Mô hình kinh tế Phá Thế Độc Canh Nhờ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Phá Thế Độc Canh Nhờ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Ngày đăng 18/08/2014

Phá Thế Độc Canh Nhờ Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Lâu nay, nông dân ở xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương thường độc canh với những loại rau truyền thống tại địa phương nên phải chịu cảnh “Được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Nhiều hộ hiện nay đã mạnh dạn áp dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phá thế độc canh trong nông nghiệp.

Trước đây, mỗi vụ, trên vườn của gia đình anh Nguyễn Quốc Thanh (thôn Giãn Dân) chỉ sản xuất một loại cây trồng quen thuộc như cà chua hoặc đậu leo, bắp sú… Chính vì vậy, có những vụ do sâu bệnh, thời tiết bất thường, mất mùa thì gia đình anh lại “thất bát trắng tay”, những vụ được mùa thì bị thương lái ép giá nên thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu.

Từ đó, anh đã đi tìm tòi học hỏi nhiều nơi để đầu tư nhà lưới, nhà kính và tiên phong đưa nông nghiệp công nghệ cao về áp dụng tại địa phương. Lúc đầu, do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên anh chỉ mới dám đầu tư 2.000m2 diện tích nhà lưới, nhà kính để trồng rau, hoa theo hướng công nghệ cao.

Dần dần thấy được hiệu quả của nông nghiệp công nghệ cao mang lại, anh Nguyễn Quốc Thanh đã không ngừng mở rộng diện tích nhà lưới, nhà kính để sản xuất. Đến nay, toàn bộ hơn 1ha đất trồng trọt của gia đình anh Thanh đã được phủ kín bằng nhà lưới, nhà kính với hệ thống tưới phun tự động và trong các khâu sản xuất cơ bản đã được cơ giới hóa nên giảm được công lao động mà năng suất hiệu quả lại tăng cao.

Hiện nay, trong các khu nhà lưới, nhà kính của gia đình anh Nguyễn Quốc Thanh mỗi vụ luôn có nhiều loại rau, hoa cùng được canh tác. Hiện tại, có 5 loại cây trồng đang phát triển tốt trên khu vườn là cây hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng, hoa hồng, ớt ngọt, cà chua. Anh Nguyễn Quốc Thanh cho biết: “Nhờ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao nên gia đình tôi trồng được nhiều loại cây trồng khác nhau.

Trồng trong nhà lưới, nhà kính mình không phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, mùa vụ như trồng ngoài trời trước đây. Có nhiều giống cây trồng trước đây mình không trồng được nhưng giờ có nhà lưới, nhà kính mình trồng được, và rất hiệu quả.

Trước đây chỉ trồng một loại cây trồng thì mất mùa hay mất giá thì mình đều mất thu nhập, còn hiện nay, trồng nhiều loại cây trồng thì mất cây này có cây khác, mình không lo. Ngoài ra, trồng nhiều loại cây giúp mình cải tạo đất, hạn chế sâu, bệnh lây lan”.

Đến nay, sau 4 năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, gia đình anh Nguyễn Quốc Thanh không những có thu nhập ổn định mà đã “có của ăn của để”. Với hơn 1ha diện tích nhà lưới, nhà kính, mỗi năm mang về cho gia đình anh thu nhập hơn 1 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động tại địa phương.

Và mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Quốc Thanh đã trở thành địa chỉ tham quan học tập cho nhiều hộ gia đình tại địa phương thời gian qua. Với kinh nghiệm của mình, anh Nguyễn Quốc Thanh cũng đã chia sẻ, giúp đỡ cho nhiều hộ dân địa phương để họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng sản xuất theo hướng công nghệ cao để phá thế độc canh trong nông nghiệp và nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Xuân cho biết: “Nhờ áp dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao mà nhiều cây trồng mới đã được đưa về áp dụng thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét quy hoạch hướng dẫn hỗ trợ người dân để họ phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, hiệu quả”.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Duy Xuyên Trồng Tiêu Trên Đất Vườn Đồi Duy Xuyên Trồng Tiêu Trên… Ghi Nhận Từ Mô Hình Nuôi Chim Trĩ Ghi Nhận Từ Mô Hình…