Mô hình kinh tế Mô Hình Nuôi Cá Nước Lợ Thu Trăm Triệu
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mô Hình Nuôi Cá Nước Lợ Thu Trăm Triệu

Ngày đăng 26/09/2012

Mô Hình Nuôi Cá Nước Lợ Thu Trăm Triệu

Dù giá trị kinh tế không cao bằng tôm sú nhưng với đặc tính dễ nuôi, cá chẽm và cá điều hồng mang lại hiệu quả rất khả quan.

Trước năm 2007, hầu hết người dân ở xã Quảng Công (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đều sống bằng nghề nuôi tôm sú nước lợ. Nghề nuôi tôm đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, tuy nhiên ẩn chứa nhiều rủi ro. Đặc biệt là trong giai đoạn 2003-2005, các vụ tôm liên tục lỗ lớn khiến nhiều bà con lâm vào cảnh khó khăn.

Sau một thời gian, một số hộ dân đã chuyển sang nuôi cá nước lợ như cá chẽm, cá điêu hồng. Dù giá trị kinh tế không cao bằng tôm sú nhưng với đặc tính dễ nuôi, cá chẽm và cá điều hồng mang lại hiệu quả rất khả quan. Thức ăn cho cá dồi dào, chủ yếu là cá tạp do ngư dân đánh bắt được ở biển và đầm phá.

Nhận thấy đây là một cơ hội lớn, chính quyền địa phương đã chủ động nhân rộng mô hình nuôi cá cho toàn xã. Anh Phạm Văn Đống - cán bộ phụ trách thủy sản huyện Quảng Điền, cho biết: Ban đầu chỉ một vài hộ nuôi lẻ tẻ, sau một thời gian thấy ăn nên làm ra, đến nay cả xã đã có gần 200 hộ dân triển khai nuôi cá, đem lại lợi nhuận cao, dần dần chuyển thành nghề mang lại thu nhập chính cho hầu hết các hộ dân trong xã.

Tận dụng diện tích hồ nuôi tôm trước kia, người dân chủ động nạo vét, làm sạch lòng hồ. Bên cạnh đó, do đặc tính cần phải thay đổi nước liên tục để cá sinh sôi phát triển, cán bộ thủy sản đã hướng dẫn người dân thông cống thoát nước, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Cá giống khi mua về được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng, đặc biệt là trong quá trình ương thả và chăm sóc. Nhờ đó, cá nước lợ ở đây phát triển rất tốt, tương đối ít dịch bệnh, khả năng thích nghi nhanh chóng.

Chính nhờ vậy, từ năm 2009 đến nay, người dân nuôi cá liên tiếp thu được lãi lớn, điển hình như hộ gia đình ông Phạm Viết Dũng - một trong những hộ dân đầu tiên thực hiện chuyển đổi mô hình, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm trên 4 hồ cá. Với giá bán dao động từ 70.000-75.000/kg, mỗi hồ cá mang lại lợi nhuận hằng năm trung bình 50 triệu đồng tùy theo mật độ nuôi của từng hộ. Đến nay, cả xã có đến 196 hộ nuôi, trên tổng diện tích xen ghép hơn 70ha, trung bình mỗi ha thu lợi từ 150-200 triệu đồng mỗi vụ.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Phụ Nữ Một Mình Thu Bạc Triệu Từ Đất Cằn Người Phụ Nữ Một Mình… Giá Ca Cao Giảm Mạnh Ở Lâm Đồng Giá Ca Cao Giảm Mạnh…