Tin nông nghiệp Phú An phát triển hoa màu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phú An phát triển hoa màu

Tác giả THANH PHONG, ngày đăng 17/12/2015

Phú An phát triển hoa màu

Theo ông Nguyễn Văn Lùng, Trưởng ấp Phú Hưng, sở dĩ người dân địa phương mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa sang trồng hoa màu là nhờ phát huy hiệu quả của đê bao ngăn lũ.

Những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước và cộng đồng trách nhiệm của người dân, đến nay hệ thống đê bao trên địa bàn vững chắc bảo vệ 100% diện tích sản xuất của nhà vườn trong ấp.

Hộ anh Nguyễn Văn Chính, ở ấp Phú Hưng, sau nhiều vụ thu hoạch lúa thấy chưa đủ sức hấp dẫn, qua công tác tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương nên chuyển sang trồng hoa màu.

Năm 2013, anh dò hỏi và quyết định trồng thử nghiệm dưa hấu giống Thành Long 522 trên diện tích 1.000m2.

Ở vụ đầu tiên, tuy mùa thuận nhưng thương lái đến tận rẫy đặt mua với giá 5.000 đồng/kg, với giá này nhiều người cho rằng anh Chính “trúng giá”.

Đánh giá được lợi nhuận ngay vụ đầu tiên và ở những vụ tiếp theo, anh đã chuyển toàn bộ 7.000m2 đất trồng lúa để trồng dưa hấu.

Nhờ sự hỗ trợ tận tình của ngành chức năng địa phương và học tập kinh nghiệm của những hộ đi trước, mỗi năm anh thu hoạch 4 vụ, ước mỗi vụ thu nhập trên 20 triệu đồng/công.

Anh Chính nói: “Từ khi tôi chuyển sang trồng hoa màu thì lợi nhuận gấp nhiều lần so với làm lúa nên kinh tế gia đình dần ổn định so với trước”.

Do nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng cũng như nhu cầu của thị trường, thời gian gần đây, ngoài phát triển ổn định các loại hoa màu truyền thống như bắp cải, đậu, dưa vào những dịp Tết Nguyên đán, nông dân xã Phú An còn tranh thủ trồng thêm giống đu đủ có màu vàng trở thành sản phẩm độc đáo và mang ý nghĩa tâm linh trong 3 ngày tết.

Ông Phan Văn Tuấn, ở ấp Khánh Hội A, khẳng định: “Trồng màu đầu tư vốn ít, thời gian thu hoạch ngắn hơn lúa, dù giá cả có lúc biến động nhưng với hệ số quay vòng cao (3-4 lần/năm), người sản xuất có lợi nhuận khá”.

Nhờ nhạy bén với thị trường, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều nông dân ở xã Phú An đã cải thiện được kinh tế, điều kiện sống.

Bà Ngô Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết: Toàn xã hiện có 20,08ha trồng hoa màu, trong đó bắp, ớt, dưa leo, bí rợ là những loại cây chủ lực.

Trong số này, có gần 6ha chuyên canh dưa hấu, đặc biệt vào vụ tết, diện tích trồng dưa hấu cũng tăng thêm.

Thời gian gần đây, nhiều nông dân còn tự tìm hiểu, nghiên cứu để canh tác các loại cây trồng thay đổi luân phiên nhằm tránh hàng hóa bị “dội chợ”.

Nhằm giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, những năm qua, xã đã triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ vay vốn; các đoàn thể địa phương vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất.

Đồng thời, tổ kỹ thuật khuyến nông phối hợp Phòng Nông nghiệp huyện Châu Thành tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con, nhờ vậy đời sống nông dân được cải thiện đáng kể.

Anh Phan Vĩnh Trấn, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật xã Phú An, nói: “Cái mới trong chuyển giao khoa học kỹ thuật của địa phương là không tổ chức tập huấn đại trà như trước, mà trực tiếp hướng dẫn từng hộ có nhu cầu phát triển các loại cây trồng.

Trong tập huấn hướng dẫn kỹ thuật luôn có tính chuyên sâu nên hiệu quả mang lại cao”.

Theo bà Ngô Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã, sở dĩ gần đây hoa màu phát triển mạnh trên địa bàn là do điều kiện tự nhiên thuận lợi cùng với tính hiệu quả của các công trình đê bao ngăn lũ, bảo đảm chủ động nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất quanh năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất hoa màu có lúc phải đối mặt với nhiều khó khăn, thu nhập của người dân đôi lúc còn bấp bênh do ảnh hưởng biến động thị trường.

Để từng bước giữ vững và phát huy thế mạnh hiệu quả kinh tế từ việc trồng hoa màu, trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, xã Phú An vẫn khẳng định quyết tâm giữ vững và phát triển cây hoa màu trên địa bàn.

Trong đó, xác định duy trì vùng chuyên canh bằng việc tiếp tục phát huy lợi thế, từng bước đưa sản xuất cây trồng này theo hướng chất lượng, an toàn và bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thần dược atiso đỏ bán đầy đường Sài Gòn Thần dược atiso đỏ bán… Biến đổi khí hậu gõ cửa làng quê giải pháp là thích ứng Biến đổi khí hậu gõ…