Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Vườn Xã Hòa Tân (Trà Vinh)
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Vườn Xã Hòa Tân (Trà Vinh)

Ngày đăng 03/08/2013

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Gà Thả Vườn Xã Hòa Tân (Trà Vinh)

Gần đây do một số loại cây trồng, vật nuôi bị dịch bệnh tấn công cũng như giá cả đầu ra liên tục rớt giá, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nông dân; trong khi đó, nhiều hộ nông dân đang băn khoăn nên trồng cây gì, nuôi con gì để có đầu ra ổn định mà đặc biệt là để cải thiện kinh tế gia đình thì ở xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè (Trà Vinh) có một số hộ dân đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi gà và cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Theo Hội Nông dân xã Hòa Tân, cho biết: Hiện nay toàn xã có 13 hộ đầu tư nuôi gà thả vườn, bình quân mỗi hộ thả nuôi từ 300 - 1.000 con và đang sinh trưởng tốt. Đi đầu trong phong trào này là anh Nguyễn Văn Tiến, ở ấp Hội An. Tận dụng 5 công đất vườn của gia đình, vào tháng 4 năm 2011, anh đã đầu tư thả nuôi 400 con gà, Tuy đợt đầu tiên nuôi chưa có kinh nghiệm, tỷ lệ gà hao hụt chiếm cao (khoảng 20%) nhưng trừ đi các khoản chi phí anh vẫn còn lãi trên 4 triệu đồng.

Thấy hiệu quả kinh tế từ việc nuôi gà mang lại, từ đó đến nay anh Tiến đã tiếp tục thả nuôi thêm được 4 đợt, số lượng gà thả nuôi cũng tăng dần. Riêng trong đợt thả nuôi gà năm nay, do có được kinh nghiệm từ các đợt nuôi gà trước, đồng thời tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi gà thông qua các lớp tập huấn, các buổi hội thảo do địa phương tổ chức và qua các phương tiện báo đài, anh Tiến đã mạnh dạn đầu tư thả nuôi với số lượng 1.000 con, hiện nay đàn gà của anh đã được hơn 3 tháng tuổi.

Trong đợt nuôi này, tỷ lệ gà bị hao hụt giảm xuống còn khoảng 10%, đang sinh trưởng tốt, trọng lượng bình quân ước đạt 1,5 kg/con và được thương lái đến hỏi mua với giá 65.000 đồng/kg, nếu trong thời gian tới giá có thể tăng thêm, anh sẽ cho xuất chuồng đàn gà của mình, thu nhập chắc chắn sẽ cao hơn.

Chia sẻ về hiệu quả từ việc nuôi gà thả vườn, anh Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Nuôi gà thấy hiệu quả hơn chăn nuôi heo, 3 tháng rưỡi có thể xuất chuồng rồi, theo giá năm nay, khoảng 65.000 đồng/kg, tính ra cứ 1 con gà cũng lời được 20 - 30 ngàn, thu nhập như vậy là khá rồi”.

Thấy một số hộ dân ở địa phương nuôi gà mang lại hiệu quả kinh tế, nên ông Nguyễn Văn Bình, ngụ cùng ấp Hội An đã mạnh dạn đầu tư nuôi theo, tính đến nay ông cũng thả nuôi được 2 đợt. Ông Bình cho biết: do thiếu vốn nên đợt đầu ông thả nuôi 300 con, sau khi bán trừ đi các khoản chi phí đầu tư còn thực lãi trên 10 triệu đồng.

Thấy có hiệu quả, ông tiếp tục thả nuôi đợt 2 với số lượng 300 con, hiện tại đàn gà của ông trên 4 tháng tuổi, trọng lượng bình quân trên 1,5 kg/con, được thương lái đến mua với giá 65.000 đồng/kg và được ông đồng ý bán.

Do giá năm nay thấp hơn so với thời điểm trước nên trong đợt nuôi này sau khi bán trừ đi các khoản chi phí (con giống, thức ăn, thuốc men…) ông còn lãi trên 6 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Bình cho biết: “Nuôi gà thấy có hiệu quả kinh tế, nhưng mà gặp giá cả hay bấp bênh, bỏ chi phí ra một con cũng lời 20 ngàn, giá mà được cao thì nông dân phấn khởi nuôi”.

Theo một số hộ chăn nuôi gà cho biết: việc nuôi gà thả vườn không phải dễ và không phải ai cũng nuôi được, nhất là hiện nay dịch cúm A H5N1 có thể xuất hiện và bùng phát, vì thế đòi hỏi người nuôi gà phải có kinh nghiệm và am hiểu kỹ thuật từ khâu chọn giống, chăm sóc và phòng trị dịch bệnh, có như vậy thì người nuôi mới có lãi. Nhưng có một nỗi lo chung của nhiều hộ nuôi hiện nay, đó là dịch bệnh và giá cả không ổn định, chính vì vậy, người nông dân cũng chưa dám mạnh dạn đầu tư nuôi.

Nhằm giúp cho hội viên và bà con nông dân trên địa bàn xã an tâm đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, đặc biệt là phát triển mô hình nuôi gà thả vườn, đồng chí Lê Quốc Thuần, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân cho biết: “Mô hình nuôi gà thả vườn ở xã Hòa Tân đã mang lại hiệu quả kinh tế cho hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng tập huấn về khoa học kỹ thuật cho bà con trong việc chăm sóc đàn gà, tìm đầu ra để đảm bảo bà con chăn nuôi có lãi”.

Trước tình hình một số loại cây trồng, vật nuôi bị dịch bệnh tấn công hay giá cả đầu ra không được ổn định khiến nhiều hộ nông dân phải lao đao, thì mô hình nuôi gà thả vườn của một số hộ dân ở xã Hòa Tân đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cần được nhân rộng, vừa góp phần tăng thêm nguồn thu nhập kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống, vừa giúp xóa đói giảm nghèo.


Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Khó Khăn Trong Việc Nhân Rộng Mô Hình Nuôi Heo Trên Đệm Lót Sinh Học Khó Khăn Trong Việc Nhân… Nuôi Tôm Đất - Lãi Không Nhiều Nhưng Ít Rủi Ro Nuôi Tôm Đất - Lãi…