Mô hình kinh tế Không Cấm Thu Gom Ốc Bươu Vàng
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Không Cấm Thu Gom Ốc Bươu Vàng

Ngày đăng 07/11/2013

Không Cấm Thu Gom Ốc Bươu Vàng

Tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông sản ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định, Bộ không cấm người dân thu gom ốc bươu vàng.

Tại nội dung công văn khẩn ngày 30/10, Bộ NNPTNT có nêu vấn đề: Thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra tình trạng buôn bán, nhân nuôi ốc bươu vàng thiếu kiểm soát, gây nguy cơ lây lan, phát tán dịch hại, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Ốc bươu vàng là loài ngoại lai xâm hại và là sinh vật gây hại nguy hiểm đối với lúa và một số cây trồng dưới nước ở Việt Nam. Vì vậy, cần kiểm soát chặt chẽ các hành vi gây nguy cơ phát tán ốc bươu vàng.

Bộ NNPTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở NNPTNT tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi nhân nuôi, vận chuyển, phát tán ốc bươu vàng.

Đặc biệt nghiêm cấm việc nhân nuôi ốc bươu vàng. Nếu phát hiện, không chỉ xử phạt vi phạm hành chính mà còn buộc phải tiêu huỷ theo quy định.

Sau khi công văn của Bộ NNPTNT gửi xuống các địa phương, nhiều ý kiến cho rằng thu gom ốc bươu vàng để bán hoàn toàn hợp pháp và hợp lý; người dân có thể gia tăng thu nhập, đồng thời cũng là thu gom để chống dịch hại từ loại ốc này. Thực tế, bà con vẫn thường xuyên thu gom ốc bươu vàng để làm thức ăn cho thủy cầm.

Trước những ý kiến từ các địa phương, tại cuộc họp giao ban công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông sản ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định Bộ NNPTNT không cấm người dân thu gom ốc bươu vàng, thậm chí còn khuyến khích việc này.

Việc người dân bắt, thu gom ốc bươu vàng có hai cái lợi, đó là hạn chế sinh vật gây hại cho cây trồng và giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, hoạt động này phải được kiểm soát chặt chẽ để tránh phát tán ốc ra đồng ruộng và bảo vệ môi trường.

Ngay tại cuộc giao ban, Thứ trưởng Thu cũng yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật có biện pháp quản lý theo hướng cho phép người dân bắt, gom ốc bươu vàng nhưng nghiêm cấm việc nhân nuôi, phát tán.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phát Triển Mô Hình Sản Xuất Và Tiêu Thụ Chè An Toàn Phát Triển Mô Hình Sản… Dịch Lở Mồm Long Móng Diễn Biến Phức Tạp Tại Miền Trung Dịch Lở Mồm Long Móng…