Mô hình kinh tế Phát Triển Kinh Tế Hộ Gia Đình Với Mô Hình Chăn Nuôi Dê Sinh Sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phát Triển Kinh Tế Hộ Gia Đình Với Mô Hình Chăn Nuôi Dê Sinh Sản

Ngày đăng 11/10/2013

Phát Triển Kinh Tế Hộ Gia Đình Với Mô Hình Chăn Nuôi Dê Sinh Sản

Dê Bách Thảo là giống dê thịt kiêm dụng sữa, tính nết hiền lành có thể chăn thả hay nuôi nhốt hoàn toàn. Dê Bách Thảo với nhiều ưu điểm như không cạnh tranh lương thực với con người, thức ăn chủ yếu là các loại lá cây, cỏ, thậm chí rơm rạ và các phế phụ phẩm nông nghiệp khác.

Khả năng sinh trưởng, sinh sản, của dê Bách Thảo khá tốt, hơn hẳn dê cỏ. Tỷ lệ đẻ đôi, đẻ ba rất cao, ngay trong sản xuất cũng đạt tới 70-75% tạo lợi thế cho việc nhân đàn. Dê có khả năng chịu đựng kham khổ và chống đỡ bệnh tật tốt, dễ nuôi, ít bệnh, thích ứng rộng rãi với nhiều vùng trong cả nước.

Việc đầu tư cho nuôi dê không lớn, quay vòng vốn nhanh, tận dụng được nguồn lao động phụ trong gia đình, rất thích hợp với điều kiện của người nông dân nghèo.

Với mục tiêu giúp các hộ nông dân nghèo phát triển kinh tế hộ gia đình và thực hiện chương trình đa dạng hóa vật nuôi cây trồng trên địa bàn huyện Cần Giờ (TP.HCM), Trạm Khuyến nông Cần Giờ đã xây dựng mô hình chăn nuôi dê sinh sản với thời gian thực hiện 12 tháng từ tháng 10/2012 - 10/2013.

Quy mô thực hiện mô hình tại xã Tam Thôn Hiệp - Bình Khánh là 5 hộ với 20 con dê hậu bị và mô hình tại xã Lý Nhơn là 8 hộ với 24 con dê hậu bị.

Qua thời gian thực hiện một năm, kết quả đạt được về tỷ lệ nuôi sống 100%, tỷ lệ dê cái lên giống lần đầu 93%, tỷ lệ đậu thai 93%. Trọng lượng dê sơ sinh đạt 1,8 kg/con. Dê nuôi 6 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 19-20 kg/con, với giá bán dê thịt 100.000 đ/kg, và giá bán dê giống 110.000-120.000 đ/kg mang lại lợi nhuận cao cho người nuôi.

Qua buổi hội thảo lượng giá các hộ nhận xét mô hình chăn nuôi dê phù hợp với điều kiện địa phương, thực hiện dễ dàng, ít gặp rủi ro trong chăn nuôi và đạt hiêu quả. So với nuôi trâu, bò thì con dê nhanh sinh lợi hơn, trung bình mỗi năm dê cái sinh một lứa khoảng 1-3 con, thời gian dê con trưởng thành và cho sinh sản chỉ khoảng 8- 12 tháng.

Dê là động vật nhai lại, ăn tạp thức ăn của chúng cũng rất đơn giản như các loại lá, cỏ cây, các loại phế phẩm nông nghiệp rơm, cây bắp, bã đậu nành,... nên tốn ít chi phí thức ăn. Trong nuôi dê, cần bổ sung thêm thức ăn tinh để dê phát triển tốt. Để đạt hiệu quả từ mô hình này, đầu tiên người nuôi phải chọn con giống tốt để nuôi.

Về đầu tư chuồng trại không đòi hỏi diện tích lớn, thiết kế đơn giản nên ít tốn kém. Chuồng trại phải đảm bảo thông thoáng, cao ráo, vững chắc, vệ sinh sạch sẽ nên chia từng ngăn quản lý dê đực, dê cái, dê các lứa, có đầy đủ máng ăn, máng uống, có máng bổ sung bánh đá liếm.

Trong quá trình nuôi dê có thể gặp một số bệnh như tiêu chảy, ký sinh trùng, lở mồm long móng do đó phải tiêm phòng và vệ sinh, sát trùng chuồng trại theo định kỳ. Với ưu điểm tốn ít vốn, dễ mua, dễ bán, mô hình này thích hợp cho những hộ có ít đất sản xuất và lấy công làm lời.

Ông Võ Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tp.HCM, phát biểu: Mô hình chăn nuôi dê phù hợp điều kiện địa phương.

Với chi phí đầu tư giống ban đầu cho nuôi dê thấp và các hộ có thể tiếp tục đầu tư dần để phát triển quy mô đàn, mô hình thích hợp cho các hộ nghèo, giúp tăng thêm thu nhập gia đình. Tuy nhiên để đàn dê phát triển tốt, các hộ nuôi cần xây dựng chuồng trại hợp lý, bổ sung thêm thức ăn, tiêm phòng đầy đủ một số loại bệnh.

Bên cạnh đó, bà con có thể tận dụng các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ xóa đói giảm nghèo, vốn vay theo Quyết định 13 của UBND TP.HCM,… để phát triển chăn nuôi. Về phía TTKN sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi qua các hoạt động khuyến nông để nhân rộng mô hình trên.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mô Hình Nuôi Gà Đồi An Toàn Sinh Học Ở Yên Định Cho Hiệu Quả Cao Mô Hình Nuôi Gà Đồi… Nuôi Cá Tra Khó Chồng Thêm Khó Nuôi Cá Tra Khó Chồng…