Mô hình kinh tế Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Động Vật Có Nguồn Gốc Hoang Dã Ở Bình Thuận
Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT thiết kế nhỏ gọn, lưu lượng khí lớn, áp suất mạnh. Phù hợp để lắp đặt sục khí ao nuôi tôm, trại giống, ương tôm, nuôi tôm nhà màng …
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Sản phẩm khuyên dùng
Chúng tôi tự hào giới thiệu Ống thông khí Nano-Tube bọt khí mịn, oxy hoà tan cao, cải tiến quan trọng để khuếch tán oxy hoà tan trong nước phục vụ nuôi tôm công nghệ cao.

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Động Vật Có Nguồn Gốc Hoang Dã Ở Bình Thuận

Ngày đăng 11/05/2012

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Động Vật Có Nguồn Gốc Hoang Dã Ở Bình Thuận
Trong những năm gần đây, Tân Thắng (Bình Thuận) được biết đến là địa bàn nuôi dông với quy mô và số lượng trại lớn nhất huyện Hàm Tân. Bên cạnh mô hình nuôi dông, hiện nay, tại Tân Thắng đang xuất hiện một mô hình mới nuôi động vật có nguồn gốc hoang dã do anh Đinh Hoàng Tâm ở thôn Phò Trì làm chủ.

Khiêm tốn với diện tích gần 2.000 m2 tại thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, nhưng trại Xuân Nghi có trên cả ngàn vật nuôi có nguồn gốc hoang dã như: kỳ đà, rắn hổ vện, chồn hương, dúi. Trại Xuân Nghi được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp giấy phép.

Việc nuôi động vật có nguồn gốc hoang dã đến với anh Đinh Hoàng Tâm rất tình cờ. Là kỹ sư hóa khi còn làm việc tại Công ty Imexco - Tân Thắng, trong một lần đi miền Tây chơi, anh suy ngẫm rất nhiều về mô hình nuôi rắn của trại rắn Đồng Tâm ở Tiền Giang. Tìm hiểu từ nhiều nguồn tư liệu và kinh nghiệm thực tế, thấy nuôi rắn chi phí thấp, ít dịch bệnh mà lợi nhuận mang lại rất cao nên năm 2010 anh quyết định chọn rắn làm vật nuôi để phát triển kinh tế. Với bản tính siêng năng và ham học hỏi, thành công bước đầu đã đến với anh.

Khởi nghiệp, anh đầu tư 20 triệu đồng xây dựng trại, 1 cặp giống rắn hổ vện trị giá 5 triệu đồng. Rắn hổ vện 1 năm tuổi là bắt đầu giao phối và đẻ bình quân từng lứa từ 20 - 21 trứng, sau 60 ngày ấp sẽ nở. Chưa đầy 3 năm, trại nuôi của anh Tâm đang có gần 200 con rắn giống, con lớn nhất nặng 2,5 kg. Để chủ động nguồn thức ăn cho rắn, anh Tâm đầu tư nuôi xen ếch. Sau thấy ếch thương phẩm cũng có giá, anh đầu tư 4 hồ nuôi ếch theo chu trình khép kín vòng sinh trưởng: nòng nọc, ếch con, ếch thương phẩm và ếch bố mẹ. Tiếp đó, anh mở rộng đầu tư nuôi thêm dúi, cầy hương và kỳ đà. Theo anh Tâm, đây là những loài vật nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư cho chuồng trại, con giống và thức ăn thấp mà vòng xoay vốn nhanh, lại ít rủi ro. Để vật nuôi phát triển hiệu quả, người nuôi phải tỉ mỉ tìm hiểu thật tường tận về đặc tính thiên nhiên của từng loài.

Với động vật có nguồn gốc hoang dã, nguồn tiêu thụ khá dồi dào và có giá thành cao. Nguồn giống tốt đang rất hút hàng và có giá rất tốt. Hiện cầy hương giống được bán với giá 8 triệu đồng/cặp, dúi giống 1,8 triệu/cặp, ếch giống 1,8 triệu/cặp, và kỳ đà thịt giá 540 ngàn đồng/kg. Anh Tâm cho biết vừa nuôi vừa xuất chọn lọc trong vòng 7 tháng vừa qua, gia đình anh đã thu trên 100 triệu đồng. Nghề nuôi động vật có nguồn gốc hoang dã vẫn còn khá mới, gia đình anh Tâm được coi là đi đầu trong nghề nuôi mới này ở địa phương.

Chi tiết hơn về phương pháp nuôi tại trại Xuân Nghi, anh Tâm cho biết, để nhanh tăng trọng vật nuôi, anh thực hiện nuôi nhốt đối với cầy hương thay vì thả rông. Lồng nuôi cầy hương phải bằng lưới thép chắc chắn. Riêng chuồng kỳ đà thì có thêm nơi chứa nước để phù hợp với đặc tính thích nước và môi trường ẩm mát của loài bò sát này. Nguồn thức ăn tự cung tự cấp cũng phải được tính toán phù hợp và tiết kiệm chi phí. Ví như, ếch được nuôi làm thức ăn chủ lực cho rắn, ếch chết làm thức ăn cho kỳ đà, và ếch lớn bán giống hoặc bán thương phẩm.

Sản phẩm khuyên dùng
Máy thổi khí AT-80 đang rất được ưa chuộng hiện nay trên thị trường, lưu lượng khí lớn, hoạt động mạnh mẽ.
Sản phẩm khuyên dùng
Tima - Tủ điều khiển ứng dụng mạng không dây LoRa. Tima sử dụng giao thức truyền dữ liệu không dây tầm xa LoRa điều khiển thiết bị như máy bơm nước, động cơ điện…
Người Chăn Nuôi Như Ngồi Chảo Lửa Người Chăn Nuôi Như Ngồi… Hiệu Quả Mô Hình Phát Triển Chè Shan, Bò H’ Mông Hiệu Quả Mô Hình Phát…