Mô hình kinh tế Làng Nấm Được Tiếp Sức
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Làng Nấm Được Tiếp Sức

Ngày đăng 14/05/2012

Làng Nấm Được Tiếp Sức
Với 500 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của T.Ư Hội NDVN cho vay, các hộ trồng nấm ăn và nấm dược liệu xã Động Đạt, huyện Phú Lương, Thái Nguyên đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất.

Dự án sản xuất, tiêu thụ nấm ăn và nấm dược liệu do Hội ND tỉnh Thái Nguyên thực hiện ở xã Động Đạt. 17 hộ trồng nấm được vay vốn Quỹ HTND, mỗi hộ được vay 30 triệu đồng trong 24 tháng.

Mở rộng sản xuất

Chúng tôi tới thăm cơ sở trồng nấm của gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xóm Cây Châm - một trong những người đi đầu trong nghề trồng nấm ở huyện Phú Lương. Chị Lý cho hay: "Muốn đầu tư trồng nấm phải có nhiều vốn, khâu chuẩn bị phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao như nhà lạnh, lò hấp sấy, sàn ươm sợi.

Một số hộ trồng nấm chúng tôi đã liên kết với nhau, nhưng số vốn cũng chẳng đáng là bao. Được Quỹ HTND cho vay mỗi hộ 30 triệu đồng, lãi suất chỉ 0,8%/tháng, chúng tôi đã có tiền để đầu tư mở rộng cơ sở trồng nấm".

Cơ sở sản xuất nấm của gia đình chị Lý có diện tích 1.000m2, trước đây chị trồng hoa tuy lip nhưng khí hậu và đất đai không phù hợp nên chị chuyển sang trồng nấm linh chi, nấm sò, mộc nhĩ. Năm 2010, với giá bán 500.000 đồng/kg nấm linh chi khô, 30.000 đồng/kg nấm sò, mộc nhĩ, trừ tất cả các chi phí, chị vẫn còn 200 triệu đồng.

"Cũng như các nông sản khác, giá nấm có lúc cao lúc thấp, nhưng trồng nấm không tốn diện tích và nếu chẳng may bị lỗ thì không nhiều như trồng hoa. Mùa đông là mùa ăn lẩu, có ngày gia đình tôi tiêu thụ tới 200kg nấm các loại" - chị Lý tiết lộ.

Anh Bùi Đức Vinh ở xóm Cây Châm - một trong những hộ tham gia tổ liên kết trồng nấm, cho biết: "Trước đây, nhà tôi làm ruộng và chăn nuôi. Thấy trồng nấm hiệu quả cao, vợ chồng tôi đăng ký vay Quỹ HTND tham gia tổ liên kết trồng nấm của xã. Tuy vụ đầu tiên lãi chưa nhiều nhưng tôi thấy trồng nấm không nhiều rủi ro như chăn nuôi".

Hợp tác trồng nấm

Chị Nguyễn Thị Nga - Tổ trưởng Tổ liên kết hộ ND trồng nấm, cho biết thêm: 17 hộ trồng nấm ở Động Đạt đã góp vốn, hình thành tổ liên kết. Tổng diện tích trồng nấm của các hộ là 12.000m2 với số vốn tự có là 320 triệu đồng cùng với 500 triệu đồng Quỹ HTND cho vay, các hộ đã đầu tư trang thiết bị, mua giống và nâng cao chất lượng trồng nấm.

Năm 2012, Quỹ HTND (T.Ư Hội NDVN) đầu tư cho Thái Nguyên 18 dự án, với tổng số vốn là 6,1 tỷ đồng, lãi suất 0,8%/ tháng với thời gian vay từ 12 đến 36 tháng.

Anh Bùi Đức Phương - một thành viên trong Tổ liên kết trồng nấm - chia sẻ: "Trước đây cứ hết vụ cấy cày là tôi ra thành phố làm phụ hồ. Từ khi nhà tôi sản xuất nấm, nhất là được Quỹ HTND cho vay vốn, tôi không phải xa vợ con ra thành phố làm thuê nữa".

Ông Trần Văn Nguyên - Trưởng ban Kinh tế - Xã hội tỉnh Thái Nguyên - bày tỏ: "Nguồn vốn từ Quỹ HTND của T.Ư Hội NDVN được ủy thác cho Hội ND tỉnh cho các gia đình hội viên vay để xây dựng các mô hình kinh tế nhằm xóa đói, giảm nghèo, trong đó đầu tư dự án sản xuất nấm xã Động Đạt.

Với vốn vay ưu đãi này sẽ giúp các hộ nâng cao quy mô sản xuất và tổ chức sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề, góp phần tạo nên những sản phẩm mang tính thương hiệu cho huyện Phú Lương".

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Hỗ Trợ Người Trồng Lúa 500.000 Đồng/ha/năm Hỗ Trợ Người Trồng Lúa… Hiệu Quả Mô Hình Trồng Đậu Phộng Xen Sắn Ở Phú Yên Hiệu Quả Mô Hình Trồng…