Mô hình kinh tế Tạo Đột Phá Từ Vùng Sản Xuất Tập Trung
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tạo Đột Phá Từ Vùng Sản Xuất Tập Trung

Ngày đăng 30/11/2013

Tạo Đột Phá Từ Vùng Sản Xuất Tập Trung

Cách đây gần 10 năm, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã quy hoạch, phát triển khu chăn nuôi tập trung với diện tích hơn 50ha.

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay, xã đang chỉ đạo quyết liệt dồn điền đổi thửa để tiếp tục quy hoạch các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến khu chăn nuôi tập trung của xã Cấn Hữu nằm trên cánh đồng của thôn Cấn Thượng, ai cũng ngỡ ngàng vì những khu chuồng trại chăn nuôi kết hợp với nuôi trồng thủy sản được đầu tư xây dựng khá khang trang, đồng bộ. Trang trại của vợ chồng chị Bùi Thị Thanh, anh Nguyễn Quang Khải rộng tới 8ha là một trong những trang trại đầu tiên của khu chăn nuôi tập trung này.

Chị Thanh cho biết, những năm đầu, trang trại chủ yếu nuôi cá trắm, trôi, mè, chép... với sản lượng 7 - 8 tấn/năm. Hai năm nay, chị kết hợp cả nuôi gia công 15.000 con gà đẻ cho công ty CP, tổng thu nhập đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Ngoài ra, trang trại của chị còn tạo việc làm cho 5 lao động với mức lương 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cách đó không xa, trang trại của anh Nguyễn Văn Lâm được xây dựng từ năm 2006. Với diện tích hơn 1ha, anh Lâm đầu tư đào ao thả cá kết hợp với xây dựng chuồng chăn nuôi lợn thịt, lợn nái. Nhờ làm ăn hiệu quả, anh Lâm từng bước quy hoạch lại đồng bộ trang trại. Dưới ao, anh thả cá, trên bờ nuôi 60 lợn nái, 400 lợn thịt/lứa và 10.000 con gà đẻ. Tất cả khu chăn nuôi được ứng dụng trang thiết bị công nghệ lọc nước, khử mùi hiệu quả.

Đặc biệt, anh Lâm còn tận dụng diện tích trên bờ để trồng cây cảnh, cây ăn quả, vừa cho thêm thu nhập, vừa tạo cảnh quan sạch đẹp. Trừ chi phí, mỗi năm, trang trại của anh Lâm cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Theo UBND xã Cấn Hữu, từ năm 2004 xã đã quy hoạch diện tích 55,6ha trên địa bàn thôn Cấn Thượng và Cấn Hạ để đưa các hộ chăn nuôi ra khu tập trung, xa khu dân cư. Đến nay, khu chăn nuôi tập trung đã đi vào hoạt động sản xuất được gần 40ha với 50 hộ dân.

Trong đó phổ biến là chăn nuôi gà, lợn, vịt kết hợp với thả cá, trồng cây cảnh, cây ăn quả. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng các mô hình sản xuất trang trại với quy mô lớn, bình quân mỗi chuồng nuôi 3.000 - 5.000 con gà đẻ, có hộ nuôi đến 15.000 con.

Ông Vũ Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu cho biết, giá trị sản xuất tại khu chăn nuôi tập trung đạt hàng trăm triệu đồng/ha, cao hơn rất nhiều lần so với cấy lúa trước đây. Không những thế, các trang trại còn tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng lên, hiện đạt 17 triệu đồng/người/năm.

Hiện nay, xã Cấn Hữu đã quy hoạch mở rộng vùng sản xuất hàng hóa với diện tích 179ha ở tất cả các thôn. Để thực hiện được quy hoạch này, xã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh dồn điền đổi thửa. Toàn xã có khoảng hơn 600ha đất nông nghiệp, trong đó năm 2012 đã dồn được 254ha. Từ nay đến hết năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch dồn điền đổi thửa.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hướng Đi Mới Trong Sản Xuất Lạc Ở Nghi Long (Nghệ An) Hướng Đi Mới Trong Sản… Hội Thi Triển Lãm Bò Sữa Thành PhốHồ Chí Minh Lần IV Năm 2013 Hội Thi Triển Lãm Bò…