Tin nông nghiệp Tái canh cà phê 63.000 hộ học trồng bền vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Tái canh cà phê 63.000 hộ học trồng bền vững

Tác giả Hà Khương, ngày đăng 15/12/2015

Tái canh cà phê 63.000 hộ học trồng bền vững

Phát triển cà phê bền vững

Theo thông tin dự án, riêng số vốn dành cho phát triển cà phê bền vững sẽ được hỗ trợ trên 98,7 triệu USD với mục tiêu tăng thu nhập cho nông dân (ND) và giảm tác động tiêu cực tới môi trường thông qua việc áp dụng các biện pháp canh tác bền vững.

Trong đó, dự án hỗ trợ về: Đào tạo kỹ thuật cho ND canh tác bền vững; Cải thiện các dịch vụ để giúp ND tái canh cà phê bền vững, hiệu quả cao; cải thiện chất lượng dịch vụ công để hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ hiệu quả; cung cấp tín dụng cho tái canh cà phê.

Theo Ban quản lý các dự án nông nghiệp, các hoạt động thuộc hợp phần này được thiết kế chủ yếu nhằm  hỗ trợ ND trong việc tập huấn biện pháp canh tác và quản lý bền vững cà phê, tái canh cà phê, thực hiện tưới tiết kiệm, thành lập các nhóm ND sản xuất và tái canh cà phê bền vững, hỗ trợ xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và hỗ trợ sơ chế, giảm tổn thất sau thu hoạch…

Dự án cũng hỗ trợ khoảng 57 trại ươm giống để nâng cao chất lượng.

Đồng thời dự án sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc rà soát quy hoạch cà phê; xây dựng và vận hành hệ thống giám sát và đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sản xuất cà phê bền vững.

Dự án sẽ được triển khai tại 5 tỉnh Tây Nguyên là: Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông, Đăk Lăk và Lâm Đồng.

Cần tái canh 160.000ha cà phê

  Theo Bộ NNPTNT, xuất khẩu cà phê trong 11 tháng của năm nay, ước đạt 1,13 triệu tấn với tổng giá trị 2,3 tỷ USD, giảm 27,7% về khối lượng và giảm 30,2% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Một trong những nguyên nhân cơ bản là chất lượng cà phê Việt Nam đi xuống do nhiều vườn cà phê già cỗi, chưa được tái canh. 

Theo Bộ NNPTNT, diện tích cà phê cả nước hiện đã lên đến 650.000ha, trong khi định hướng của Bộ NNPTNT giới hạn ở diện tích 530.000ha.

Trong số này, theo thống kê của Cục Trồng trọt, có tới 86.000ha cà phê đã trên 20 năm tuổi (chiếm 15%), 140.000ha từ 15-20 năm tuổi (chiếm 25%).

Như vậy, tổng diện tích cà phê già cỗi cần phải trồng thay thế và chuyển đổi trong 5 năm tới khoảng 140.000-160.000ha.

Chính vì thế, trong khuôn khổ dự án lần này, Bộ NNPTNT đặt mục tiêu cung cấp đào tạo tập huấn về nông học và quản lý cà phê bền vững cho khoảng 63.000 hộ ND trồng cà phê ở 12 huyện trọng điểm với tổng diện tích khoảng 69.000ha.

Trong đó, có khoảng 9.000 hộ tham gia tái canh cà phê trên diện tích khoảng 10.000ha.

Việc đào tạo sẽ được thực hiện theo phương pháp lớp học đầu bờ (FFS) thông qua xây dựng các mô hình điểm và đào tạo các ND chủ chốt.

Đồng thời, dự án sẽ tài trợ một phần xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng thiết yếu, hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm và hỗ trợ các hoạt động sơ chế, giảm tổn thất sau thu hoạch ….

Hỗ trợ thành lập khoảng 162 hợp tác xã (HTX), tổ chức ND để ND có thể hợp tác trong việc thu hoạch và tiếp thị sản phẩm cũng như mua nguyên liệu đầu vào như giống, phân bón và thuốc trừ sâu và các hoạt động khác, hỗ trợ tiếp cận tín dụng cho các HTX.

Dự án cũng sẽ cung cấp các khoản vay dài hạn (7-10 năm) cho hộ ND tái canh cà phê thông qua các ngân hàng thương mại trên diện tích khoảng 9.000ha, phù hợp với kế hoạch tái canh của địa phương.

Dự án cũng sẽ cung cấp đào tạo tập huấn cho ngân hàng bán buôn và các ngân hàng bán lẻ để hỗ trợ quá trình thẩm định và giải ngân khoản vay cho ND tái canh cà phê, cũng như hỗ trợ các chủ vườn ươm tư nhân để sản xuất cây giống chất lượng cao đáp ứng các nhu cầu giống cho tái canh cà phê.

Dưới đây là những trọng tâm chính của tiểu hợp phần này:

Cung cấp khoản vay dài hạn cho hộ ND tái canh cà phê thông qua các ngân hàng thương mại bán lẻ.

Các khoản vay sẽ được hỗ trợ một phần lãi suất trong thời gian đầu (3-5 năm) vì trong giai đoạn này cây chưa trưởng thành và chưa có thu nhập.

Việc áp dụng lãi suất thương mại chỉ tiến hành khi cây trưởng thành và ND có thu nhập từ vườn cây.

Theo đó, tất cả ND tham gia dự án đều được đào tạo và kế hoạch tái canh cà phê của hộ ND phải phù hợp với kế hoạch tái canh tổng thể của địa phương đã được Bộ NNPTNT phê duyệt… 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cà phê rớt giá, tiền tỷ bốc hơi Cà phê rớt giá, tiền… Hiệu quả từ nuôi gà trên đệm lót sinh học Hiệu quả từ nuôi gà…