Mô hình kinh tế Nâng Cao Uy Tín Thương Hiệu Sầu Riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nâng Cao Uy Tín Thương Hiệu Sầu Riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa)

Ngày đăng 14/08/2014

Nâng Cao Uy Tín Thương Hiệu Sầu Riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa)

Vụ sầu riêng năm nay, Khánh Sơn (Khánh Hòa) bị mất mùa. Huyện đang triển khai các biện pháp nhằm nâng cao uy tín thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn.

Sầu riêng mất mùa

Huyện Khánh Sơn đang bước vào mùa sầu riêng. Năm nay, tuy giá có cao hơn năm ngoái nhưng nông dân không vui bởi sầu riêng mất mùa. Ông Nguyễn Văn Dư - chủ vườn sầu riêng tại xã Sơn Bình cho biết, sầu riêng bán tại chỗ giá 24.000 - 25.000 đồng/kg, cắt quả còn sống bán cho thương lái giá 18.000 - 18.500 đồng/kg.

Đến thời điểm này, sầu riêng Sơn Bình đã đi được nửa vụ, một số nhà vườn đã cắt bán gần hết. Ông Dư cũng đã bán được 30 tấn, tính cả vụ lỡ ông đã thu được khoảng 600 triệu đồng.

Năm nay, ông Cao Văn Sang (xã Sơn Bình) và một số nông dân trong xã sử dụng các loại phân bón vi sinh và chế phẩm sinh học để chăm sóc sầu riêng. Tuy nhiên, tình trạng mất mùa vẫn diễn ra. Ông Sang cho biết, vườn của ông đã thu hoạch 20 tấn sầu riêng, còn khoảng 30 - 40 tấn nữa là hết vụ. Do thời tiết khô hạn kéo dài và sâu bệnh hoành hành nên năm nay, sản lượng ít hơn năm ngoái đến vài chục tấn.

Nhiều chủ vườn có kinh nghiệm cho rằng, cần theo dõi chặt chẽ thời gian từ ra hoa đến khi thu hoạch (khoảng 125 - 135 ngày) để sầu riêng không phải bị ép chín.

Chỉ sử dụng hóa chất trong danh mục

Theo bà Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Chi cục đã có văn bản gửi Cục BVTV về việc sử dụng hóa chất ép chín và đã được Cục BVTV cho biết, hóa chất thúc chín sầu riêng được sử dụng tại Khánh Sơn trong vụ sầu riêng năm 2013 có tên là “Trái chín”, do Công ty TNHH Sinh học HPH (TP. Hồ Chí Minh) sản xuất nằm trong danh mục cho phép lưu hành, thuộc nhóm phosphonate kích thích rụng lá.

Khi đưa vào nước, hóa chất này sẽ phóng thích khí etylen là hormon nội sinh thực vật kích thích quả chín nhanh, hoàn toàn không độc hại đến sức khỏe con người. Các nước tiên tiến vẫn sử dụng hóa chất này cho mục đích kích thích quả chín đồng loạt, phục vụ việc tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm quy mô lớn.

Tuy nhiên, việc sử dụng cần bảo đảm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, sử dụng quả đúng độ chín, đúng liều lượng ghi trên nhãn; nên sử dụng loại hóa chất có các hoạt chất: Ethephon (Nga sản xuất), Ethrel (Mỹ), Flodimex (Đức) để bảo đảm độ an toàn cao hơn.

Nếu nông dân phát hiện thương lái thu hái trái xanh hay sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, cần báo ngay với chính quyền địa phương hoặc Trạm BVTV huyện Khánh Sơn. Trước hết, người trồng sầu riêng cần biết bảo vệ thương hiệu của mình…

Ông Đinh Ngọc Bình - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, huyện đã triển khai việc kiểm tra, giám sát các cửa hàng bán thuốc BVTV, yêu cầu các hộ sản xuất cam kết không dùng hóa chất. Riêng các hộ có sản lượng sầu riêng lớn, nếu sử dụng hóa chất cần quan tâm sản phẩm đạt độ chín, đủ ngày thu hoạch nhằm giữ uy tín cho thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn.

Huyện cũng đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp tài liệu sản xuất sạch cho nông dân, triển khai 20 - 30 hộ áp dụng theo quy trình VietGAP… p>Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh: Tuy việc sử dụng hóa chất thúc chín không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhưng nhà vườn không nên lạm dụng nhằm duy trì và phát triển thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Ốc Hương Thương Phẩm Hiệu Quả Từ Mô Hình… Sản Lượng Na Ở Lục Nam (Bắc Giang) Ước Đạt 11 Nghìn Tấn Sản Lượng Na Ở Lục…