Tin thủy sản Ruồi lính đen – Nguồn thức ăn thủy sản bền vững
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ruồi lính đen – Nguồn thức ăn thủy sản bền vững

Tác giả Bích Hòa, ngày đăng 22/02/2022

Ruồi lính đen – Nguồn thức ăn thủy sản bền vững

Ruồi lính đen (BSF Hermetia illucens) hiện đang tạo ra làn sóng lớn trong ngành nuôi trồng thủy sản. Những ấu trùng “siêu sao” này đang phá vỡ hiện trạng thức ăn cho cá bằng cách cung cấp một loại thức ăn thay thế được đóng gói bằng protein, rẻ tiền và chất lượng cao cho các loại thức ăn không bền vững trên thị trường.

Loài côn trùng nhiều triển vọng

Sản lượng nuôi trồng thủy sản đã tăng hơn gấp đôi trong 15 năm qua, do đó bắt buộc phải sử dụng các phương pháp bền vững để nuôi cá. Cá ăn thịt, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ, phụ thuộc vào khẩu phần bột cá và dầu cá thường có nguồn gốc từ nguồn cá tự nhiên. Thủy sản biến cá tự nhiên thành bột cá và dầu cá (FMFO) được gọi là “thủy sản giảm thiểu”. Khoảng 20% ​​tổng sản lượng đánh bắt tự nhiên trên toàn thế giới được chế biến thành FMFO để nuôi trồng thủy sản. Những con cá này không được đánh bắt để tiêu thụ trực tiếp, thay vào đó, chúng đang được chiết xuất, xử lý và cung cấp trở lại cho cá nuôi.

Việc giảm đánh bắt thủy sản loại bỏ nhiều loài thấp hơn trong chuỗi thức ăn như cá cơm, cá thu, cá mòi và nhuyễn thể mà nếu không sẽ có sẵn cho các loài ăn thịt hoang dã như một nguồn thức ăn chính. Áp lực gia tăng đối với cá tự nhiên để duy trì cá nuôi là điều đáng sợ đối với nguồn cá tự nhiên đang nhanh chóng cạn kiệt. Các loài giảm mục tiêu khai thác thủy sản lại là những loài tạo nên cơ sở của toàn bộ mạng lưới thức ăn biển. Bằng cách sử dụng ít cá tự nhiên hơn cho FMFO và các lựa chọn bền vững hơn, tương lai cho nuôi trồng thủy sản là tươi sáng. Đó chính là sử dụng ruồi lính đen.

Những người nuôi cá không phải là những người đầu tiên phát hiện ra điều kỳ diệu của ruồi lính đen. Chúng đã được sử dụng làm phân trộn, xử lý chất thải và thức ăn chăn nuôi trong nhiều thập kỷ. Những ruồi lính đen nhỏ bé khiêm tốn này có hàm lượng protein cực cao, tốc độ tăng trưởng nhanh và sẽ ăn tất cả mọi thứ.

Trong 14 ngày ngắn ngủi, những ấu trùng ruồi lính đen này sẽ ăn rất háu ăn và tích tụ chất béo để duy trì chúng trong phần còn lại của cuộc đời trưởng thành. Ruồi thường được tìm thấy trong hoặc gần các chất phân hủy và chất thải hữu cơ, nơi ấu trùng kiếm ăn và con trưởng thành đẻ trứng của chúng. Thành phần dinh dưỡng của ấu trùng ruồi lính đen khi ở trang thái khô, chúng chứa tới 50% protein, 35% chất béo (có thành phần axit amin tương tự như bột cá), 6% Canxi, 1,2% Phốt pho, 1% Magie, 0.3% Natri… Chính vì vậy ấu trùng ruồi lính đen được công nhận và sử dụng làm nguồn protein thay thế cho thức ăn của gia cầm, lợn và một số loài cá và tôm.

Ứng dụng khả quan

Các nhà khoa học đang tiên phong nghiên cứu về ứng dụng của ruồi lính đen trong sản xuất thức ăn với kết quả lạc quan. Cá hồicá rô phi được nuôi theo chế độ ăn ruồi lính đen phát triển nhanh như những con được nuôi theo chế độ ăn bột cá truyền thống, và thức ăn được hoán đổi không có tác động tiêu cực đến người ăn cá. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ruồi lính đen là loại côn trùng an toàn, chúng không cắn, chích hay truyền bệnh và có hàm lượng protein cao, một lượng lớn các axit amin dễ tiêu hóa. Rick Barrows, một chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã thử nghiệm bữa ăn ruồi lính đen trong khẩu phần ăn cá hồi vân; kết quả cho thấy, cá hồi vân có tốc độ tăng trưởng tương tự như nhóm sử dụng bột cá.

Theo Nutrition Technologies, công ty có trụ sở chính tại Singapore và đã thực hiện nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, các phương pháp sử dụng bột ruồi lính đen thay thế cho bột cá trong thức ăn của tôm thẻ chân trắng có kết quả đáng mong đợi hơn so với đối chứng với kết quả tốt nhất đến từ chế độ ăn có 25% bột cá thay thế. Điều này dẫn đến tỷ lệ sống cao hơn 14%, năng suất sống cao hơn 17% và tỷ lệ chuyển hóa thức ăn tốt hơn là 20% khi so sánh với chế độ ăn đối chứng.

Nuôi lươn là một mô hình phổ biến hiện nay, do hương vị thơm ngon và giá bán lại khá ổn định. Thông thường, khi nuôi lươn sẽ dùng nguồn protein từ giun đất và cần sử dụng trùn quế để làm thức ăn cho lươn hấp dẫn hơn. Các chuyên gia nhận thấy, ruồi lính đen có thể là một nguồn protein và lipid tiềm năng để sử dụng trong thức ăn nuôi lươn. Sau thử nghiệm thay thế, tỷ lệ tăng trưởng khi cho lươn ăn bột ấu trùng ruồi lính đen tăng đáng kể, FCR cũng thấp hơn nhiều so với khi cho lươn ăn thức ăn chứa bột cá. Cộng thêm hàm lượng lipid thô trong thịt lươn giảm thấp. Tỷ lệ bổ sung ruồi lính đen thích hợp dao động từ 5,26 – 15,78%. Các thành phần hoạt tính trong bột ấu trùng ruồi lính đen đã cải thiện hơn hiệu suất tăng trưởng, làm tăng lượng acid béo bão hòa cần thiết cho các phản ứng chuyển hóa và sinh sản của lươn.

Một sự thật quan trọng nhất về ruồi lính đen (BSF) là ở giai đoạn ấu trùng, chúng có khả năng giống như “siêu nhân” để biến chất thải thành protein chất lượng cao. Bằng cách thay thế thức ăn cho cá và dầu cá bằng ấu trùng ruồi lính đen, người nông dân đang thay đổi quy trình sử dụng cá tự nhiên để làm thức ăn, do đó loại bỏ sự phụ thuộc vào nguồn cung tự nhiên. Trên thực tế, họ đang góp phần cách mạng hóa ngành nuôi trồng thủy sản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biện pháp kỹ thuật chống rét cho cá Biện pháp kỹ thuật chống… Cách cho tôm ăn hiệu quả khi nhiệt độ xuống thấp Cách cho tôm ăn hiệu…