Mô hình kinh tế Mặc Áo Chống Bệnh Cho Xoài
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Mặc Áo Chống Bệnh Cho Xoài

Ngày đăng 02/10/2014

Mặc Áo Chống Bệnh Cho Xoài

Những năm gần đây, nhiều người trồng xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã tiến hành bao trái xoài từ khi trái còn non. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu chống côn trùng gây hại và nâng cao chất lượng quả.

Ứng dụng khá rộng rãi

Đi dọc Tỉnh lộ 3, chúng tôi thấy nhiều vườn xoài được bao trái trắng xóa. Ông Võ Văn Tốt (thôn Cây Xoài, xã Suối Tân) cho biết, cách đây 4 năm, ông đã tiến hành bao trái xoài bằng các loại bao do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, do chất lượng xoài không đạt, trái bị xỉn vàng nên ông đã bỏ và chuyển sang bao bằng giấy báo. “Giá giấy báo lúc cao nhất là 15.000 đồng/kg có thể bao được 1 tạ quả.

Quả xoài được bao cẩn thận sẽ giúp màu sắc, chất lượng đảm bảo, không còn hiện tượng bị ong chích làm giảm phẩm chất...” - ông Tốt chia sẻ.

Nằm cạnh vườn xoài ông Tốt, vườn xoài ông Phạm Văn Công cũng áp dụng việc bao trái hơn 1 năm nay. Toàn bộ 40 cây xoài cát Hòa Lộc và 35 cây xoài Tứ Quý đã được ông Công bao trái.

Ông Công cho biết, nhờ bao trái mà chất lượng trái xoài tốt hơn, đẹp hơn, trái giữ màu, phấn bám... Giá bán xoài cao hơn. Ông Công cho hay, hiện nay, nhiều đại lý có bán các loại vật dụng bao trái khác nhau do nhiều nước sản xuất; tuy nhiên, giá thành còn đắt nên ông vẫn chuộng cách bao bằng giấy báo.

Còn theo ông Lương Nhiên - Trưởng thôn Cây Xoài, hiện nay, việc bao trái xoài rất phổ biến, hầu như nhà vườn nào cũng làm và chỉ ứng dụng trên các giống xoài mới, có giá trị kinh tế như: Hòa Lộc, Thái Lan, Úc...

2 năm trở lại đây, ông Lê Thành Trung (thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc) đã biết sử dụng các loại vật dụng bao trái để bảo quản trái xoài. 220 gốc xoài Hòa Lộc được ông đầu tư bao trái. Ông Trung dùng sản phẩm bao trái do các doanh nghiệp sản xuất. “Các loại bao trái bán trên thị trường có giá 800 đồng và 1.000 đồng/bao. Tuy tốn kém nhưng nếu biết cách thì có thể sử dụng được 2 - 3 năm; dùng giấy giá thành rẻ nhưng không bảo đảm vì ong có thể chui vào...”, ông Trung nói.

Tuy vậy, vẫn còn một số người trồng xoài chưa áp dụng rộng rãi việc bao trái xoài. Bà Trần Thị Kim Hiển (thôn Bãi Giếng 2, xã Cam Hải Tây) cho biết, tuy bao trái có thể tránh được ong chích hút hay nạn bọ trĩ, nhưng cũng làm trái chậm lớn hơn, tốn nhiều công khi thu hoạch. “Một vụ thu hoạch phải chia làm 3 đợt. Trái xoài khi bao phải đánh số theo thứ tự khi cây bắt đầu trổ hoa. Khi hái, mở bao ra, nếu trái nào chưa đạt phải bao lại nên hơi mất công...” - bà Hiển bày tỏ.

Khuyến khích sử dụng đại trà

Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư cho biết, bao trái là một trong những công đoạn quan trọng của quá trình chăm sóc, thu hoạch trái cây, trong đó có trái xoài.

Bao trái giúp trái cây không bị côn trùng, sâu bệnh (sâu đục cuống, bọ xít, ruồi đục quả, bệnh thán thư, đốm nâu...) phá hoại; góp phần làm màu vỏ trái đậm, nhạt đẹp theo ý thích, không có các vết nám do sâu bệnh hay sém nắng, không làm thay đổi chất lượng trái; hạn chế quả rụng do sâu bệnh, giảm số lần phun thuốc, tăng năng suất cây trồng...

Hiện nay, các loại túi bao trái trong nước và nước ngoài, trong đó có bao giấy Đài Loan có nhiều ưu điểm như: phòng ngừa sự phá hại của sâu bệnh, chim, thú; phòng ngừa tia cực tím, ánh nắng quá gắt làm trái cây bị nứt và bị đốt nóng, quả bị bỏng; phòng ngừa vỏ trái sần sùi và chấm đốm đen.

Bên cạnh đó, nâng cao độ bóng đẹp cho trái cây, cải thiện chất lượng về mỹ quan; nâng cao độ ngọt, độ tươi mềm của trái cây, cải thiện chất lượng bên trong của quả; thời gian chín sớm, kéo dài thời kỳ ra quả, nâng cao hiệu quả kinh tế, gia tăng thu nhập. Ngoài ra, túi bao trái cây cất giữ được lâu, có thể kéo dài thời gian bảo quản; giảm sử dụng lượng thuốc trừ sâu, sản xuất không gây hại môi trường cây ăn trái...

Theo ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, hiện nay, bao trái bảo quản sản phẩm được người trồng xoài tại Cam Lâm áp dụng phổ biến, nhất là các địa phương như: Cam Đức, Cam Hải Tây, Suối Tân... Thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã tổ chức tập huấn, khuyến khích người trồng xoài áp dụng việc bao trái để nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần cạnh tranh với sản phẩm ở nơi khác.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thanh Long Tìm Hướng Tiêu Thụ Nội Địa Thanh Long Tìm Hướng Tiêu… Cam Sành Rớt Giá Mạnh Cam Sành Rớt Giá Mạnh