Tin thủy sản Thanh Hóa khẩn trương khắc phục tình trạng cá chết trên sông Bưởi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Thanh Hóa khẩn trương khắc phục tình trạng cá chết trên sông Bưởi

Tác giả Lê Hợi, ngày đăng 11/05/2016

Thanh Hóa khẩn trương khắc phục tình trạng cá chết trên sông Bưởi

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Thạch Thành, trong thời gian từ ngày 4-5 đến ngày 7-5 trên sông Bưởi đoạn chảy từ xã Thạch Lâm xuống xã Thành Vinh xảy ra hiện tượng cá sông và cá nuôi lồng bè chết hàng loạt.

Thạch Thành có 49 hộ nuôi cá lồng với 109 lồng bè, đến nay đã có 73 lồng nuôi cá của các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh đã bị chết với số lượng ước tính hơn 17,2 tấn. Trước tình hình trên ngày 5-5, sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cùng với 2 phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành và huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) cùng với các xã ven sông Bưởi kiểm tra cụ thể việc xả thải của các nhà máy sản xuất trên địa bàn và phát hiện Nhà máy đường Hòa Bình xả thải chưa qua xử lý ra sông Bưởi.

Theo biên bản làm việc, Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận trong quá trình sản xuất đã thải nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi ( lưu lượng xả thải khoảng 300 m3/ngày đêm) trong thời gian sản xuất từ 15-3-2016 đến 25-4-2016).

Để chủ động đối phó với nguồn nước bị ô nhiễm, khắc phục hiện tượng cá chết, giảm thiểu thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng trên sông Bưởi. UBND huyện Thạch Thành đã có công điện hỏa tốc chỉ đạo các phòng, ban và địa phương có liên quan tuyên truyền cho các hộ dân không ăn cá chết, thu gom cá chết để xử lý theo quy định, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường;

không cho gia súc, gia cầm uống nước, tắm trên sông và sử dụng nước ô nhiễm để sinh hoạt. Đối với các hộ dân nuôi cá lồng ở các xã chưa bị nhiễm nguồn nước độc khẩn trương di dời hoặc xuất bán để tránh rủi ro. Thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của nhân dân để kịp thời xử lý các trường hợp bị trúng độc do nguồn nước ô nhiễm gây ra…

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Thạch Thành. Sau khi lắng nghe ý kiến của các sở ngành có liên quan và huyện Thạch Thành về công xác định nguyên nhân và chỉ đạo khắc phục tình trạng cá chết trên sông Bưởi trong những ngày qua.

Đồng chí, Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: tình trạng cá chết trên sông Bưởi là do nguồn nước ô nhiễm rất nghiêm trọng đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân 15 xã thuộc huyện Thạch Thành và nguy cơ đến 7 xã của huyện Vĩnh Lộc, gây thiệt hại cho người dân nghèo nuôi cá lồng trên sông. Đồng chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh hoan nghênh các sở, ngành liên quan và huyện Thạch Thành đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với các địa phương thống kê, xử lý cá chết trên sông Bưởi bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đồng chí đề nghị sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để xác định rõ nguyên nhân; trên cơ sở kết quả phân tích các mẫu nước tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo Trung tâm Quan trắc tập trung thực hiện quan trắc ven sông Bưởi và thông báo các chỉ số cho các xã ven sông nắm rõ tình hình; tăng cường cán bộ hướng dẫn nhân dân xử lý, tiêu hủy cá lồng chết và có biện pháp khắc phục cá chết trên sông bảo đảm môi trường.

Công an tỉnh điều tra việc gây ô nhiễm môi trường, nếu đủ điều kiện khởi tố vụ án. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tìm biện pháp khắc phục để nhân dân tái sản xuất. Đối với Nhà máy nước Kim Tân trên cơ sở phân tích các mẫu nước, nếu không bảo đảm an toàn thì dừng hoạt động và phối hợp với các ngành chức năng lên phương án cấp nước cho người dân sử dụng.

UBND huyện Thạch Thành nắm lại đời sống của bà con nuôi cá lồng bị thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời bảo đảm đời sống nhân dân.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ngư dân Huế đổ xô bắt cá kình, thu chục triệu mỗi ngày Ngư dân Huế đổ xô… Vụ sông Bưởi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo điều tra nguyên nhân Vụ sông Bưởi kiến nghị…