Tin nông nghiệp Nuôi heo hạnh phúc ở Hà Lan
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nuôi heo hạnh phúc ở Hà Lan

Tác giả Tuấn Minh, ngày đăng 14/02/2017

Nuôi heo hạnh phúc ở Hà Lan

Liệu những chú heo có thực sự hạnh phúc? Bạn sẽ biết câu trả lời khi tới tham quan trang trại nuôi heo hữu cơ siêu hiện đại Ekovar Wennekers gần Schagen ở Hà Lan.

Trong ảnh: Ekovar Wennekers - trang trại nuôi heo hữu cơ

Xi lô (hầm ủ thức ăn ủ từ cỏ khô) là món khoái khẩu của bầy heo ở trang trại Ekovar Wennekers. Chúng đứng xúm lại thành vòng tròn quanh xi lô, hăng say nhai gặm, một số con hứng chí nô đùa, thức ăn văng tung tóe. Người chủ trang trại, Jan Wennekers, 38 tuổi, chăm chú nhìn “đàn heo hạnh phúc” và cho biết “tôi bổ sung một số lượng lớn cỏ xi lô 2 ngày 1 lần. Đàn heo khoái lắm vì loại thức ăn này khá hợp khẩu vị của chúng”.

Nuôi heo hữu cơ không chỉ đơn thuần là thả heo chạy rông trên các bãi đất rộng lớn. Tại trang trại Ekovar Wennekers, heo tự do, thoải mái đi lại vì có không gian riêng, nhưng hoạt động nuôi heo còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về phúc lợi động vật, kết hợp với công nghệ nuôi tiên tiến và hệ thống quản lý bài bản nhất.

Chất lượng sống

Với người nông dân Hà Lan, vật nuôi hữu cơ luôn có “chất lượng cuộc sống” tốt hơn những vật nuôi thông thường. Những sản phẩm nuôi hữu cơ sẽ được gắn nhãn mác riêng khi bày bán tại siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm. Nhãn mác này được chứng nhận bởi Dierenbescherming - một tổ chức về phúc lợi động vật đang hoạt động khá tích cực trong việc tìm kiếm sự hợp tác để nâng cao tiêu chuẩn phúc lợi động vật. Tại các quầy bán lẻ thực phẩm, sản phẩm nuôi hữu cơ được gắn nhãn mác “Better Leven” nghĩa là “Chất lượng cuộc sống tốt hơn”, kèm theo chứng nhận 1, 2 hoặc 3 sao, tùy chất lượng chăm sóc vật nuôi đó suốt vòng đời. Nhãn hiệu này được sử dụng cho sản phẩm thịt heo, gia cầm, bò và trứng.

Heo sinh thái của Ekovar được dán nhãn 3 sao khi bán ra thị trường. Tiêu chí đánh giá mỗi dấu sao dựa trên tính chất thoải mái, rộng rãi của không gian nuôi heo, vật nuôi được cai sữa ít nhất 42 ngày, lượng cỏ khô (xi lô) được sử dụng ở trang trại, không cắt đuôi heo và khả năng heo tự do chạy nhảy bên ngoài chuồng nuôi.

Tiên phong trong nuôi heo hữu cơ

Gia đình Wennekers là những hộ đầu tiên nuôi heo hữu cơ ở Hà Lan. Cha của Jan Wennekers đã chuyển sang nuôi hữu cơ từ năm 1986. Anh cho biết: “Chúng tôi cũng cảm thấy khó chịu khi chứng kiến đàn vật nuôi của mình phải sống trong cảnh “tù túng”. Do đó, chúng tôi đã quyết định chuyển sang nuôi hữu cơ”.

Toàn bộ thịt heo của trang trại được chuyển tới kênh phân phối thịt sạch “De Groene Weg” thuộc Công ty Thực phẩm Vion Food, một trong những hãng cung cấp thịt heo lớn nhất Hà Lan. Jan cho biết, hằng năm, có nhiều tổ chức tới kiểm tra quy trình nuôi heo tại trang trại có đáp ứng hoặc duy trì được các tiêu chuẩn về nuôi hữu cơ hay không. Nuôi heo hữu cơ nhiều lợi nhuận hơn, đó là khẳng định của Wennekers. Trang trại này thu về trung bình 3,40 euro/kg thịt trên một con heo xẻ 95 kg (115 - 120 kg hơi).

Trang trại hiện đại

Jin chia sẻ, trang trại có 190 heo nái, khép kín và có khả năng xuất chuồng 1.440 heo thịt. Gia đình anh xây một khu nuôi riêng biệt với đường hào bao xung quanh - đây là một trong những ý tưởng về công nghệ xây dựng ngành nông nghiệp tiên tiến nhất ở Hà Lan. Đường hào bao quanh được đắp đất cao giống một con đê. Nếu nhìn từ bên ngoài, sẽ khó thấy trại heo vì nó đã được che chắn rất kỹ.

Trang trại Ekovar Wennekers có khả năng xuất chuồng 1.440 heo thịt

Tại khu nuôi heo thịt, Jin phân nhóm các con cỡ lớn đồng đều vào chung một chuồng có sức chứa tối đa 360 con. Không gian chuồng nuôi khá rộng, nên vật nuôi có thể đi lại thoải mái, tự do. Trong chuồng này, Jin xây dựng các ô riêng biệt để tạo chỗ nằm cho heo khi chúng không muốn chạy hoặc đi lại. Lối đi của bầy heo luôn được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và bổ sung xi lô mới. Phía ngoài là hệ thống máy phân loại của hãng Nedap. Khi heo chui vào máy, trọng lượng của chúng đã được phần mềm tự động ghi lại. Dựa trên trọng lượng đó, máy sẽ tự động mở cửa cho heo tiến sang các khoang ăn phù hợp. Ví dụ, máy có chế độ ăn “starter” dành cho heo dưới 50 kg và chế độ ăn “finisher” cho heo trên 50 kg.

Trại Wennekers được lắp đặt các vòi phun nước trên bề mặt sàn gỗ mỏng phía ngoài chuồng. Khi thời tiết oi ức, vòi sẽ phun mưa 10 phút mỗi giờ. Bầy heo rất khoái đi lại dưới tấm sàn sạch và mát. Bao xung quanh trại nuôi heo là bãi đất rộng 26 ha phủ cỏ xanh mướt tạo cảnh quan sạch đẹp và cũng là nơi bầy heo tự do đi lại hít thở khí trời. Bãi cỏ cung cấp xi lô làm thức ăn cho heo con và heo thịt. Vào mùa hè, heo nái có thể ra ngoài khu vực bùn lầy để thư giãn. Jin chia sẻ, trang trại luôn đặt tiêu chí “tự do, thoải mái” cho bầy heo lên trên hết dưới sự hỗ trợ của máy móc công nghệ hiện đại. Đó cũng là lý do, Ekovar được mệnh danh là trại nuôi heo “siêu hiện đại và sinh thái” tại Hà Lan.

>> Heo được nuôi ở 4 khu vực khác nhau như khu nuôi heo nái mang thai, heo nái cho con bú, heo con và heo thịt. Mùa đông, heo nái ít ra ngoài nhưng tới mùa hè, chúng có thể đi ra bãi cỏ rộng lớn bên ngoài để tắm mát. Khu nuôi heo nái cho con bú gồm 60 chuồng, cỡ 2,25 x 3,00 m, rộng hơn so với các trang trại nuôi heo sinh thái thông thường khác, mỗi lồng nuôi sẽ có một cửa ra riêng.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Ninh Thuận: Hướng đến xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao Ninh Thuận: Hướng đến xây… Chiếc hộp “kỳ diệu” làm lợi nghề trồng nấm Chiếc hộp “kỳ diệu” làm…