Tin nông nghiệp Liên kết làm giàu từ giống chanh không hạt
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Liên kết làm giàu từ giống chanh không hạt

Tác giả Huỳnh Xây, ngày đăng 16/12/2015

Liên kết làm giàu từ giống chanh không hạt

Hỗ trợ toàn diện cho xã viên

Những ngày cuối năm 2015, khoảng 20 lao động tại HTX Nông nghiệp Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành) đang tất bật cung cấp cây giống chanh không hạt và thu mua sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Chiến (Hai Chiến) – người đứng ra thành lập HTX này luôn túc trực điện thoại, sẵn sàng trao đổi với bà con xã viên, người trồng chanh về kỹ thuật trồng và các vấn đề có liên quan.

Theo ông Hai Chiến, để người dân địa phương tin tưởng phát triển cây chanh không hạt, trước tiên mình phải có sự hướng dẫn kỹ thuật thật cụ thể và nhiệt tình.

Đối với những hộ nghèo khó, có nhu cầu trồng chanh, HTX sẵn sàng cho mượn cây giống trồng trước, khi thu hoạch, bán có lời mới lấy tiền cây giống.

“Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, nông dân muốn thoát nghèo, làm giàu  phải biết học hỏi, liên kết, tạo ra số lượng hàng hóa lớn để dễ tiêu thụ.

Ở đây, chúng tôi không chỉ dừng lại ở chỗ bán cây giống mà còn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, thu mua sản phẩm với giá cao” - ông Hai Chiến tâm sự.

Ông Đặng Văn Việt - xã viên HTX Nông nghiệp Thạnh Phước cho biết, trước đây, gia đình ông trồng cây lê ki ma  nhưng không có thu nhập vì năng suất và giá bán đều thấp.

Được ông Hai Chiến giới thiệu, ông Việt đã mua 500 cây chanh không hạt trồng trên 5.000m2 đất vườn.

“Khoảng 2 năm sau khi trồng loại chanh này, tôi thu hoạch 2-3 lần/tháng, sau khi trừ chi phí, tôi thu lợi hàng chục triệu đồng mỗi tháng” – ông Việt nói.

Cũng như ông Việt, ông Tô Chí Thâm - xã viên HTX Nông nghiệp Thạnh Phước khoe, ông vừa sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà tường đang ở với tổng số tiền 100 triệu đồng.

Số tiền này có được là do trồng 400 cây chanh không hạt (cây giống do ông Hai Chiến cung cấp).

Trung bình, mỗi năm ông Thâm thu 400-500 triệu đồng.

Năm 1999, ông Hai Chiến mua 11 cây giống chanh không hạt có nguồn gốc từ Mỹ về trồng thử.

Do thấy loại cây này dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất cao (trung bình khoảng 30 - 40 tấn trái/ha/năm), ông Hai Chiến đã nhân giống và mở rộng diện tích trồng.

Không giấu nghề, ông vận động 16 hộ lân cận trồng chanh không hạt và thành lập HTX với tổng diện tích đất ban đầu là 17ha.

“Khi HTX mới thành lập, sản phẩm ít, khó tiêu thụ, tôi đã nhờ chính quyền địa phương giúp đăng ký tham gia giới thiệu chanh không hạt tại các hội chợ.

Nhờ vậy mà sản phẩm chanh không hạt được nhiều nơi biết đến, HTX dần được mở rộng quy mô.

Hiện HTX đã có 84 xã viên và diện tích trồng chanh không hạt đã lên đến 97ha” – ông Hai Chiến chia sẻ.

Đưa chanh không hạt xuất ngoại

" Mỗi tuần, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 7-10 tấn chanh, thế nhưng nhu cầu cần trên 23 tấn.

Đây cũng là lý do tại sao chanh hiện nay có giá khá cao, khoảng 35.000 đồng/kg”.
Ông Nguyễn Văn Chiến

Để HTX Nông nghiệp Thạnh Phước phát triển ổn định, ông Hai Chiến đã phối hợp ngành chức năng địa phương triển khai làm cánh đồng mẫu lớn theo tiêu chuẩn GlobalGAP với tổng diện tích trên 200ha.

Theo ông Hai Chiến, lúc đầu áp dụng mô hình sản xuất GlobalGAP, người dân gặp một số khó khăn, do chuyển từ sản xuất truyền thống sang áp dụng các quy trình rất nghiêm ngặt như ghi nhật ký sản xuất và hạn chế sử dụng phân, thuốc...

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của ngành chức năng và sự vận động của ông, các xã viên dần thích nghi, hiểu được lợi ích của mô hình mới (giảm thiểu ô nhiễm môi trường, an toàn cho cả người sản xuất và tiêu dùng, sản phẩm bán được giá cao…).

Tham gia mô hình trên, chanh không hạt của HTX Nông nghiệp Thạnh Phước được bán ra ở các chợ và siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, bán cho Công ty cổ phần Nông trại sinh thái Ecofarm (Kiên Giang), Công ty The Fruit Republic (Hà Lan)...

Không chỉ ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ diện tích chanh không hạt cho xã viên, HTX còn bao tiêu cho gần 300 hộ khác với diện tích tới 200ha.

Theo ông Hai Chiến, những năm đầu khi thành lập, HTX có tới 11/16 hộ xã viên thuộc diện nghèo, nhưng đến nay đã không còn hộ nghèo.

“Các xã viên trong HTX đã thuộc diện khá, giàu, thu nhập bình quân đạt mức 30 triệu đồng/người/năm.

Một số hộ xã viên có diện tích canh tác lớn, nắm vững quy trình kỹ thuật đạt mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm...” – ông Chiến phấn khởi nói.

Theo tính toán, tổng doanh thu từ các dịch vụ của HTX là trên 8,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận đạt khoảng 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, mô hình sản xuất chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP của HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Chanh không hạt Hậu Giang”.

Đến nay, HTX Nông nghiệp Thạnh Phước đã đầu tư 5 nhà lưới để sản xuất cây giống có chất lượng cung cấp cho bà con trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, nhằm mở rộng thị trường hoạt động, HTX còn thành lập trang trại trồng chanh không hạt và mở cửa hàng cung cấp cây giống tại huyện Định Quán (Đồng Nai). 

Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục vận động các xã viên mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP nhằm có thể đáp ứng các đơn đặt hàng với số lượng lớn” – ông Hai Chiến cho biết. 

 Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 700ha chanh không hạt, tập trung nhiều nhất là huyện Châu Thành.

Ngành nông nghiệp đã và đang hướng dẫn nông dân huyện Châu Thành sản xuất chanh không hạt theo tiêu chuẩn GlobalGAP, gắn với việc tìm đầu ra bền vững.

Riêng HTX Nông nghiệp Thạnh Phước có vai trò rất lớn trong việc “cầm tay chỉ việc” với các xã viên và làm cầu nối giữa người sản xuất với nơi tiêu thụ.

Ông Ngô Minh Long -Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hậu Giang.

Nhờ HTX cung cấp cây giống và bao tiêu sản phẩm mà gia đình tôi có thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm từ 6.000m2 đất trồng chanh không hạt.

Chanh không hạt trái quanh năm, lại rất dễ trồng nên người dân ở đây chọn làm cây chủ lực để phát triển sản xuất.

Nếu áp dụng đúng các kỹ thuật chăm sóc, có thể cho năng suất từ 25 - 30 tấn trái/ha/năm.

Hiện nay, ở huyện Châu Thành có rất nhiều hộ trồng chanh không hạt, với diện tích trung bình từ 4.000m2 đến 1ha.

Ông Nguyễn Thành Phát -xã viên HTX Nông nghiệp


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Biến đổi khí hậu gõ cửa làng quê giải pháp là thích ứng Biến đổi khí hậu gõ… Cà phê rớt giá, tiền tỷ bốc hơi Cà phê rớt giá, tiền…