Mô hình kinh tế Mô Hình Vượt Khó Vươn Lên Của Anh Nguyễn Thái Ngọc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Vượt Khó Vươn Lên Của Anh Nguyễn Thái Ngọc

Ngày đăng 24/03/2013

Mô Hình Vượt Khó Vươn Lên Của Anh Nguyễn Thái Ngọc

Nhờ linh hoạt trong phát triển kinh tế, chịu khó học hỏi và dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Thái Ngọc (ở ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, Cái Bè) đã thoát nghèo và bắt đầu làm giàu từ mô hình nuôi thỏ, gà, chim bồ câu và cá tai tượng.

Theo giới thiệu, anh Ngọc 28 tuổi, là đoàn viên, thanh niên có mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn xã Hậu Thành. Bằng tâm huyết, sự cần cù, chịu thương chịu khó, anh đã sở hữu một mô hình nuôi chim bồ câu với quy mô tương đối lớn. Qua trao đổi, anh cho biết, thấy kinh tế gia đình khó khăn nên ngay từ khi 18 tuổi, anh đã có ý tưởng và bắt đầu nuôi chim bồ câu. Ban đầu nuôi ít, chỉ vài chục đôi thử nghiệm. Sau đó, từ nguồn lãi thu về anh lại đầu tư để mua tiếp con giống và dụng cụ chăn nuôi. Đến nay, anh là một trong những hộ gia đình có số lượng chim bồ câu lớn và cung cấp ra nhiều thị trường trong và ngoài huyện... Hiện gia đình anh đã có trên 200 đôi chim bồ câu, trong đó có hơn 100 đôi chim để thịt, còn lại là chim con và chim giống. Loài bồ câu anh đang nuôi mỗi cặp có thể đẻ từ 8 đến 9 lứa/năm. Theo anh Ngọc, nuôi chim bồ câu không khó, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, chi phí nuôi thấp mà lợi nhuận thu về rất khả quan.

Nhận thấy thỏ là con vật dễ nuôi, phù hợp với điều kiện gia đình như không cần diện tích chuồng trại lớn; vốn đầu tư thấp, có thể tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên, mặt khác thỏ lại sinh sản nhanh, một lứa thỏ trong vòng 2 tháng đã có thể xuất chuồng... nên anh Ngọc quyết tâm khởi nghiệp với 10 con thỏ giống. Là người đầu tiên áp dụng mô hình nuôi thỏ ở địa phương, anh gặp không ít khó khăn từ kỹ thuật chăm sóc đến phòng dịch bệnh cho thỏ. Anh tích cực học hỏi thêm kiến thức sản xuất từ sách báo, chương trình khuyến nông, học tập kinh nghiệm của các hội viên Hội Nông dân trong xã. Trên cơ sở đó, anh đã tổ chức xây dựng hệ thống chuồng trại, kỹ thuật ghép đôi cho sinh sản và phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại nuôi thỏ thành công ở các xã lân cận... để ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi.

Khi đã hội tụ đầy đủ các kiến thức, anh Ngọc đầu tư trên 15 triệu đồng xây dựng hệ thống chuồng nuôi theo một chu trình khép kín. Anh dùng lưới sắt hàn chia thành trên 200 ô nhỏ, mỗi ô rộng khoảng 1 m2, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Để thỏ sinh trưởng, phát triển tốt, tránh được dịch bệnh, anh luôn chú trọng tới khâu vệ sinh chuồng trại và phun thuốc sát trùng quanh khu vực nuôi, thường xuyên tiêm văcxin phòng bệnh bại huyết, cầu trùng, thức ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng kết hợp thức ăn tinh và thô, có máng nước. Do đó, số lượng thỏ nuôi ngày một tăng. Từ 10 con thỏ giống ban đầu, đến nay đàn thỏ đã phát triển lên hơn 200 con, gồm thỏ bố mẹ và thỏ thương phẩm.

Mỗi năm thỏ nái sinh sản 6 lứa, trung bình mỗi lứa từ 7- 8 con,với giá bán 50.000 đồng/con giống. Thỏ thương phẩm, sau 2 tháng đạt từ  2- 2,5 kg giá bán 48.000 - 60.000 đồng/kg. Do chất lượng thỏ đảm bảo nên khách hàng đến mua thỏ giống và thương phẩm ngày một đông. Tận dụng phân thỏ, anh thả gần 2 ngàn con cá tai tượng, hiện tại mỗi con có trọng lượng hơn 1kg. Ngoài ra, anh còn nuôi hơn 300 con gà thịt. Trong quá trình tổ chức sản xuất, anh Ngọc chú trọng tới công tác vệ sinh phòng bệnh. Chuồng trại thường xuyên được phun thuốc khử trùng, sạch sẽ thoáng mát. Các biện pháp chữa bệnh cũng được tiến hành theo quy trình hướng dẫn của cán bộ thú y. Chính vì thế, trong vài năm trở lại đây, anh Ngọc đã hạn chế được tối đa rủi ro do dịch bệnh gây ra trên đàn vật nuôi. Bình quân mỗi năm, anh thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng từ mô hình trên. 'Nếu được các ngành, các cấp hỗ trợ kịp thời, quan tâm hơn nữa về vốn, con giống, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ thì chắc chắn phong trào phát triển kinh tế của thanh niên khối nông thôn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao', anh Ngọc tâm sự.

Anh Trương Văn Hơn - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hậu Thành nhận xét: Đoàn viên Nguyễn Thái Ngọc là người có tinh thần ham học hỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Anh Ngọc thường xuyên tham dự các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đặc biệt là các mô hình cây, con giống mới để áp dụng vào thực tế sản xuất.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Cá Đồng Lên Ngôi Cá Đồng Lên Ngôi Sản Xuất Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Cao Ỡ An Phú Sản Xuất Nông Nghiệp Ứng…