Mô hình kinh tế Liên kết nông dân tiểu thương chợ đầu mối hiệu quả kép
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Liên kết nông dân tiểu thương chợ đầu mối hiệu quả kép

Ngày đăng 12/05/2015

Liên kết nông dân tiểu thương chợ đầu mối hiệu quả kép

Mô hình này đã được nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng hoa tươi tại chợ đầu mối Hóc Môn triển khai từ nhiều năm nay, mang lại nhiều lợi ích do liên kết đầu tư khép kín từ cung cấp giống, chăm sóc đến tiêu thụ giữa hai bên mà không cần tới thương lái.

Bà Huỳnh Thị Ánh Phương - tiểu thương tại chợ đầu mối Hóc Môn - cho biết, việc liên kết với nông dân đã được bà thực hiện vài năm nay. Bà hỗ trợ cho nông dân phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn nông dân cách trồng, chăm sóc như thế nào cho tốt và đạt năng suất cao. Tới mùa thu hoạch, bà sẽ cử nhân viên tới tận nơi gom hàng cho nông dân đúng với giá thị trường.

Theo bà Hoàng Thị Bảy - chủ vựa rau tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn: Nguyên tắc của mô hình này là nhà vườn nhận đầu tư từ chủ sạp, có nghĩa vụ sản xuất rau đạt tiêu chuẩn an toàn, cung cấp hết sản lượng cho chủ sạp chứ không được bán rau ra ngoài. Còn chủ sạp có nghĩa vụ mua hết hàng do nhà vườn trồng với giá theo giá bán sỉ của thị trường.

Việc đầu tư trực tiếp từ nhà vườn đã và đang đem lại hiệu quả cho cả hai phía. Nguồn hàng của các tiểu thương ổn định. Nông dân có đầu ra cho sản phẩm, được các tiểu thương hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau, củ theo quy trình sạch…

Liên kết giữa tiểu thương và các nhà vườn đã và đang đem lại hiệu quả cho cả hai phía: Nguồn hàng của tiểu thương ổn định; nông dân có đầu ra cho sản phẩm, được tiểu thương hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu, hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rau theo quy trình sạch…

Ông Nguyễn Văn Ba - một trong những nông dân đang liên kết với bà Phương - cho hay, gia đình ông có hơn 1 công đất trồng rau, củ các loại. Nhờ người quen giới thiệu, ông đã liên kết với bà Phương, không còn lo phải tìm đầu ra cho sản phẩm, được hỗ trợ vốn sản xuất, sản phẩm bán theo giá thị trường, không lo bị thương lái ép giá như trước.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, đã có rất nhiều tiểu thương thành công khi thực hiện mô hình liên kết này. Tuy nhiên, việc đầu tư theo mô hình khép kín mới chỉ được áp dụng với mặt hàng hoa tươi, rau, củ các loại, còn các mặt hàng trái cây thì rất ít vì trái cây chỉ hợp với một số vùng nhất định, hơn nữa, thời gian đầu tư dài, lâu thu hồi vốn, vì thế tiểu thương không mặn mà. Ngoài ra, khi thực hiện mô hình này, tiểu thương và nhà vườn thường không ký kết hợp đồng bằng văn bản mà chỉ có hợp đồng miệng, nên tiểu thương dễ gặp rủi ro trong quá trình hợp tác.

Cụ thể, trước kia các tiểu thương đầu tư sản xuất ớt với số lượng nhất định, nhưng đến khi ớt được giá trên thị trường, các thương lái đổ về nhà vườn mua với giá cao nên nhiều nông dân đã quên lời hứa và bán ớt cho thương lái khiến tiểu thương bị thiệt hại khá nhiều.

Mặc dù còn những bất cập, nhưng việc hợp tác giữa tiểu thương và nông dân nên được nhân rộng và hợp thức hóa bằng các hợp đồng ràng buộc theo luật định.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Giá cam sành cuối vụ cao ngất ngưởng Giá cam sành cuối vụ… Giá chanh không hạt tăng cao Giá chanh không hạt tăng…