Tin thủy sản Một nghiên cứu tiết lộ những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và phúc lợi của cá hồi nuôi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Một nghiên cứu tiết lộ những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và phúc lợi của cá hồi nuôi

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 22/07/2021

Một nghiên cứu tiết lộ những hiểu biết có giá trị về sức khỏe và phúc lợi của cá hồi nuôi

Theo một nghiên cứu mới dựa trên dữ liệu 8 năm, cá hồi con có tỷ lệ tử vong cao hơn nếu được chuyển ra biển với kích thước lớn hơn.

René Alvestad bảo vệ luận án Tiến sĩ về những thách thức của việc phân tích dữ liệu nuôi cá hồi thương mại quy mô lớn vào ngày 15 tháng 6. Ảnh: Wilhelm Solheim, Nofima

Vì vậy, René Alvestad, từ Nofima , đã phát hiện ra sau khi phân tích một tập dữ liệu sản xuất rất lớn có nguồn gốc từ một nhà sản xuất cá hồi thương mại ở Bắc Na Uy cho tiến sĩ của ông tại NTNU. Mục tiêu chính của tiến sĩ là xác định các yếu tố nguy cơ gây ra tỷ lệ tử vong tổng thể và cụ thể, giảm năng suất trong giai đoạn nuôi dưỡng nước biển và giảm chất lượng khi thu hoạch.

Khám phá đáng ngạc nhiên

Alvestad đã phân tích một cơ sở dữ liệu thương mại lớn từ năm 2010 đến năm 2018. Ông phát hiện ra rằng việc chuyển nước biển của những con cá nhỏ có trọng lượng trung bình cao hơn (lên đến 200 gram) có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tử vong do thối miệng và các bệnh tim mạch HSMB và CMS. Tỷ lệ cá hồi chết vì thối miệng cao hơn khi những con cá hồi được chuyển ra biển ở nhiệt độ nước biển thấp và giảm ở khu vực cụ thể này.

Dữ liệu lịch sử này cũng cho thấy rằng quá trình khử vôi cơ học góp phần làm tăng số lượng tử vong liên quan đến HSMB và CMS và cũng làm tăng tỷ lệ tử vong nói chung. Bệnh lở loét vào mùa đông là nguyên nhân chính dẫn đến việc hạ cấp khi thu hoạch và là nguyên nhân dai dẳng gây tử vong trong giai đoạn sản xuất nước biển ở khu vực và khung thời gian này.

Các đốm sắc tố melanin là nguyên nhân quan trọng thứ hai gây tụt hạng khi thu hoạch. Các nhóm cá có tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim cao hơn cũng có tỷ lệ xuất hiện các đốm melanin trong phi lê khi thu hoạch cao hơn.

”Tóm lại, tôi nhận thấy rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm chất lượng và tỷ lệ tử vong, nhưng không có nguyên nhân nào đặc biệt nổi bật. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng có thể chứng minh mối liên hệ giữa chất lượng sản phẩm giảm và các yếu tố chiến lược sản xuất nhất định khi chúng tôi tiếp cận tốt với dữ liệu tại một cơ sở thu hoạch, ”Alvestad cho biết trong một thông cáo báo chí.

Luận án tiến sĩ cho thấy việc thu thập và phân tích dữ liệu sản xuất có thể là một công cụ có giá trị để xác định các yếu tố nguy cơ làm giảm phúc lợi cá và giảm chất lượng sản phẩm trong nuôi cá hồi thương phẩm.

Làm nổi bật nhu cầu số hóa và tiêu chuẩn hóa

Bằng tiến sĩ của Alvestad dựa trên việc có được quyền truy cập vào một số lượng lớn các phép đo hàng ngày ở một định dạng phù hợp. Chúng bao gồm một số thông số như yếu tố môi trường, yếu tố chuyển giao thức ăn, dữ liệu cho ăn và dữ liệu cụ thể về tỷ lệ tử vong.

“Những gì tôi làm yêu cầu số hóa và thực sự có dữ liệu ở các định dạng mà tôi cần phân tích,” anh phản ánh.

Alvestad tin rằng cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng để thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu, để dễ dàng hơn trong việc xác định các yếu tố rủi ro và thực hiện các biện pháp để chống lại hoặc phá vỡ chúng. Đây là vấn đề chung của cả ngành nuôi trồng thủy sản và nhiều ngành khác.

”Một điều mà chúng ta có thể thấy là ngành công nghiệp này rất coi trọng vấn đề. Có một số sáng kiến đang diễn ra để thu thập dữ liệu tiêu chuẩn hóa trong ngành nuôi trồng thủy sản.

“Tôi đã học được rằng các điều kiện trong nuôi thương phẩm phức tạp hơn nhiều so với việc người ta nhìn thấy một cách cô lập trong các thí nghiệm. Tôi cũng đã học được rất nhiều về ngành và một số thách thức cụ thể trong khu vực. Bệnh thối miệng rất mới và ít được đề cập đến trong tài liệu, đến nỗi thật ngạc nhiên là nó đã lan rộng đến vậy, ”Alvestad nói.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giảm sự thất thoát trứng trong trại sản xuất tôm giống Giảm sự thất thoát trứng… Xử lý hội chứng vết đỏ trong nuôi cá hồi Xử lý hội chứng vết…