Tin nông nghiệp Hứa hẹn từ làng nông thôn mới
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hứa hẹn từ làng nông thôn mới

Tác giả Hữu Phước, ngày đăng 17/12/2015

Hứa hẹn từ làng nông thôn mới

Với mô hình này, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều “luồng gió mới” trong quá trình làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Địa phương mà Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh chọn để phía Hàn Quốc đầu tư thực hiện thí điểm mô hình làng NTM là xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, nơi có Đền thờ Bác Hồ - là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Nằm cách trung tâm huyện Long Mỹ khoảng 5km, có tuyến Tỉnh lộ 930B đi qua, toàn xã có 7 ấp, dân số trên 2.000 hộ.

Đa phần, người dân nơi đây sống bằng nghề nông nghiệp, trong đó, cây lúa chiếm phần chủ đạo.

Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất sản xuất nông nghiệp nơi đây bị nhiễm phèn nên năng suất một số cây trồng còn thấp so với những nơi khác.

Ngoài ảnh hưởng của phèn, hàng năm, bà con còn đối mặt với tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất và đời sống, nhất là tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô (khoảng 3-4 tháng).

Song song với điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Lương Tâm cũng gặp nhiều khó khăn như: hệ thống giao thông còn nhiều cách trở; 7/7 ấp đều chưa có nhà văn hóa; cơ sở vật chất tại trạm y tế xã còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân;

Cần đầu tư thêm 3 trường học (1 mẫu giáo và 2 tiểu học) mới đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí NTM;…

Bên cạnh những khó khăn, hiện Lương Tâm cũng có những tiềm năng để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế thương mại - du lịch - dịch vụ.

Bởi, sắp tới đây, địa phương sẽ mở rộng khu vực Đền thờ Bác Hồ nhằm thu hút khách du lịch, tạo điều kiện cho du lịch và dịch vụ phát triển; đồng thời, sớm hoàn thành cây cầu bến phà Xẻo Vẹt nối liền xã Lương Tâm với thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), từ đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa cho bà con.

Từ những khó khăn và tiềm năng trên, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Chủ tịch Hiệp hội NTM Hàn Quốc đã ký kết vào bản ghi nhớ về việc thực hiện thí điểm làng NTM tại xã Lương Tâm.

Ông Park Jung Kwang, Chủ tịch Hiệp hội NTM Hàn Quốc, cho biết: “Khi xưa, lúc mới bắt tay vào xây dựng NTM, Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng hiện đã đạt được nhiều thành công.

Chúng tôi muốn đem những kinh nghiệm có được để chia sẻ tại mô hình thí điểm làng NTM mà Hàn Quốc và tỉnh Hậu Giang sắp thực hiện tới đây để cùng nhau phát triển.

Và mục tiêu chung mà chúng ta muốn hướng tới là giúp cho người dân được giàu có hơn, đầy đủ hơn, môi trường sống tốt đẹp hơn”.

Theo bản ghi nhớ thì sắp tới đây, lãnh đạo hai bên sẽ tiến hành thành lập và điều hành ban quản lý dự án để định hướng, tư vấn cho dự án; phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ và cùng tham gia đào tạo cho cán bộ, mời đi tham dự tập huấn, tổ chức hội thảo, cũng như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, hành chính liên quan đến việc phát triển nguồn nhân lực của mô hình thí điểm làng NTM tại địa phương;

Đồng thời, trao đổi cán bộ và chuyên gia liên quan đến dự án.

Dự kiến, tên của mô hình thí điểm này là “Cuộc vận động làng nông thôn mới Hậu Giang”.

Sau lễ ký kết, Tổ chức NTM Hàn Quốc đã có chuyến khảo sát thực tế tại xã Lương Tâm để xem xét cụ thể hơn về quá trình xây dựng NTM của địa phương, nhất là thấy được những khó khăn cần tháo gỡ; từ đó, xây dựng kế hoạch, lộ trình và nội dung thực hiện cụ thể theo từng thời điểm để mô hình làng NTM thật sự mang lại hiệu quả thiết thực.

Nếu thành công, mô hình làng NTM hứa hẹn sẽ mang lại một luồng gió mới trong quá trình xây dựng NTM, nhất là làm thay đổi đời sống của người dân địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh cho rằng: “Hậu Giang là tỉnh được thành lập cách nay không lâu, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng với sự quan tâm của Chính phủ Hàn Quốc, bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, việc làm cụ thể thông qua việc phối hợp với địa phương triển khai thí điểm làng NTM, qua đây giúp cho Hậu Giang tiếp tục có những bước đột phá mới trong quá trình xây dựng NTM.

Tôi rất tha thiết và mong đợi qua lễ ký kết này, mô hình thí điểm làng NTM tại Hậu Giang sẽ được diễn ra một cách thành công, có ảnh hưởng tích cực và sâu rộng cho toàn thể khu vực và xa hơn là trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Đồng thời, đây cũng là việc làm nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia Việt - Hàn. 


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Thần dược atiso đỏ bán đầy đường Sài Gòn Thần dược atiso đỏ bán… Biến đổi khí hậu gõ cửa làng quê giải pháp là thích ứng Biến đổi khí hậu gõ…