Mô hình kinh tế Phú Yên Mất Trắng Vụ Nuôi Tôm Hùm
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phú Yên Mất Trắng Vụ Nuôi Tôm Hùm

Ngày đăng 25/04/2014

Phú Yên Mất Trắng Vụ Nuôi Tôm Hùm

Những ngày qua, tôm hùm trong các lồng nuôi của bà con ngư dân xã An Hòa, huyện Tuy An (Phú Yên) đột ngột chết hàng loạt, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Chúng tôi đến khu vực Hòn Yến, xã An Hòa giữa lúc bà con đang kéo những lồng nuôi tôm hùm bị chết lên khỏi mặt nước. Đang loay hoay tại hồ nuôi vớt những con tôm bị chết, anh Đoàn Văn Tâm buồn rầu cho biết: Người dân ở đây mua tôm hùm giống giá từ 200.000 đến 350.000 đồng/con.

Đa số các hộ nuôi ở đây vay tiền ngân hàng để mua giống về ươm đến khoảng 3 tháng thì xuất bán cho các hộ nuôi tôm hùm thịt ở trong và ngoài tỉnh, chủ yếu bán cho người nuôi tỉnh Khánh Hòa. “Riêng gia đình tôi thả ươm 6 lồng tôm hùm, mỗi lồng khoảng 300 con. Đến nay, tôm ươm khoảng hơn 1 tháng, nhưng mấy ngày qua tôm nuôi bị chết với số lượng nhiều, tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng”.

Cùng chung số phận với gia đình anh Tâm, ông Lê Thành Nhân cho biết: “Vợ chồng tôi suốt ngày bám biển để mưu sinh. Vừa rồi hai nhà nội, ngoại mới cho mượn 120 triệu đồng để nuôi tôm giờ thì mất trắng. Nếu tôm tiếp tục chết nữa, chắc chúng tôi phải bán nhà để trả lãi ngân hàng”.

Sau khi người dân ở xã An Hòa phản ánh tình trạng hàng trăm lồng tôm bị chết. Trạm Thú y huyện Tuy An đã đi kiểm tra khu vực nuôi. Nguyên nhân ban đầu được xác định, tôm nuôi bị chết hàng loạt là do nguồn nước bị ô nhiễm.

Theo thống kê ban đầu của UBND xã An Hòa, vụ nuôi tôm năm 2014 có 1.200 lồng của 115 hộ trong xã thả nuôi gần 250.000 con tôm hùm giống chiếm hơn 1/3 tổng số lồng nuôi trong tỉnh, tập trung chủ yếu ở khu vực Hòn Yến. Tôm thả nuôi từ 3 đến 5 tháng, sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên, trong 10 ngày qua có hơn 6.000 – 21.00 con tôm ươm nuôi ở khu vực Hòn Yến đột nhiên bị chết. Mỗi hộ nuôi bị thiệt hại ít nhất từ 100 đến 600 con, có hộ số lượng tôm chết trên 80% diện tích hồ nuôi. Ước tổng thiệt hại khoảng 30 tỉ đồng cho ngư dân xã này.

Để hạn chế thiệt hại trước mắt, các ngành chức năng huyện Tuy An khuyến cáo, các hộ nuôi tôm sử dụng thuốc chống sốc nước, hạ thấp lồng bè nuôi xuống đáy nước, hoặc chuyển lồng bè nuôi đến khu vực khác. Ngoài ra, Trạm Thú y huyện còn hướng dẫn người nuôi tăng cường thức ăn giàu dinh dưỡng để tôm dễ lột xác, bổ sung các loại khoáng chất như can xi, phốt pho và vitamin C tăng sức đề kháng cho tôm nuôi.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
An Hiệp Cam Kết Không Nuôi Tôm Biển Trong Vùng Ngọt Hóa An Hiệp Cam Kết Không… Quảng Ngãi Quyết Tâm Giành Thắng Lợi Vụ Lúa Hè Thu 2014 Quảng Ngãi Quyết Tâm Giành…