Tôm thẻ chân trắng Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản

Ngày đăng 03/06/2015

Hiệu quả từ mô hình tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản

Với kinh nghiệm có được từ khi anh làm cán bộ dự án SUMA (Dự án hỗ trợ phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản mặn lợ của Đan Mạch tài trợ). Sau khi kết thúc dự án, năm 2007 anh đã đứng ra kêu gọi một số anh em bạn bè cùng góp vốn đầu tư thuê đất, xây dựng 6 ha đất hoang hoá tại xóm Đức Phúc (vùng nuôi Hà Lầm), xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh để nuôi trồng thuỷ sản.

Qua 3 năm sản xuất  hầu như năm nào tổ hợp tác này cũng thành công, đạt năng suất từ 3 - 7 tấn/ha/vụ. Năm nào tổ cũng triển khai nuôi tôm 2 - 3 vụ nên năng suất, sản lượng và hiệu quả đạt cao trên đơn vị diện tích. Mỗi thành viên tham gia vào tổ mỗi năm đã cho thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng, với công nhân lao động mức lương đạt 2 - 3 triệu đồng/tháng.

Đạt được năng suất, hiệu quả và thu nhập nói trên, các thành viên trong tổ  phải bỏ ra rất lớn công lao, tiền của đầu tư. Sớm xác định rõ việc nuôi tôm trong ao đất hiệu quả sẽ thấp và không ổn định, các thành viên trong tổ đã phải tìm tòi nghiên cứu đổi mới phương thức đầu tư và công nghệ nuôi.

Họ đã vào Quảng Bình, Quảng Trị, ra Nghệ An học tập các mô hình nuôi tiên tiến như:  Vỗ bờ ao, láng đáy ao bằng vôi + bột đá + ximăng; lắp đặt hệ thống cấp nước bằng ống nhựa ngầm trong bờ ao; dùng các hố xử lý hoá chất, vôi đầu nguồn nước và cho tự chảy về các hồ để giảm công lao động; lắp đặt hệ thống sục khí bảo đảm khoa học tiết kiệm được nhiên liệu khi vận hành và đảo bảo ôxy cho tôm nuôi theo từng chu kỳ...; về nguồn giống năm nào tổ cũng có kế hoạch đặt hàng mua ở các cơ sở có uy tín, thương hiệu chất lượng đảm bảo.

Do làm ăn có lãi nên hệ thống ao hồ nuôi của tổ ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, đảm bảo cho nuôi năng suất cao và bền vững. Hiện toàn bộ hồ nuôi đều bảo đảm cho nuôi công nghiệp mật độ cao, đồng thời tổ cũng đang có kế hoạch mở rộng quy mô đầu tư sang lĩnh vực nuôi tôm trên cát. Riêng vụ nuôi xuân hè 2011, tổ đã thả nuôi trên gần 2 triệu con tôm giống, mật độ nuôi 60con/m2. Đến nay tôm nuôi phát triển tốt, kích cở hiện tại đạt 100 - 110con/kg, dự kiến sản lượng 22 tấn, tăng 33% so với vụ nuôi 2010.        

Đây là mô hình nuôi mang tính chất tổ hợp tác, liên kết sản xuất đạt hiệu quả kinh tế xã hội cao cần nhân rộng trong cộng đồng các vùng nuôi tôm trong tỉnh.

Tags: nuoi trong thuy san, thuy san, nuoi tom


Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Một số giải pháp phòng ngừa bệnh đốm trắng do vi rus (White Spot Syndrome Virus ) gây ra trên tôm Một số giải pháp phòng… Hiệu quả từ cải tiến kỹ thuật nuôi tôm ở một số trang trại ở Cẩm Xuyên Hiệu quả từ cải tiến…