Mô hình kinh tế Nuôi Heo Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Ở Cà Mau
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi Heo Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Ở Cà Mau

Ngày đăng 12/09/2012

Nuôi Heo Ứng Dụng Đệm Lót Sinh Thái Ở Cà Mau

Những năm qua, chăn nuôi gia súc, gia cầm nói chung và chăn nuôi heo nói riêng phát triển khá mạnh cả về quy mô lẫn số lượng. Do ảnh hưởng của tập quán chăn nuôi truyền thống, phần lớn người chăn nuôi khu vực nông thôn vẫn duy trì phương thức chăn nuôi thả rông hoặc chuồng trại sơ sài; chất thải trong chăn nuôi thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm.
 
Cách nay hơn 3 tháng, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư kết hợp với Phòng Kinh tế TP Cà Mau chọn hai hộ dân Lâm Thị Giàu và Nguyễn Văn Lăng thuộc xã Lý Văn Lâm làm điểm thực hiện mô hình chăn nuôi heo ứng dụng đệm lót sinh thái.
 
Theo đó, chuồng heo xây dựng với diện tích 40 m2, thả 20 con heo giống. Nền chuồng được lót bằng trấu và mùn cưa trộn với men vi sinh (đệm lót sinh thái). Khi phân và nước thải trong chăn nuôi thải ra được phân hủy ngay, rất ít mùi hôi, giảm ruồi muỗi, môi trường thông thoáng, giúp heo phát triển khỏe mạnh.
 
Đặc biệt, khi chất thải được phân giải còn tạo ra vi sinh vật có lợi, kích thích tiêu hóa cho heo. Kết quả đánh giá thực tế cho thấy, thực hiện phương pháp này tiết kiệm 10% chi phí thức ăn, trọng lượng heo tăng 5%, giảm được 80% nước do không phải tắm, rửa chuồng so với chăn nuôi thông thường và bảo vệ môi trường.
 
Chị Lâm Thị Giàu, ngụ ấp Ông Muộn, chia sẻ: “Từ khi áp dụng mô hình này, gia đình không phải tốn nhiều thời gian chăm sóc cho đàn heo nhưng heo mau lớn. Dự kiến, thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô chăn nuôi”.
 
Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm có những diễn biến phức tạp; giá cả con giống và thức ăn chăn nuôi luôn có xu hướng tăng, tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi cũng rất bức xúc.
 
Đứng trước thực tế đó, mô hình chăn nuôi heo ứng dụng đệm lót sinh thái gợi mở, giúp cho người dân tiếp cận được với những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả. Từ hiệu quả của mô hình này, TP sẽ phổ biến để người chăn nuôi áp dụng trong thời gian tới.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản Lượng Cà Phê Giảm Không Chỉ Vì Thời Tiết Không Thuận Lợi Sản Lượng Cà Phê Giảm… Thành Phố Hồ Chí Minh Cần Mô Hình Nuôi Bò Sữa Mới Thành Phố Hồ Chí Minh…