Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Ngựa Sinh Sản Ở Bằng Phúc
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Ngựa Sinh Sản Ở Bằng Phúc

Ngày đăng 13/10/2014

Mô Hình Nuôi Ngựa Sinh Sản Ở Bằng Phúc

Dựa vào điều kiện tự nhiên của địa phương, anh Lèng Văn Lực ở thôn Nà Pài, xã Bằng Phúc (Chợ Đồn, Bắc Kạn) đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi ngựa sinh sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với nghề nuôi ngựa truyền thống của gia đình, anh Lực dành thêm 4 năm theo học nghề chăn nuôi thú y. Sau khi tham khảo thị trường, năm 2012 anh Lực đã vay vốn để cải tạo, mở rộng chuồng trại, mua 7 con ngựa cái về nuôi. Một năm sau, đàn ngựa cái bắt đầu sinh sản. Trung bình ngựa cái sau 11 tháng sẽ đẻ con, ngựa con nuôi trong vòng 1 năm rưỡi là có thể bán.

Hiện nay đàn ngựa của anh Lực có 14 con (lúc cao điểm có 19 con), trong đó 3 mẹ chuẩn bị đẻ và 3 con ngựa hơn 1 tuổi chuẩn bị xuất bán. Sau hơn 2 năm gây dựng mô hình, anh đã bán ra thị trường 4 con ngựa, thu về khoảng 60 triệu đồng.

Bằng kinh nghiệm của mình, anh Lực chia sẻ: Chăn nuôi ngựa không quá khó, ngựa cũng ít xảy ra dịch bệnh, chi phí nguồn thức ăn ít, chủ yếu là chăn thả tự nhiên. Thời tiết ở Bằng Phúc thường mưa và lạnh hơn so với các nơi khác nên ngựa con sinh trưởng, phát triển chậm hơn, người nuôi cần chú ý phòng bệnh ký sinh trùng đường máu cho đàn ngựa.

Vào mùa lạnh, cỏ mọc ít nên anh Lực bổ sung thêm tinh bột từ ngô, trồng thêm cỏ voi để chủ động nguồn thức ăn. Ngựa là con vật nuôi thuần, không phá hoại hoa màu, do vậy các khu vực đã trồng chè của địa phương đều có thể chăn nuôi ngựa. Đây là một điều kiện thuận lợi lớn để người dân có thể phát triển đàn ngựa.

Vật nuôi này có giá trị kinh tế cao, đồng thời có thể giúp ích rất nhiều cho việc chuyên chở, thồ các loại nông sản, củi, gỗ… Trong thời gian tới, anh Lực cho biết sẽ tiếp tục nhân đàn, đặc biệt là nhân nuôi giống ngựa bạch. Đây cũng sẽ là một hướng đi giúp gia đình anh có thêm thu nhập.

Hiện nay, tổng đàn ngựa của xã Bằng phúc có 170 con. Thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ngựa sinh sản của anh Lèng Văn Lực, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã bắt đầu tham gia nuôi ngựa cái sinh sản. Đã có 6 hộ nuôi ngựa với quy mô 5 con trở lên. Những tín hiệu này đang mở ra cho địa phương một hướng đi triển vọng, giúp người dân phát triển kinh tế hiệu quả, xóa đói giảm nghèo bền vững.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hiệu Quả Nuôi Rắn Ri Tượng Trong Thau Nhựa Hiệu Quả Nuôi Rắn Ri… Mô Hình Chăn Nuôi Trang Trại Nhỏ Ở Nhân Thắng (Bắc Ninh) Mô Hình Chăn Nuôi Trang…