Tin thủy sản Hy vọng cao về vắc-xin Francisella dạng uống cho cá rô phi
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hy vọng cao về vắc-xin Francisella dạng uống cho cá rô phi

Tác giả 2LUA.VN biên dịch, ngày đăng 02/06/2021

Hy vọng cao về vắc-xin Francisella dạng uống cho cá rô phi

Các nhà nghiên cứu lạc quan về khả năng phát triển một loại vắc xin uống chống lại bệnh sán lá gan nhỏ ở cá rô phi, sau những thử nghiệm đầy hứa hẹn ở Thái Lan.

Trong khi vắc-xin vi khuẩn tiêm có hiệu quả chống lại Francisella noatunensis subsp. Phương Đông tồn tại, người nuôi cá rô phi thích lựa chọn chủng ngừa cá bằng cách ngâm hoặc uống, do chi phí thấp hơn và dễ áp dụng.

Việc phát triển một loại vắc-xin như vậy có thể giúp giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh trong nuôi cá rô phi - vì chúng được sử dụng rộng rãi để chống lại một loạt các thách thức vi khuẩn mà ngành phải đối mặt.

Cá rô phi có xu hướng được điều trị chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thông qua việc sử dụng vắc xin tiêm hoặc thuốc kháng sinh. Vắc xin đường uống, được cung cấp qua thức ăn, sẽ là một lựa chọn thay thế phổ biến cho cả hai

Tuy nhiên, như các nhà nghiên cứu đằng sau lưu ý thử nghiệm, vắc xin uống và ngâm thường kém hiệu quả hơn có lẽ do thiếu chất bổ trợ trong vắc xin ngâm và uống.

Kết quả là, nghiên cứu nhằm mục đích tối ưu hóa công thức và liều lượng của vắc xin Francisella noatunensis với các chất bổ trợ niêm mạc để phân phối bằng đường uống và ngâm.

Phương pháp luận

Trong quá trình thử nghiệm, cá rô phi trung bình nặng 6 g được cho ba nồng độ (cao, trung bình, thấp) kháng nguyên, kết hợp với chất bổ trợ qua đường miệng (phân phối đến đường tiêu hóa qua ống), để tối ưu hóa liều lượng cần thiết để tạo ra miễn dịch phản ứng với Francisella noatunensis . Phản ứng miễn dịch thu được sau đó được so sánh với cá được tiêm phòng bằng cách ngâm, cả khi có và không có chất bổ trợ ngâm.

Sau đó, cá con được thúc đẩy bằng cùng một con đường ở 420 ngày độ (DD), và các mẫu huyết thanh, chất nhầy) sau đó được lấy ở 840 DD cho các phản ứng kháng thể cụ thể được đo bằng ELISA và phương pháp thấm phương pháp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “hiệu giá IgM cụ thể đã tăng lên đáng kể trong huyết thanh và chất nhầy của cá được tiêm vắc xin bổ trợ liều cao bằng cách gavage”.

Ngoài ra, bằng cách sử dụng phương pháp thấm phương tây với huyết thanh, “phản ứng sinh miễn dịch đáng kể đã thể hiện rõ ràng trong khoảng 20 đến 37 kDa ở cá được tiêm vắc xin đường uống liều cao bằng cách gavage”, họ nói thêm.

“Vì sự bảo vệ chống lại bệnh Francisella noatunensis được cung cấp bởi vắc-xin tiêm có tương quan với các phản ứng kháng thể cụ thể, những phát hiện này cho thấy vắc-xin uống cũng có tiềm năng cung cấp sự bảo vệ. Họ kết luận rằng cần có các nghiên cứu sâu hơn để tối ưu hóa việc cung cấp vắc xin qua nguồn cấp dữ liệu.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Phòng ngừa hội chứng phân trắng, bệnh ruột trắng và bệnh cơ trắng ở tôm Phòng ngừa hội chứng phân… Làm thế nào để việc dựa vào dữ liệu trong nuôi trồng thủy sản trở nên khả thi Làm thế nào để việc…