Mô hình kinh tế Ngã Bảy Nỗ Lực Hoàn Thành Xây Dựng Nông Thôn Mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Ngã Bảy Nỗ Lực Hoàn Thành Xây Dựng Nông Thôn Mới

Ngày đăng 23/01/2015

Ngã Bảy Nỗ Lực Hoàn Thành Xây Dựng Nông Thôn Mới

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, TX.Ngã Bảy là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số xã đạt chuẩn NTM. Hiện Ngã Bảy đang tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn thị xã trong năm 2015.

Nhiều kết quả nổi bật

Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, qua hơn 4 năm thực hiện xây dựng NTM, hiện bộ mặt nông thôn của Ngã Bảy ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh được quan tâm đầu tư xây dựng; hệ thống trường lớp, bệnh viện, các thiết chế văn hóa ấp, xã được xây dựng khang trang hơn; hệ thống đường giao thông nông thôn xóm, ấp được mở rộng, nâng cấp, bê tông hóa sạch đẹp…
Đến thời điểm này, TX.Ngã Bảy có 2/3 xã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM, gồm: Đại Thành (cuối năm 2013) và Tân Thành (cuối năm 2014), trong đó, xã Đại Thành vinh dự là xã cán đích NTM đầu tiên của tỉnh và khu vực ĐBSCL.  
Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBND TX.Ngã Bảy, cho biết: Có được kết quả này là do lãnh đạo từ thị xã đến các ấp đã thực sự vào cuộc, bám sát trong nhân dân, phát hiện và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn triển khai, cũng như có sự phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng ngành, từng cá nhân, hướng dẫn giúp các xã, các ấp triển khai thực hiện cụ thể từng phần việc của mình.
Bên cạnh đó, trong triển khai thực hiện, thị xã đã biết vận dụng sáng tạo, xác định cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, xác định nội dung trọng tâm cần đột phá là tập trung phát triển sản xuất và xây dựng hạ tầng nông thôn.
Xác định phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM, do đó, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện chương trình, TX.Ngã Bảy đã quan tâm nhiều đến công việc này. Đặc biệt, định hướng cho người dân chọn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của vùng thông qua đề án quy hoạch chi tiết ở từng xã.
Theo đó, thị xã đã chọn cây cam sành là cây trồng chủ lực của địa phương và nhờ giá cả, thị trường đầu ra ổn định nên cây cam sành đang cho hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập từ 500 đến gần 1 tỉ đồng/ha/năm.
Bên cạnh đó, thị xã cũng rất chú trọng đến công tác giảm nghèo, điển hình là mô hình “ấp thoát nghèo trắng” đang được nhiều địa phương khác trong tỉnh nghiên cứu học tập. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở 3 xã xây dựng NTM của Ngã Bảy đều đạt trên 24 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã này còn dưới 5%.
Phấn đấu hoàn thành trong năm 2015
Trong năm 2015, Ban chỉ đạo xây dựng NTM TX.Ngã Bảy đề ra kế hoạch là tập trung dồn sức xây dựng xã Hiệp Lợi hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Qua đây, nhằm lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh và thị xã, đồng thời trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo tiêu chuẩn cấp huyện.
Hiện tại, xã Hiệp Lợi đã được các sở, ban, ngành tỉnh công nhận đạt 12/19 tiêu chí, địa phương đang ra sức thực hiện 7 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, y tế, môi trường và an ninh trật tự xã hội.
Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi Hồ Quốc Việt cho hay: “Năm 2015, Hiệp Lợi tập trung nâng chất để giữ vững 12 tiêu chí đã được công nhận, đồng thời triển khai quyết liệt đối với các tiêu chí chưa đạt. Mặc dù còn 7 tiêu chí, nhưng có nhiều tiêu chí đã sắp hoàn thành, chỉ tập trung thực hiện thêm một thời gian ngắn nữa sẽ đạt theo quy định”.
Hiện nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hiệp Lợi đã lên kế hoạch và đưa ra các giải pháp thực hiện cho các tiêu chí còn lại. Theo đó, đối với tiêu chí giao thông sẽ tiến hành nâng cấp và giặm vá ở 2 tuyến đường của ấp Xẻo Vông; xây mới hoặc sửa chữa đối với các căn nhà chưa đạt tiêu chuẩn 3 cứng; phát triển diện tích trồng xen canh, đa canh hoa màu, cũng như khuyến khích chăn nuôi tập trung để tăng thu nhập cho người dân…
Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo địa phương, trong số các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa là khó thực hiện và cần nguồn vốn đầu tư nhiều nhất (khoảng 15 tỉ đồng). Chính vì vậy, địa phương đã đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, các sở, ngành có liên quan và thị xã sớm bố trí vốn để xã triển khai và hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch.
Ông Nguyễn Đăng Hải, Phó Chủ tịch UBND TX.Ngã Bảy, cho biết thêm: Với quyết tâm là trong năm 2015 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TX.Ngã Bảy, do đó, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã đã chỉ đạo 2 xã nông thôn mới là Đại Thành và Tân Thành không ngừng củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt, không để tình trạng không được tái công nhận tiêu chí vào cuối năm.
Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực cho xã Hiệp Lợi đạt 7 tiêu chí còn lại. Về nguồn vốn thực hiện, trước mắt, thị xã sẽ ứng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các nhà văn hóa ấp của xã Hiệp Lợi để triển khai các công trình kịp tiến độ.
Song song đó, tiếp tục chỉ đạo cho xã Hiệp Lợi nâng chất hạ tầng giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường, vận động nhân dân nâng cấp nhà ở đạt tiêu chuẩn,… Bằng mọi giải pháp cùng với sự quyết tâm của các ngành chức năng và người dân, cố gắng đến tháng 6-2015, Hiệp Lợi sẽ hoàn thành 19 tiêu chí và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh và thị xã…


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Mừng, Lo Cho Lúa Đông Xuân Mừng, Lo Cho Lúa Đông… Triển Vọng Với Cây Ca Cao Triển Vọng Với Cây Ca…