anh Tiến được hội viên, ND tin tưởng.

Năm 1988, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Tiến bắt tay vào làm kinh tế. Với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, năm 1991 anh được bầu làm Bí thư đoàn xã.

Duyên với hội ND

Gắn bó với thanh niên, cùng thanh niên tham gia giúp bà con trong xã, anh hiểu những khó khăn bà con đang gặp. "Thượng Đình có 2.120 hộ thì 288 hộ thuộc diện nghèo, 90% người dân sống chủ yếu bằng nghề nông, quanh đi quẩn lại vẫn là ruộng đồng… nhưng phương thức canh tác chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, phụ thuộc vào... ông trời nên cuộc sống hết sức khó khăn. Phải tìm ra cách làm mới để giúp bà con thoát nghèo" - anh Tiến bày tỏ.

Năm 1994, Đại hội đại biểu Hội ND xã, anh Tiến đứng ra ứng cử và được hội viên tín nhiệm bầu vào BCH Hội ND xã và anh được bầu làm Chủ tịch Hội với hơn 90% số phiếu bầu. "Tham gia ứng cử vào BCH Hội ND, tôi chỉ có suy nghĩ muốn gắn bó với Hội ND để giúp ND được nhiều hơn" - anh Tiến chia sẻ. Ngày mới nhận chức Chủ tịch Hội ND xã, toàn xã chỉ có 134 hội viên sinh hoạt ở 10 chi hội; đến nay hầu như hộ nào cũng có hội viên ND sinh hoạt ở 15 chi hội.

Làm cho dân tin

Anh Tiến tâm sự, Thượng Đình có 5 dân tộc trong đó chủ yếu là đồng bào Dao, Nùng, Tày. Nhận thức của đồng bào còn hạn chế, là trở ngại trong việc vận động đồng bào thay nếp nghĩ, cách làm. Anh phải đến từng thôn, xóm, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương về phát triển nông nghiệp, nông thôn; giảng giải cho bà con cái được của thay đổi tập quán sản xuất, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng... và anh là người làm trước để bà con nhìn thấy tận mắt.

"Tham gia ứng cử vào BCH Hội ND, tôi chỉ có suy nghĩ là muốn gắn bó với Hội ND để giúp ND được nhiều hơn".

Anh còn hướng dẫn cho bà con chuyển đổi giống cây trồng, đưa những giống lúa mới, năng suất cao như: Lúa tẻ HT9, SH4 vào trồng để giúp bà con tăng thu nhập. Bên cạnh đó, anh cùng với BCH Hội ND xã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho ND. Năm 2011, Hội đã tổ chức 20 lớp, có lớp thu hút 250 học viên theo học.

Từ những lớp học này nhiều ND đã áp dụng thành thạo kiến thức vào sản xuất, mang lại thu nhập cao, như anh Dương Văn Phán - chủ trang trại nuôi ba ba và gà. Mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng tạo công việc ổn định cho 32 lao động địa phương.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Nông Nghiệp Kết Hợp Với Du Lịch Phát Triển Nông Nghiệp Kết… Xuống Giống Thêm 33 Ha Vụ Khoai Mới Xuống Giống Thêm 33 Ha…