Tin nông nghiệp Nấm bào ngư cho thu hoạch tới 12 lần trong 4 tháng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Nấm bào ngư cho thu hoạch tới 12 lần trong 4 tháng

Tác giả Ngọc Anh, ngày đăng 02/06/2017

Nấm bào ngư cho thu hoạch tới 12 lần trong 4 tháng

Nhờ trồng theo quy trình VietGAP nên nấm phát triển tốt, đồng đều, mùi thơm mộc tự nhiên.

Bịch nấm sau khi hấp chuẩn bị được cấy giống. Ảnh: Bizmedia.

Hiện nay, Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nấm Việt ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP HCM là một trong những đơn vị sản xuất nấm sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với các dòng nấm bào ngư, nấm mèo, nấm linh chi… đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong đó, nấm bào ngư là chủ đạo.

Nấm bào ngư tươi giàu dinh dưỡng và dược tính nên được dùng để làm thực phẩm và thuốc trị bệnh.

Để chuẩn bị phôi nấm, người trồng xay nhỏ mạt cưa cao su, sau đó ủ khoảng một ngày và trộn bằng máy cho đều. Công đoạn này giúp phôi nấm phân bố đều, đồng thời cắt giảm sức lao động. Sau khi đóng bịch, chúng được đưa vào lò hấp 100 độ C trong vòng 6 giờ để diệt vi khuẩn.

Trong suốt quá trình trồng, khâu cấy phôi nấm đòi hỏi sự kỳ công, cẩn thận, nhanh nhẹn và tập trung cao độ của người làm. Thời điểm nấm được cấy vào phôi, người làm dùng đèn cồn để khử trùng khu vực xung quanh. Thao tác mở và đóng nắp phôi nấm cần thực hiện nhanh để tránh nhiễm khuẩn từ bên ngoài.

Sau khi cấy giống, nấm được đưa vào khu vực nhà trồng. Do thực hiện quy trình VietGAP nên người làm phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn từ môi trường nhà ươm, kệ treo, nước tưới, đến khâu chăm sóc, thu hái. Việc giữ vệ sinh môi trường nhà trồng không chỉ đảm bảo thu hoạch được nấm thành phẩm sạch, giàu dinh dưỡng, mà còn giữ cho các túi nấm phát triển tốt trong lần thu hoạch tiếp theo.

Công nhân đi thu hái nấm. Ảnh: Bizmedia.

Trồng nấm đòi hỏi quy trình kỹ thuật khắt khe, khâu hái nấm cũng yêu cầu sự khéo léo và cẩn thận. Cụ thể, người hái phải cắt hết phần cuống nấm, vì phần này chứa nhiều chất dinh dưỡng và dễ bị hỏng. Nếu không thu hái hết mà để cuống dính lại một phần ở bịch nấm thì vi khuẩn từ vết cắt sẽ gây hỏng, đồng thời tạo điều kiện cho nấm mốc xâm nhập vào bên trong.

Nấm bào ngư đạt chuẩn thu hoạch khi phần tai nấm đạt kích cỡ khoảng 4-5 phân. Nếu chăm sóc tốt, mỗi đợt nấm có thể cho thu hoạch từ 10-12 lần trong khoảng thời gian 4 tháng.

Sau khi thu hái khoảng một tuần, nấm mới sẽ tiếp tục mọc từ bịch cũ. Nấm sạch có mùi thơm mộc tự nhiên, dễ chịu, nếu để lâu sẽ chuyển sang mùi gắt và khó ngửi. Đây cũng là dấu hiệu để nhận biết nấm tươi hay không. Nấm bào ngư nên được tiêu thụ trong ngày. Tuy nhiên, nếu chưa sử dụng ngay, nấm có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới 7 ngày.

Nấm bào ngư tươi giàu dinh dưỡng. Ảnh: Bizmedia.

Hiện nay, Công ty cổ phần công nghệ sinh học Nấm Việt cung cấp khoảng 125 tấn nấm bào ngư mỗi tháng cho thị trường. Nhờ sản xuất theo quy trình sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nên các sản phẩm nấm của công ty không chỉ tiêu thụ nội địa tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Co.opmart mà còn xuất khẩu sang Nhật Bản.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Trồng đậu bắp phủ màng-nông dân lãi 20 triệu đồng/vụ Trồng đậu bắp phủ màng-nông… Những tiêu chuẩn nông sản cần có khi xuất khẩu sang Mỹ Những tiêu chuẩn nông sản…